Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn giáo viên phổ biến hiện nay

Giáo viên là người dẫn dắt, đào tạo thế hệ tương lai. Vì nên, cần phải phỏng vấn kỹ càng để lựa chọn ứng viên phù hợp. Nếu bạn sắp có cuộc phỏng vấn cho vị trí này, đừng bỏ qua bộ câu hỏi phỏng vấn giáo viêndưới đây của TopCV.

Lý do bạn theo đuổi nghề giáo viên là gì?

Những câu hỏi liên quan đến đến lý do ở nguyên nhân vì sao bạn theo đuổi nghề giáo viên thường khá phổ biến. Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng câu hỏi phỏng vấn giáo viên này để xác định xem bạn có yêu thích công việc mà bạn sẽ ứng tuyển hay không. Bởi trên thực tế giáo viên sẽ là một trong những nghề chịu khá nhiều áp lực và nếu như bạn không thực sự yêu thích, bạn sẽ khó có thể để theo đuổi được công việc này lâu dài.

Bên cạnh đó câu hỏi phỏng vấn này cũng được đưa ra để xác định xem bạn có đủ tận tâm để thực hiện công việc giảng dạy hay không. Để trả lời câu hỏi này bạn cần lưu ý ý những vấn đề sau đây:

Bạn cũng có thể tham khảo mẫu trả lời cho câu hỏi này như sau:

"Kính thưa nhà tuyển dụng, ngay từ khi còn nhỏ em đã có mơ ước trở thành một người giáo viên đứng trên bục giảng, mang đến những kiến thức bổ ích cho thế hệ học sinh sau này. Bên cạnh đó thì, nhân vật A đã có ảnh hưởng đến quyết định trở thành giáo viên của em bởi những gì mà nhân vật A đã cống hiến. Do đó đây chính là những lý do đã ảnh hưởng đến quyết định trở thành giáo viên của em."

Apply Giáo viên ngay

>>> Xem thêm: Giáo viên tiếng Anh: Xu hướng cho sinh viên ngoại ngữ mới ra trường

Bạn có triết lý giảng dạy của mình không? Triết lý đó là gì?

Mỗi giáo viên thường sẽ có một phương pháp cũng như triết lý giảng dạy của mình. Trên thực tế đây sẽ là một câu hỏi phỏng vấn giáo viên khó trả lời. Bởi sẽ không có một mẫu câu trả lời nào cụ thể và thực thể cho bạn.

Với câu hỏi này bạn có thể lưu ý những vấn đề sau đây:

>> Có thể bạn quan tâm: CV Gia sư/ giáo viên dạy kèm

Mỗi giáo viên thường sẽ có một phương pháp cũng như triết lý giảng dạy của mình
Mỗi giáo viên thường sẽ có một phương pháp cũng như triết lý giảng dạy của mình

Bạn làm thế nào để kết nối bài giảng của mình với thế giới thực?

Hầu hết các bài giảng, các tiết học trên lớp đa số đều sẽ khó có thể gắn liền vào thực tế để học sinh hiểu hơn về những kiến thức đó. Vì vậy nhà tuyển dụng đã đưa ra câu hỏi phỏng vấn giáo viên này để xác định xem bạn có khả năng tư duy và và kiến thức chuyên môn trong quá trình làm việc của mình hay không.

Để trả lời câu hỏi phỏng vấn được nêu ở trên, bạn có thể dựa vào một số gợi ý như sau:

Bạn đang áp dụng những phương pháp giảng dạy như thế nào?

Đây cũng sẽ là một câu hỏi phỏng vấn giáo viên được nhà tuyển dụng đặt ra với ứng viên. Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng có thể xác định được bạn là người đã có kinh nghiệm giảng dạy hay chưa, những thông tin mà bạn cung cấp trước đó về kinh nghiệm làm việc có chính xác hay không.

Bên cạnh đó câu hỏi này cũng sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể biết được bạn đang thực hiện tốt phương pháp quản lý nào. Vì vậy với câu hỏi, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

Nhà tuyển dụng sẽ xem bạn có kỹ năng hay tố chất phù hợp với vị trí giáo viên hay khôngPhương pháp giảng dạy là điều nhà tuyển dụng quan tâm

Để đánh giá được sự tiến bộ của học sinh, bạn sẽ thực hiện như thế nào?

Bên cạnh công tác giảng dạy thì một người giáo viên cũng sẽ cần phải đánh giá được sự tiến bộ và học lực của học sinh. Vì vậy đây sẽ là một câu hỏi phỏng vấn giáo viên không thể thiếu trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào.

Đây chỉ là một câu hỏi phỏng vấn được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định xem bạn đang sử dụng những phương pháp, tiêu chí đánh giá nào đối với học sinh của mình. Dưới đây sẽ là một số gợi ý để bạn có thể trả lời được câu hỏi này một cách thuận lợi hơn:

Từ những phương pháp, tiêu chí đánh giá đó bạn đã đạt được những kết quả như thế nào, nó có những hạn chế như thế nào, v.vv..

Bạn đã từng đối mặt với những khó khăn nào trong công việc?

Trong bất kỳ ngành nghề hoặc lĩnh vực nào, khi làm việc bạn sẽ gặp những khó khăn và hạn chế nhất định trong công việc đấy. Với câu hỏi phỏng vấn ấn giáo viên này, tuyển dụng muốn xác định khả năng xử lý tình huống của bạn đối với những khó khăn trong công việc như thế nào. Đặc biệt là khi những khó khăn đấy xuất phát từ học sinh do bạn giảng dạy.

Đối với câu hỏi bài phỏng vấn giáo viên này, bạn có thể trả lời theo những gợi ý như sau:

Bạn sẽ làm gì để thúc đẩy phụ huynh quan tâm đến việc học của học sinh tốt hơn?

Việc kết nối giữa học sinh và phụ huynh là một trong những nhiệm vụ mà người giáo viên cần thực hiện. Câu hỏi phỏng vấn giáo viên này được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định khả năng giao tiếp, kết nối, đàm phán của bạn có tốt không. Bởi đây sẽ là một trong những kỹ năng quan trọng mà giáo viên cần có.

Trên thực tế việc kết nối giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh là một trong những nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với người giáo viên. Do đó để trả lời câu hỏi phỏng vấn này, bạn có thể tham khảo một số gợi ý như sau:

Theo bạn, tổ chất cần có của một người giáo viên là gì?

Đây cũng sẽ là một trong những câu hỏi phỏng vấn giáo viên được nhà tuyển dụng lựa chọn. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ màu sắc định xem bạn có những kỹ năng hoặc tố chất phù hợp với vị trí giáo viên hay không.

Với câu hỏi phỏng vấn này bạn có thể trả lời theo gợi ý như sau:

Đánh giá năng lực của học sinh là một nhiệm vụ của giáo viên
Nhà tuyển dụng sẽ xem bạn có kỹ năng hay tố chất phù hợp với vị trí giáo viên hay không

Bạn đã lựa chọn phương pháp giảng dạy nào?

Nhà tuyển dụng thường đặt câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên này để hiểu rõ về phương pháp giảng dạy mà ứng viên sử dụng và lý do bạn chọn nó. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được cách mà ứng viên tương tác với học sinh và truyền đạt kiến thức.

Câu hỏi: Hãy cho chúng tôi biết về phương pháp giảng dạy bạn sử dụng và lý do bạn chọn nó?

Gợi ý trả lời:

"Cảm ơn vì câu hỏi, hiện tại tôi đã và đang sử dụng phương pháp giảng dạy dựa trên sự kích thích sáng tạo và tương tác. Để thực hiện phương pháp này, tôi đã:

>>> Tìm hiểu thêm: Review toàn bộ các vị trí - mức lương giáo viên [2023]

Cách xác định nền tảng kiến thức của học sinh?

Câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên này được nhà tuyển dụng đặt ra để xác định, đánh giá khả năng ứng viên trong việc định nền tảng kiến thức và kỹ năng của học sinh trước khi bắt đầu một bài học.

Câu hỏi: Làm thế nào bạn định nền tảng kiến thức và kỹ năng của học sinh trước khi bắt đầu một bài học?

Gợi ý trả lời:

"Trước khi bắt đầu một bài học, tôi thường tiến hành đánh giá khả năng và nền tảng của học sinh bằng các phương pháp như kiểm tra trước, câu hỏi thảo luận và hoạt động nhóm để xác định mức độ hiểu biết và kỹ năng của học sinh trong lĩnh vực cụ thể.

Đồng thời, tôi cũng thường xuyên giao tiếp với các đồng nghiệp, tìm hiểu về tiến trình học tập trước đó và tiến bộ của học sinh (nếu có). Điều này giúp tôi tạo ra một bài học phù hợp, tương thích với nền tảng và nhu cầu học tập của từng học sinh, đồng thời cung cấp sự thách thức phù hợp để khuyến khích sự phát triển tiếp theo."

Giáo viên cần theo dõi được sự tiến bộ của học sinh
Đánh giá năng lực của học sinh là một nhiệm vụ của giáo viên

Bạn làm gì khi giảng dạy học sinh có nhu cầu đặc biệt?

Trong một số trường hợp, việc giảng dạy cho các học sinh có nhu cầu học tập đặc biệt là điều không tránh khỏi. Vì vậy, câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên này được đưa ra để xác định khả năng xử lý tình huống, vấn đề này của ứng viên như thế nào.

Câu hỏi: Bạn đã từng đối mặt với việc giảng dạy cho học sinh có nhu cầu học tập đặc biệt chưa? Làm thế nào bạn sắp xếp và hỗ trợ cho họ?

Gợi ý trả lời:

"Có, tôi đã từng đối mặt với việc giảng dạy cho học sinh có nhu cầu học tập đặc biệt. Để hỗ trợ cho họ, tôi sẽ:

>>> Xem thêm: Giáo viên tiếng Anh - xu hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngoại ngữ

Bạn đánh giá sự tiến bộ của học sinh như thế nào?

Đánh giá sự tiến bộ của học sinh là một trong những nhiệm vụ của giáo viên. Vì vậy, nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên này để đánh giá về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn của ứng viên.

Câu hỏi: Làm thế nào bạn đánh giá tiến bộ và hiệu quả của học sinh trong quá trình giảng dạy? Bạn sử dụng phương pháp đánh giá nào?

Gợi ý trả lời:

"Tôi thường đánh giá tiến bộ và hiệu quả của học sinh thông qua một số phương pháp đa dạng, ví dụ như:

Việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy đang ngày càng cần thiết hơn
Giáo viên cần theo dõi được sự tiến bộ của học sinh

Bạn sẽ làm gì để tất cả học sinh tham gia quá trình học tập?

Đây cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên để kiểm tra về kỹ năng nghề nghiệp của ứng viên. Việc đảm bảo học sinh tham gia vào quá trình học tập, các hoạt động lớp học là một điều cần thiết.

Câu hỏi: Làm thế nào bạn đảm bảo mọi học sinh tham gia vào quá trình học tập và hoạt động lớp học?

Gợi ý trả lời:

"Tôi đảm bảo mọi học sinh tham gia vào quá trình học tập và hoạt động lớp học bằng cách tạo môi trường học tập hấp dẫn và an toàn. Tôi khuyến khích sự tham gia bằng cách sử dụng phương pháp giảng dạy tương tác, như thảo luận nhóm, hoạt động thực hành và trò chơi.

Tôi cũng sẽ đặt các câu hỏi, lắng nghe ý kiến của học sinh và tạo cơ hội cho họ thể hiện ý tưởng và suy nghĩ. Ngoài ra, việc xây dựng mối quan hệ tốt với học sinh cũng rất quan trọng, điều này tạo sự tin tưởng và khuyến khích sự tham gia tích cực trong mỗi buổi học."

>>> Tìm hiểu thêm: Top 30 câu hỏi phỏng vấn ứng viên phổ biến nhất

Bạn áp dụng công nghệ gì trong giảng dạy?

Nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên này để tìm hiểu kinh nghiệm của ứng viên trong việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy. Đây là một trong những yếu tố tạo ra sự thành công, phát triển trong công việc của giáo viên ở thời đại số hiện nay.

Câu hỏi: Bạn đã từng áp dụng công nghệ trong giảng dạy? Cho chúng tôi biết về kinh nghiệm của bạn trong việc sử dụng công nghệ trong lớp học.

Gợi ý câu trả lời:

Một số công nghệ trong giảng dạy phổ biến hiện nay như:

Giáo viên thường là người đại diện cơ sở giáo dục làm việc với phụ huynh
Việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy đang ngày càng cần thiết hơn

Bạn sẽ làm gì để môi trường học tập tích cực hơn?

Tạo môi trường học tập tích cực cho học sinh sẽ giúp tăng cường sự tham gia, tương tác, tăng động lực học tập. Do đó, câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên này sẽ được nhà tuyển dụng đưa ra để xác định mức độ chủ động, sáng kiến trong giảng dạy của bạn.

Câu hỏi: Làm thế nào bạn tạo điều kiện để xây dựng một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ trong lớp học?

Gợi ý trả lời:

“Bên cạnh những giờ học trên lớp, tôi cũng thường xuyên đề xuất hoặc trực tiếp tổ chức các hoạt động học tập bổ sung bên ngoài lớp học như chuyến đi tham quan, sự kiện văn hóa, và cuộc thi để kích thích hứng thú học tập. Các học sinh mà tôi giảng dạy hầu hết đều rất hào hứng và tích cực tham gia. Các hoạt động này cũng hỗ trợ học sinh của tôi ghi nhớ kiến thức dễ dàng và sinh động hơn.”

Bạn đã từng phải làm việc với phụ huynh chưa?

Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để tìm hiểu kinh nghiệm của bạn trong việc làm việc với phụ huynh và cộng đồng, cũng như khả năng xây dựng mối quan hệ và hỗ trợ tương tác với phụ huynh.

Câu hỏi: Bạn có kinh nghiệm trong việc làm việc với phụ huynh và cộng đồng? Làm thế nào bạn xây dựng mối quan hệ và hỗ trợ tương tác với phụ huynh?

Gợi ý trả lời:

“Vâng, tôi đã có kinh nghiệm làm việc với phụ huynh và cộng đồng. Để xây dựng được mối quan hệ và hỗ trợ tương tác với phụ huynh, tôi tạo một môi trường mở và chân thành, xây dựng mối quan hệ đối tác với phụ huynh thông qua gặp gỡ cá nhân, cuộc họp phụ huynh và gửi thư thông báo.

Tôi cũng lắng nghe quan điểm và các mối quan tâm của phụ huynh, đồng thời chia sẻ thông tin về tiến trình học tập và đề xuất hỗ trợ. Tôi khuyến khích sự tương tác thông qua các hoạt động như buổi thảo luận, buổi gặp gỡ gia đình và sự tham gia của phụ huynh trong hoạt động lớp học."

Sáng kiến giáo dục có thể giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên
Giáo viên thường là người đại diện cơ sở giáo dục làm việc với phụ huynh

Cách bạn giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề?

Học sinh khi có tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đềtốt có thể tiếp cận với các vấn đề, khía cạnh trong học tập, cuộc sống hiệu quả hơn. Từ đó giúp nâng cao khả năng học tập của học sinh và danh tiếng của cơ sở đào tạo. Vì vậy, đây cũng là một câu hỏi mà nhiều nhà tuyển dụng sẽ sử dụng.

Câu hỏi: Làm thế nào bạn giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề?

Gợi ý trả lời:

Để học sinh phát triển được những kỹ năng này, tôi thường thực hiện hoạt động “Brainstorming Challenge" trong quá trình giảng dạy. Trong hoạt động này, tôi sẽ đưa ra một vấn đề hoặc tình huống thực tế mà học sinh cần tìm ra giải pháp. Học sinh sẽ được khuyến khích đưa ra mọi ý tưởng, không bị hạn chế và không bị đánh giá trong giai đoạn này. Sau đó, học sinh sẽ tiến hành phân tích và lựa chọn các ý tưởng tiềm năng, đánh giá tính khả thi và lợi ích của từng ý tưởng để tăng cường khả năng tư duy, giải quyết vấn đề tốt hơn.”

>>> Tìm hiểu thêm: Giáo viên tiếng Trung là gì và cần kỹ năng gì?

Bạn đã từng có sáng kiến giáo dục nào chưa?

Các sáng kiến giáo dục được đưa ra hiệu quả có thể giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, từ đó giúp đẩy mạnh sự phát triển chung của cơ sở giáo dục. Do đó, đây cũng sẽ là một câu hỏi phỏng vấn cho giáo viên phổ biến hiện nay.

Câu hỏi: Bạn có bất kỳ dự án, hoạt động ngoại khóa hoặc sáng kiến giáo dục đặc biệt nào mà bạn đã tham gia hoặc triển khai trong quá trình giảng dạy?

Gợi ý trả lời:

Nếu ứng viên đã từng có sáng kiến giáo dục đặc biệt, hãy chia sẻ sáng kiến đó kèm các dẫn chứng, số liệu chứng minh hiệu quả của sáng kiến. Nếu ứng viên chưa có sáng kiến nào, hãy thành thật và chia sẻ rằng bạn luôn tìm tòi và học hỏi mỗi ngày để có những sáng kiến tốt cho trường.

Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn giáo viên phổ biến hiện nay
Sáng kiến giáo dục có thể giúp nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên

Trước khi đến buổi phỏng vấn, bạn nên lưu ý tìm hiểu kỹ về những câu hỏi phỏng vấn giáo viên có thể gặp ở trên. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng sẽ hỏi bạn những câu liên quan đến thông tin cá nhân, ưu - nhược điểm, kinh nghiệm làm việc, v.vv..

Vì vậy, để có thể vượt qua được buổi phỏng vấn sắp tới, hãy chuẩn bị kiến thức tốt nhất có thể. Đừng quên chuẩn bị trang phục gọn gàng, lịch sự để “ghi điểm” hơn trong buổi phỏng vấn của mình. Để tìm việc làm giáo viên, hãy nhanh chóng tham khảo các tin tuyển dụng tại TopCV bạn nhé.

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://uws.edu.vn/ten-cua-mot-trong-nhung-giao-vien-cua-ban-la-gi-a44830.html