Tháp Học Tập Là Gì? Cách Học Hiệu Quả Nhất Trong Tháp Học Tập - YBOX

Mô hình The Learning Pyramid (tháp học tập) được giới thiệu bởi nhà giáo dục Mỹ - Edgar Dale vào những năm 1940. Đây là công cụ hữu ích có tính ứng dụng cao trong học tập, khi giúp củng cố kiến thức và lưu trữ thông tin hiệu quả hơn. Cùng Langmaster khám phá tất tần tật những điều thú vị xoay quanh “Tháp học tập” nhé!

Mô hình tháp học tập minh họa các phương pháp đa dạng giúp con người học tập và ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả. Theo mô hình này, các phương pháp học tập được phân thành các tầng, tùy thuộc vào mức độ tương tác của người học với kiến thức, nguồn tài liệu học tập…

Quá trình học tập thông qua các trải nghiệm trực tiếp và tương tác (như thực hành, thảo luận, giảng dạy cho người khác) mang lại hiệu quả ghi nhớ tốt nhất. Tiếp theo là học tập thông qua các hình thức như đọc, viết, xem, nghe và nghe giảng.

Tháp học tập (The Learning Pyramid) là mô hình do nhà giáo dục người Mỹ Edgar Dale tạo ra vào những năm 1940. Mô hình này dựa trên tỷ lệ nhớ thông tin sau khi tiếp thu và mô tả các phương pháp học tập hiệu quả.

Tháp học tập là một trong những mô hình học tập được biết đến nhiều nhất và có tính ứng dụng trong giáo dục ở nhiều nơi trên thế giới. Điểm nổi bật nhất được thể hiện từ kim tự tháp này chính là sự chênh lệch giữa các phương pháp học tập.

Sử dụng mô hình tháp học tập mang lại một số lợi ích thiết thực như:

Tầng đầu tiên của mô hình tháp học tập là "Bài giảng" (Lecture). Quá trình học tập ở tầng này sẽ tập trung chủ yếu vào việc trình bày kiến thức qua lời giảng hoặc nguồn tài liệu. Trong các buổi học, giảng viên sẽ trình bày và giải thích khái niệm, thông tin cần thiết liên quan đến chủ đề nhất định.

null

Mặc dù tỷ lệ ghi nhớ từ phương pháp bài giảng chỉ có 5%, thấp hơn so với các phương pháp khác trong tháp học tập, nhưng tầng bài giảng vẫn đóng vai trò quan trọng vì cung cấp kiến thức nền tảng cho người học. Để tăng tính hiệu quả, giảng viên có thể đổi mới cách trình bày, nêu ví dụ cụ thể hoặc tạo thêm nhiều tương tác…

Tầng thứ hai trong mô hình tháp học tập là "Đọc" (Reading). Ở tầng này, người học sẽ tiếp nhận kiến thức đa phần qua việc đọc sách, các tài liệu liên quan đến chủ đề học. Mục tiêu chính của tầng đọc là giúp chúng ta làm quen với các khái niệm cơ bản, xây dựng khung kiến thức nền tảng.

null

Để mang đến hiệu quả cao nhất ở tầng đọc, bạn cần phải chủ động tương tác với nội dung, ví dụ như tạo ghi chú, tóm tắt và thảo luận những vấn đề cốt lõi. Có như vậy mới giúp não bộ khắc sâu kiến thức thay vì chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”.

Tầng tiếp theo trong mô hình tháp học tập là “Audio Visual”. Tại tầng này, quá trình học tập chủ yếu dựa vào việc sử dụng các phương tiện như hình ảnh, video, podcast để truyền đạt kiến thức. Ưu điểm của phương pháp này là tập trung vào thị giác và thính giác, tương tác mạnh mẽ giúp tạo ra trải nghiệm học tập đa chiều. Việc sử dụng cả âm thanh và hình ảnh trong học tập sẽ rất hiệu quả khi kích thích não bộ, thông qua các tác động trực quan sinh động. Điều này giúp người học hiểu sâu hơn các khái niệm phức tạp, tạo ra sự kết nối bền vững với nội dung học tập.

Tại tầng thứ 4 "Thuyết trình" (Demonstration) trong tháp học tập, quá trình học tập chủ yếu sẽ là trình bày kiến thức qua hoạt động thuyết trình, cho phép người học kết hợp giữa lý thuyết và thực tế, nhằm mang đến trải nghiệm học tập thú vị hơn.

Tầng thuyết trình tạo cơ hội để kết nối lý thuyết và thực tế, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về kiến thức và cách áp dụng. Nhờ vào sự kết hợp này, bạn có thể xây dựng mối liên hệ giữa các khái niệm và tình huống thực tế, để có sự hiểu biết sâu sắc hơn.

Tầng "Group Discussion" (Thảo luận nhóm) đóng vai trò quan trọng trong mô hình tháp học tập. Tầng này sẽ tập trung vào việc tạo cơ hội để trao đổi ý kiến, hình thành tư duy phản biện trong nhóm. Thảo luận nhóm giúp mở ra nhiều góc nhìn khác nhau về một chủ đề, tăng sự tương tác và khám phá kiến thức sâu hơn.

null

Thông qua thảo luận nhóm, người học sẽ có cơ hội chia sẻ quan điểm của bản thân, lắng nghe và hiểu ý kiến của người khác, cũng như tham gia vào quá trình tư duy phản biện. Tầng thảo luận nhóm trong tháp học tập không chỉ giúp bạn nắm vững kiến thức mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện.

Tại tầng "Thực hành" (Practiced By Doing) của mô hình tháp học tập, người học sẽ tập trung vào thực hành, với các bài tập thực tế. Việc này giúp học viên áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế, giúp ghi nhớ sâu hơn.

Thông qua quá trình thực hành các tình huống, cá nhân sẽ có cơ hội sử dụng những kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế để từ đó củng cố và ghi nhớ thông tin với sự liên hệ mạnh mẽ. Đây là phương pháp tương tác có tỷ lệ ghi nhớ đến 75%.

Tầng "Teaching Others" (Dạy người khác) là tầng cuối cùng và có tính hiệu quả cao nhất trong mô hình tháp học tập. Tại tầng này, cá nhân phải biết cách tổ chức kiến thức và truyền đạt lại cho người khác. Việc giảng dạy này không chỉ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn mà còn giúp hiểu biết sâu hơn về nội dung đã học.

null

Điều này là bởi khi giảng dạy cho người khác, cá nhân đó phải diễn đạt lại kiến thức một cách rành mạch và logic để người nghe hiểu được. Do đó, các kiến thức cần có sự xâu chuỗi hợp lý, kèm theo ví dụ để minh họa dễ hiểu hơn… Ở vị trí là người dạy, bạn sẽ có góc nhìn khác và hiểu kiến thức đã từng học một cách sâu sắc hơn.

Mô hình tháp học tập có thể được áp dụng hiệu quả khi xây dựng đội nhóm. Theo đó, các thành viên được khuyến khích tham gia vào nhiều hoạt động thực tế và thảo luận nhằm củng cố kiến thức cũng như phát triển kỹ năng giao tiếp.

Các bước áp dụng mô hình tháp học tập trong xây dựng đội nhóm gồm có:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/thap-hoc-tap-la-gi-a44127.html