Tập làm văn lớp 4: Viết về một loại cây ăn quả mà bạn thích, Dàn ý & 152 bài văn tả cây ăn quả lớp 4

TOP 152 bài văn Tả một loại cây ăn quả mà bạn thích SIÊU HAY, giúp bạn học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn tả cây cối trong sách giáo khoa.

Mỗi loại cây ăn quả đều mang những đặc điểm và lợi ích riêng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm từ vựng, viết về cây nho, cây khế, cây sầu riêng, cây bưởi,... thật sự hay và dễ dàng đạt điểm cao trong bài kiểm tra sắp tới.

Viết về một loại cây ăn quả mà bạn thích

Dàn ý viết về cây ăn quả

Viết về cây ăn quả

Viết về cây bơ

Hôm cuối tuần vừa qua, khi đến nhà bạn chơi, tôi đã thực sự ấn tượng với một cây bơ trong sân. Cây bơ đó có hình dáng đẹp và trái bơ chín mọng, khiến tôi cảm thấy rất thích thú.

Cây bơ sáp đã trải qua hơn bốn năm tuổi. Cây cao khoảng 5m trở lên, thân to như chân người lớn, cứng cáp với lớp vỏ nâu xám. Thân cây mọc thẳng đứng như tre, nhưng càng lên cao thì ngọn càng nhỏ dần. Tán cây bơ không quá rộng, vì các cành thường dài hơn 1m. Số lượng cành chính mọc từ thân cây không nhiều, lại cách nhau khá rộng, khiến tán cây bơ nhà bạn trông như những bậc thang xoay vòng quanh thân cây, dẫn thẳng lên trời. Lá bơ hình như lá nhãn nhưng lớn hơn một chút, màu xanh sẫm và rậm màu, mọc dày quanh các cành. Điều đó khiến quả bơ khi còn non, cuống ngắn rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, khi trái bơ lớn dần, cuống cũng dài ra, giúp các quả bơ treo ra khỏi tán lá, trông như những chiếc đèn lồng xanh. Quả bơ to như bàn tay, tròn trịa, với cơm bên trong màu vàng xanh, ăn dẻo và thơm ngon. Phải có sự khéo léo mới phát hiện ra quả bơ đã chín để hái, vì nhìn từ dưới lên, các quả bơ đều có màu xanh giống nhau.

Tôi rất thích cây bơ ở nhà bạn. Tôi đã hẹn được với bạn để thăm cây bơ nhiều lần nữa.

Viết về cây nho

Nếu bạn đã từng đến với Ninh Thuận, bạn sẽ không thể không ngạc nhiên trước những vườn nho trĩu quả và màu xanh tươi. Nho được coi là một đặc sản của vùng này. Mình sẽ giới thiệu đến các bạn về loại cây này.

Cây nho có thân dây dài vài chục mét, thân gỗ to gần bằng nhánh củi, được trồng thành từng giàn thẳng đều. Thân cây có màu nâu đen, khá mịn. Lá nho màu xanh đậm, khi lá úa vàng tự nhiên. Mỗi chiếc lá to bằng bàn tay người lớn, viền lá hình răng cưa, uốn lượn tự nhiên. Quả nho không mọc riêng lẻ mà mọc thành từng chùm, quấn quýt lấy nhau không rời. Quả nho hình tròn, nhỏ, có màu sắc tùy loại, từ tím, đỏ đến xanh. Mỗi chùm nho khoảng vài trăm quả, mọng nước và tươi ngon, như một lời thách thức đối với sự khát khao của con người.

Nho không chỉ đẹp mà còn có giá trị kinh tế cao, giàu chất dinh dưỡng. Nước ép từ nho cũng làm rượu rất ngon. Nho còn được dùng làm quà biếu trong các dịp đặc biệt. Nho trở thành một món quà đặc biệt của người dân Ninh Thuận, là niềm tự hào của miền quê nghèo. Mỗi khi nhắc đến loại trái cây nhỏ bé này, mình rất tự hào.

Tả cây khế

Bố em mang về một cây khế nhỏ khi bắt đầu mùa xuân. Cây chỉ cao đến vai em. Bố bảo: “Mùa xuân này trồng cây khế còn gì bằng”. Em hào hứng chào đón “thành viên mới” của gia đình.

Bố em mua giống khế ngọt từ Nam Định về. Khi mới mua, cây khế trông khẳng khiu, chả có cành lá gì cả. Bố em vẫn trồng cây vào góc vườn, chăm sóc hằng ngày. Cây khế đã bắt đầu nảy chồi và trở nên khỏe mạnh.

Mỗi buổi sáng sớm và chiều muộn, em tưới nước cho cây, bố em bón phân và tỉa cành. Cây khế của hai bố con em đã cao hơn cả bố, lá xanh mơn mởn và rung rinh mỗi khi có cơn gió. Từ những cành lớn, những chùm hoa màu tím hồng bắt nhỏ xinh bắt đầu xuất hiện. Sau khoảng 3 tháng là có thể thu hoạch được quả khế căng mọng.

Trong vườn nhà tôi, cây khế được chăm sóc tỉ mỉ, cho ra quả ngọt mát. Khác biệt rõ rệt so với khế mua từ chợ, cả nhà tôi chỉ thích ăn khế tự trồng. Dù cây đã lớn, bố tôi vẫn thường xuyên bón phân và quét vôi để bảo vệ cây khỏi sâu bệnh. Buổi chiều nắng nóng, ngồi dưới gốc cây khế, ngắm nhìn cành cây lay động trước gió và thưởng thức vị ngon của quả khế, thật sự tuyệt vời.

Mô tả về cây chuối

Khu vườn của bà tôi rộng lớn với nhiều loại cây xanh tươi. Giữa hàng cây cao lớn, có một bụi chuối nhỏ xinh, mang đến sự mềm mại, xanh tươi cho khu vườn.

Nhìn từ xa, bụi chuối như một gia đình đoàn kết, các cây chuối lớn cao khoảng hai mét chắc chắn là ba mẹ của cả gia đình. Gốc chuối phình lên để nâng đỡ cả cây. Thân cây thẳng đứng, to bằng cột đình, thuôn dần về phía trên và được bao bọc bởi tàu lá già khô. Chiếc áo lá này chính là tàu lá chuối khô, cong xuống và phơi nắng. Lớp bên trong của thân cây màu xanh nõn, các tàu lá mềm mịn xếp chồng lên nhau tạo thành thân cây. Từ thân cây, các tàu lá chuối mọc dài như những chiếc quạt lớn. Lá chuối màu xanh biếc, nhẵn mịn, phấp phới trong gió. Chiếc lá trên cùng màu xanh nõn nà, còn cuộn tròn kín. Từ giữa các tàu lá mọc ra một bắp hoa chuối tim tím. Hoa chuối giống bắp ngô. Sau một thời gian, từng lớp hoa chuối rơi, để lộ bên trong từng bẹ chuối xanh nõn, óng ánh. Các bẹ chuối chứa những quả chuối. Quả chuối màu xanh tươi khi còn non, khi chín, chúng chuyển sang màu vàng. Dường như, chuối thấp thoáng màu vàng nắng, khi chín, trái chuối càng vàng. Khi bóc vỏ, quả chuối toát ra hương thơm lừng như muốn mời gọi người thưởng thức. Mấy cây chuối nhỏ hơn đứng bên ngả nghiêng theo gió. Một vài cây nhỏ mới nẩy mầm chẳng khác nào những đứa con mới chào đời. Nhìn vào 'gia đình chuối' hạnh phúc bên nhau.

Dù không phải là cây gỗ cứng, bụi chuối này vẫn đứng vững trước mọi thời tiết, cho ra đời những quả chuối thơm ngon. Tôi thích mùi hương ngọt ngào và vị ngọt của quả chuối tiêu.

Mô tả về cây sầu riêng

Sinh ra và lớn lên ở miền Nam với thời tiết nắng nóng quanh năm, nơi này nổi tiếng với hương vị thơm ngon của trái sầu riêng. Sầu riêng là loại quả em thích nhất, vị ngon đặc biệt của nó không thể quên.

Khi nhìn thấy những trái sầu riêng mới, em rất thích thú. Trái sầu riêng có vẻ ngoài giống mít ở miền Bắc với lớp vỏ gai nhọn, nhưng bên trong lại đặc biệt hơn nhiều. Mỗi trái sầu riêng chỉ có từ 3 đến 5 múi, nhưng mỗi múi lại to và không có nhiều xơ như mít. Điều đặc biệt ở đây là mỗi múi sầu riêng rất to và không có nhiều múi nhỏ như mít, thơm ngon.

Trọng lượng của trái sầu riêng khoảng 1-2 cân, có trái nặng đến 3-4 cân. Khi chín, mùi hương của trái sầu riêng rất thơm và đậm đà. Chỉ cần đứng từ xa, khi bổ ra em đã có thể ngửi thấy hương thơm của nó. Dù có người không thích mùi và vị của sầu riêng, nhưng khi thử, họ lại nghiện. Mỗi múi sầu riêng thơm ngon và béo ngậy, hấp dẫn và đặc biệt.

Em luôn thích thưởng thức trái sầu riêng ngọt lịm và bổ dưỡng cùng gia đình mỗi khi hè về.

Mô tả về cây đu đủ

Trong khu vườn nhà, có nhiều loại cây như na, ổi, mít, nhưng cây em yêu thích nhất vẫn là cây đu đủ. Đây là kỷ niệm duy nhất để em nhớ về ông. Ông đã mất, cây đu đủ này là kỷ vật ông trồng.

Cây đu đủ không cao, khoảng hai mét, nhưng cành lá đặc biệt. Thân cây nhỏ hơn các loại cây khác như ổi, mít, chỉ có một thân cây duy nhất, nhỏ hơn rất nhiều. Thân cây có vẻ như hai bàn tay người lớn ôm quanh, gốc phình to hơn, ngọn nhỏ dần, có những vằn ngang mờ mờ.

Cành lá ít, nhỏ, như cánh tay dài thẳng tắp, nhỏ búp măng, đẹp như tay cô gái xinh đẹp. Lá lạ, to chia thành lá nhỏ hơn, giống bàn tay nông dân lực điền, mỏng. Khi sương sớm, hạt sương làm lá tươi xanh đẹp hơn. Lá đẹp nhất khi có sương, hạt nước không làm lá thấm, chỉ rơi khi nắng lên. Ngày mưa, lá nghiêng xuống để nước chảy xuống đất, khi mưa tạnh, vẫn còn vài hạt nước trên lá.

Mỗi mùa quả, những quả xanh ngon mọc thành chùm trên cây đu đủ. Khi chín, màu vàng, hạt đen mềm, đặc biệt mềm và mát ngon lắm.

Em yêu cây đu đủ nhà mình hơn, nó không chỉ mang lại trái ngọt mát mà còn làm đẹp khu vườn và giúp em nhớ về ông.

Mô tả về cây vú sữa

Lúc em học lớp ba, bố trồng cây vú sữa gần cổng nhà. Hai năm qua, cây đã cho quả ngon, ngọt.

Cây vú sữa cao khoảng bốn mét, tán lá rộng, phủ kín sân. Thân cây to như bắp đùi người lớn, vỏ màu nâu đậm, nứt nẻ. Lá hơi cứng, mặt trên xanh bóng, mặt dưới màu đỏ đồng. Quả tròn, vỏ màu tím hoặc nâu khi chín, bên trong có vỏ mỏng, màu xanh ngà, ruột to, ngọt, thơm.

Quả vú sữa có vỏ mỏng, màu xanh ngà, khi chín căng bóng và có màu phớt hồng, ruột to, vị ngọt, hương thơm đặc biệt. Ăn lõi ruột trắng mềm, thanh ngọt, dịu mát như tan vào vị giác, để lại hương vị khó quên. Quả vú sữa được dùng làm thức ăn bổ, tráng miệng.

Cả nhà em đều thích ăn quả vú sữa. Trong buổi trưa nắng nóng, thưởng thức một quả vú sữa ngọt mát thật tuyệt.

Mô tả về cây táo

Trong vườn nhà em, có nhiều loại cây ăn quả, nhưng táo là loại được em và gia đình yêu thích nhất vì ngọt ngon.

Thân cây táo to bằng cột nhà, vỏ màu nâu sậm, sần sùi. Cành lá rợp xuống để tiện cho việc hái. Thân cây có gai sắc nhọn, việc leo trèo khó khăn. Để hái trái ở trên cao, chỉ cần một chiếc móc câu của bố là dễ dàng.

Lá cây táo như lông nhỏ, mặt trên xanh thẫm, mặt sau xanh nhạt. Màu xanh thẫm là kết quả của quá trình vất vả vươn lên phát triển, minh chứng cho thời gian khó khăn.

Gốc cây táo trắng mốc nhưng mạnh mẽ, nâng đỡ những cành cây cao lớn ở phía trên. Những nhánh cây đâm lên tua tủa, cành nào cũng đầy lá.

Mùa xuân, táo bắt đầu ra những bông hoa trắng tinh khôi, làm cây trở nên nổi bật hơn. Những bông hoa như đang gọi mùa xuân đến.

Quả táo nhỏ như cái chén, có vị chua nhẹ, khi chấm muối ớt ăn sẽ ngon. Vỏ táo xanh nhạt, mát mắt. Cây táo năm nào cũng đầy cành, mẹ thường hái ít để bán kiếm thêm thu nhập. Mỗi bữa ăn, đĩa táo căng bóng, mát lành được mẹ lôi ra để cả nhà thưởng thức. Mỗi tết, những trái táo to nhất luôn được mẹ ưu ái đặt lên mâm ngũ quả.

Mỗi sáng, những chú chim nhỏ trên cành đang hót líu lo, bắt sâu bảo vệ cây táo.

Sau mỗi mùa thu hoạch, cây táo trở nên xơ xác hơn. Bố em thường chặt hết cành để cây sẽ ra nhiều quả hơn. Em yêu cây táo nhà mình vì chỉ nhờ cây táo mà gia đình em có những trái táo ngon. Em hứa sẽ cùng mẹ chăm sóc cây táo nhiều hơn.

Mô tả cây na

Trên khu vườn nhỏ của tôi, có rất nhiều cây ăn quả như cây xoài, cây ổi, cây mít và đặc biệt là cây na. Tuy nhiên, trong số đó, tôi rất thích cây na ở gần bờ ao nhà mình nhất.

Cây na ở gần bờ ao nên luôn xanh tươi. Cành lá mọc um tùm, tạo bóng mát cho một góc bờ ao. Lá cây có hình dáng giống như quả trứng, bằng ba ngón tay của tôi. Lá màu xanh nhạt, mỏng và mọc đơn lẻ. Gốc cây na to bằng bắp chân của người lớn. Cành na màu nâu và to hơn cánh tay tôi một chút.

Sau những ngày mưa của mùa xuân, cây na bắt đầu đâm chồi. Những búp na non bắt đầu hé nụ. Na ra hoa vào đầu tháng ba, khi vườn hoa rực rỡ dưới ánh nắng mới. Hoa cây na có màu xanh rêu. Năm cánh hoa quay quanh một cái cuống đài, giống như hoa móng rồng hay hoa lan nhưng đơn giản và mộc mạc hơn nhiều. Hương thơm của hoa na không quá mạnh mà ngọt ngào như hương cau hay hương bưởi. Mùi thơm quyến rũ này thu hút rất nhiều ong bướm đến gần.

Đến tháng tư và tháng năm, trái na chín trên các cành cao. Hoa rụng dần để lại những mầm non và quả na bắt đầu phát triển. Quả na lớn dần từ hòn bi đến hòn bi ve, rồi to hơn nữa. Mỗi ngày, những quả na lớn đầu tiên là những quả na anh chị, còn những quả nhỏ hơn là na em. Cuống quả na có màu nâu nhạt. Quả na có vỏ đầy mắt, màu xanh nhạt, xen kẽ nhau giống như lớp mai của rùa. Chúng trải qua những ngày nắng cuối xuân và cơn mưa đầu hạ để lớn lên trên cành.

Đã đến đầu tháng bảy rồi. Đây là thời điểm các trái na chín, mắt na to dần lên. Bà em thường gọi đó là “na mở mắt”. Na chín phát ra mùi hương dịu nhẹ. Mùi hương lan tỏa khắp nhà. Mẹ dành cho bà nội một chục trái na to. Bà luôn phần cho em một quả. Khi bẻ đôi trái na, từng múi na trắng ngà giống như múi mít con. Lớp cùi dày và ngọt bọc lấy hạt na đen trắng kín. Ăn na có vị ngọt sắc như đường phèn.

Em rất yêu cây nhà mình vì nó mang lại mùa na ngon và bổ dưỡng cho mọi người. Em sẽ chăm sóc cây thật cẩn thận.

Mô tả cây bưởi

Ở vườn của ngoại trồng nhiều loại cây khác nhau như cây xoài, cây hoa hồng và cây nhãn. Tuy nhiên, em thích nhất là cây bưởi.

Cây bưởi được ông trồng đã hơn 20 năm. Cây cao gần 2m, thân cây không to lắm chỉ bằng bắp chân người lớn. Thân cây màu rêu xám, không sần sùi và nhiều u bướu như cây bàng. Rễ cây to, bám chắc vào đất, hút dinh dưỡng từ đất nuôi cây. Từ thân cây chia ra thành ba cành lớn chắc chắn như những cánh tay của lực sĩ cử tạ. Ba cành lớn ấy lại phân ra thành nhiều cành nhỏ khác nhau. Lá cây to bằng bàn tay người lớn, hơi dài, thắt lại ở giữa như cái nậm rượu. Hoa bưởi nhỏ, màu trắng ngọc, mọc thành từng chùm. Mùa xuân hoa bưởi nở thơm ngát cả khu vườn. Khi hoa bưởi rụng đi, những quả bưởi sẽ thay thế. Quả bưởi tròn, da trơn nhẵn được nâng đỡ cẩn thận. Những quả bưởi ấy như những đứa con đầu tròn trọc lốc được cây mẹ chắt chiu dinh dưỡng nuôi nấng. Mùa thu là mùa bưởi chín. Khi ấy những quả bưởi chín vàng, ăn những múi bưởi sẽ thấy vị ngọt dịu mát đọng lại.

Cây bưởi mang lại nhiều ích lợi khác nhau. Hoa bưởi thơm ngát thường được dùng để ướp chè. Ông ngoại của em thường ướp chè với hoa bưởi trong lá sen. Nước chè thơm ngon vừa từ hoa bưởi. Vào ngày Rằm Tháng Tám, quả bưởi thường được mang đi thắp hương cúng lễ tạ ơn trời đất, tổ tiên. Trong những dịp Tết, quả bưởi là một phần không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người miền Bắc. Các bà các mẹ thường phơi vỏ bưởi khô để gội đầu. Tóc sau khi được gội bằng vỏ bưởi sẽ óng mượt, chắc khỏe và thơm mát.

Bưởi có nhiều loại giống khác nhau như bưởi đào, bưởi ổi, bưởi năm roi, bưởi Diễn. Mỗi loại có cách trồng và chăm sóc riêng. Tuy nhiên, người trồng cây bưởi đều phải chăm sóc cây bằng tình yêu thương và sự cẩn thận để có được mùa quả bội.

Mỗi mùa hoa nở, em thích đi hái hoa bưởi cùng ông ngoại để ướp chè và cảm nhận mùi hương thơm của hoa. Đó là cảm giác tuyệt vời và khiến em yêu cây bưởi hơn.

Mô tả cây dừa

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều loại cây ăn quả, nhưng cây dừa là cây gắn bó và chứng kiến nhiều kỷ niệm tuổi thơ nhất.

Cây dừa trong vườn nhà được trồng từ lâu. Từ xa nhìn, cây dừa cao to như cột chống trời. Trông như một vị thủ lĩnh trong vườn cây. Thân cây được bao bọc bằng lớp vỏ cứng, sần sùi màu nâu đen. Dáng cây đứng thẳng như chiếc cột điện cao chót vót. Rễ dừa bò lên mặt đất như những chú rắn nhỏ, hiền lành. Dưới gốc cây, em thường ngồi hóng mát vào những buổi trưa nắng. Nhìn lên, thấy những tàu lá dừa màu xanh sẫm như chiếc lược chải tóc cho mây xanh. Trong các tàu lá, là những bông hoa li ti màu vàng nhạt thanh thoát và duyên dáng, trông thật đáng yêu. Khi những bông hoa rụng, em thường chọn những cánh lá to, dày để làm dây chuyền, thắt quai áo. Những bông hoa đã rụng để lại trên cây những quả dừa xanh non, lớn dần từng ngày. Những trái dừa kết thành từng chùm trên cây như đàn lợn con.

Mùa hè là lúc dừa già. Mẹ thường hái xuống để bổ lấy nước cho cả nhà uống. Uống nước dừa dưới nắng hè chói chang là điều thích thú. Nước dừa trong vắt, hương thơm man mát và ngọt dịu.

Em yêu quý cây dừa nhà mình.

Mô tả cây cam

Sau khi về hưu, ông ngoại em rất thích trồng cây. Trong vài năm, ông đã tạo được vườn cây ăn quả đa dạng. Em thích nhất cây cam ở giữa vườn.

Cây cam sành ông em trồng đã được bốn năm. Gốc cam không lớn, thân chia thành nhiều nhánh màu nâu mốc, cành lá rườm rà. Có những cành uốn cong, la đà sát mặt đất. Lá cam xanh bóng, nhỏ cỡ hai ngón tay em.

Cây cam đang trong mùa hoa, trông rất đẹp. Hoa cam nở trắng, phô túm nhị vàng, tỏa hương thơm dịu.

Hoa kết thành trái, trái cam rất nhanh. Lúc còn non, trái cam màu xanh thẫm, vỏ dày xù xì. Càng lớn, vỏ càng mỏng và những múi cam bên trong cũng căng mọng nước. Những trái cam chín chuyển sang màu vàng sậm. Bóc vỏ ra, ta sẽ thấy chừng chục múi cam xếp thành vòng tròn đều đặn. Tách từng múi bỏ vào miệng nhấm nháp, sẽ thấy vị cam ngọt thanh, thơm ngon vô cùng!

Cam sành được trồng rộng rãi trên khắp đất nước ta. Cam vừa là thực phẩm, vừa là vị thuốc bổ dưỡng. Uống nước cam tươi khi trời nắng nóng hoặc sau khi làm việc mệt mỏi, hoặc khi ốm dậy, sẽ thấy sức khỏe hồi phục nhanh chóng và tâm hồn sảng khoái.

Cả nhà em đều yêu quý cây cam này. Ngày ngày, em giúp ông bắt sâu, tưới nước, bón phân cho cây xanh tốt.

Mô tả cây vải thiều

Khu vườn nhà em trồng nhiều loại cây ăn quả, nhưng cây vải thiều mang lại nhiều kỷ niệm nhất. Cây vải thiều được trồng từ rất lâu, từ thời ông nội. Hằng năm, cây vải thiều vẫn trĩu quả.

Nội em đam mê chăm sóc cây cối trong nhà, đặc biệt là cây vải thiều. Nội chăm sóc cây cẩn thận, khiến cây vải thiều mỗi khi vào mùa đều nảy trĩu quả, to và căng mọng, khiến những đứa trẻ như em luôn khao khát thưởng thức ngay khi nhìn thấy.

Cây vải của nội em rất cao và to, cao hơn mái nhà, tán cây xòe rộng và vươn rất xa, rất dẻo dai. Những tán cây xếp tầng như một cái ô to đủ để che mát cho mười đứa nhỏ. Thân cây to bằng một vòng tay, rất sần sùi. Lá cây nhỏ nhắn, giống lá nhãn, nhưng màu xanh thẫm hơn.

Cây vải thay đổi theo mùa. Mùa xuân cây mọc chồi non, khoác màu xanh mơn mởn. Mùa thu cây chuyển sang màu vàng, đến mùa đông lá cây rụng hết. Nhưng đến mùa hạ, cây lại trở nên oai phong với cành lá sum sê, hoa thơm và trái ngọt.

Hoa của cây vải có màu trắng, nhỏ xíu như điểm nhấn trên chiếc áo xanh sẫm những chấm bi, làm cây trở nên xinh đẹp lạ thường. Quả vải lớn lên từng ngày, chỉ chờ chực để vươn cao, to hơn. Với lớp vỏ trơn mịn, căng bóng nhưng khi sờ vào sẽ cảm thấy hơi nhám nhám đầu tay. Đến tháng tư âm lịch, mùa vải chín bắt đầu. Một màu đỏ thẫm bao phủ khắp những tán cây, kẻ lá, lấn lướt hết cả màu xanh của lá. Và lan tỏa một mùi thơm ngọt khắp cả khu vườn.

Ông em thường hái những trái vải thơm ngon này để cho chúng em ăn, và để cho những bác hàng xóm thân thiết. Trái vải là lộc của trời, nên ai cũng yêu thích một thức quả thân yêu này.

Em rất yêu quý cây vải, vải như là một người bạn vô hình, để lại những kỷ niệm đáng nhớ. Dù lớn lên em đi xa không còn ở đây nữa nhưng em vẫn không thể quên những kỷ niệm với cây vải thiều.

Mô tả cây ổi

Trong vườn nhà em có trồng một cây ổi. Cây ổi nhà em năm nào cũng trái chín thơm phức và khi ăn lại rất ngọt.

Cây ổi không quá cao, khoảng 2 mét, nhưng rất sản xuất quả. Hằng ngày, đàn chim đến ăn những quả ổi chín ngọt. Cây ổi nhà em có lá non xanh mướt, bao phủ bởi những chiếc lá to, lá già xanh đậm hơn và lá vàng vọt dễ rụng mỗi khi có gió. Thân cây trơn bóng nhưng vỏ cây lốm đốm như bị bong ra, do cây ổi ngày càng lớn hơn nên tấm áo ngoài không còn đủ rộng nên vỏ cây mới bong ra như vậy.

Cành cây ổi rậm rạp, mỗi cành chia ra nhiều nhánh nhỏ. Trên những cành đó mang nhiều trái ổi chín thơm ngon. Mỗi độ mùa thu là mùa ổi. Cây ổi ngày càng lớn, bóng râm, chúng em thường xuyên chơi dưới gốc cây, hái quả ổi ăn và bày hàng để bán.

Em rất quý cây ổi nhà em, thường xuyên tưới nước và bắt sâu để cây ra nhiều quả ổi ngon.

Mô tả cây sầu riêng

Sinh ra và lớn lên ở miền Nam nắng nóng, em thích hương vị của trái sầu riêng thơm ngon. Đây cũng là loại quả em yêu thích nhất.

Nhìn những trái sầu riêng, em thấy thích thú. Chúng có lớp vỏ gai nhọn giống mít miền Bắc, nhưng bên trong lại đặc biệt hơn. Mỗi trái chỉ có từ 3 đến 5 múi, nhưng mỗi múi to và không có xơ như mít. Trông thơm ngon!

Trái sầu riêng nặng khoảng 1-2 cân, đôi khi lên đến 3-4 cân. Khi chín, mùi thơm và đậm đà của trái khiến ai cũng mê. Dù ở xa, khi bổ ra em cũng cảm nhận được hương vị đặc trưng của sầu riêng. Món này thực sự hấp dẫn và khiến người ta nghiện.

Em thích thưởng thức trái sầu riêng ngọt và bổ dưỡng cùng gia đình mỗi khi hè về.

Mô tả cây quýt (quất)

Mùa thu, cây quýt trong vườn ông em trổ hoa và chín đầy trái, tạo nên khung cảnh rực rỡ.

Cây quýt trĩu quả thật đẹp mắt. Những quả vàng óng, da căng mọng như những quả bóng nhỏ treo trên cây. Hương vị của quả thật ngon lành, khiến người ta mê mẩn.

Nhìn cây quýt trĩu quả, em cảm thấy niềm vui dâng trào. Đó là thành quả của công sức vun xới của ông em. Những quả quýt chứa đựng mồ hôi và công sức của ông làm em yêu quý biết chừng nào!

Tả cây mít

Mít là cây ăn quả phổ biến ở Việt Nam, nhà em có vài cây mít lớn, ra quả. Hồi nhỏ em thường trèo lên chơi vì mít nhiều cành dễ leo.

Cây mít sống lâu, lớn to với lá xum xoe. Thân mít xù xì, không nhẵn như cây khác. Thân mít còn được dùng để lấy gỗ vì gỗ mít rất tốt và giá cao.

Lá mít xanh đậm, dày, bóng, che kín cây. Khi khô, lá mít chuyển sang màu vàng cam, vẫn rất dày. Hồi xưa dùng lá mít để nhóm lửa.

Nhớ những ngày ngắm hoa mít, hoa mít có màu vàng xanh, nhiều cánh hoa dài. Sau khi rụng, trái mít nhỏ lớn dần, khi chín cứng như ngón chân người lớn, chấm vào muối ớt rất ngon. Nhưng lưu ý nhai kỹ và từ từ nuốt vì dễ nghẹn.

Trái mít nhỏ dần to lên, vỏ mít gai lộ ra rõ rệt và mít tỏa mùi thơm ngan ngát.

Bên trong trái mít màu vàng tươi, có nhiều sơ và hạt. Mít ăn ngon, ngọt đặc trưng, mùi thơm cuốn hút khứu giác và vị giác.

Em thích ăn mít vì nó ngon và mang đậm ký ức tuổi thơ. Em tự hào khi đất nước có loại trái cây ngon như vậy.

Tả cây nhãn

Cây nhãn mọc khắp nơi trong vườn, trước sân, sau nhà và ven con lộ. Mùa xuân, cây nhãn hân hoan trút bỏ lá cuối đông, xanh non mịn màng. Khi uống no mưa, nhãn đơm hoa, tranh nhau tỏa hương thơm dụ ong.

Hoa nhãn rụng quanh gốc, trên tán lá chi chít quả nhãn non. Quả nhãn ban đầu chưa phân chia, sau chia ra hạt, cùi và hạt đen. Giữa mùa hè, quả nhãn chín, từng chùm quả mọng nước, ngọt lịm.

Tôi yêu quý cây nhãn, yêu quý sức sống mạnh mẽ, tinh thần vô tư của nhãn.

Tả cây dứa

Cây dứa mọc thành bụi, rễ mọc dày giúp cây bám chắc trên mặt đất. Lá dứa mọc trực tiếp từ thân cây, dày và cứng, mép lá có răng cưa sắc nhọn.

Thân dài ra, lá mọc che phần thân. Khi ra trái, trái dứa mọc trên ngọn của thân cây, quả to như ấm trà, chín vàng, có vẻ ngoài xấu xí nhưng hương vị tuyệt vời.

Dứa luôn là loại quả ngon nhất, trồng và chăm sóc đơn giản. Hương vị chua thanh, ngọt nhẹ, dễ ăn.

Tả cây thanh long

Ông nội em trồng bụi thanh long lớn ở góc vườn, mỗi năm cây cho rất nhiều trái.

Cây thanh long khác biệt với cấu trúc độc đáo, chỉ có một thân duy nhất, hình trụ vuông chạy dọc. Thân có thể lớn đến bằng bắp tay người trưởng thành, màu xanh từ gốc đến ngọn. Để trồng, có thể dùng cột xi măng cao 2m, trồng cây quanh cột và dùng dây thép cố định cho cây mọc thẳng.

Ở các cạnh vuông của thân cây có điểm lõm xuống, tại đó sẽ nhô lên chồi nhỏ như gai là điểm đâm hoa thanh long.

Hoa thanh long giống hoa quỳnh, to như cốc nước, cánh hoa dày màu trắng. Khi hoa tàn, xuất hiện trái nhỏ màu xanh non. Khi vỏ chuyển sang màu hồng, trái đã sẵn sàng thu hoạch.

Em rất thích cây thanh long của ông, hằng khi sang chơi đều ra xem cây và tưới nước cùng ông. Mong một ngày có thể được trồng cây thanh long trong vườn nhà.

.............

Vui lòng tải tệp tài liệu để xem thêm thông tin chi tiết

Link nội dung: https://uws.edu.vn/ta-cay-an-qua-lop-4-a43862.html