Cách trị chấy cho bé mà bạn không thể bỏ qua

Con chấy là vật ký sinh rất thích trú ngụ và sinh sôi tại mái tóc con người. Hiện nay việc bị chấy thường chỉ xảy ra ở trẻ nhỏ bới các bé hay bị lây lan bởi tiếp xúc với nhiều bạn nhỏ khác tại môi trường lớp học. Có cách trị chấy cho bé nào thật hiệu quả hay không? Bài viết này sẽ thông tin chính xác đến bạn về vấn đề này.

Trẻ bị chấy và những điều cần biết

Chấy là động vật có kích thước rất bé và rất thích ký sinh trên da đầu. Chấy thường có màu nâu hoặc màu xám và chúng bám chặt vào trong từng sợi tóc cũng như hút máu trên da đầu. Vậy nên những ai bị chấy sẽ bị ngứa da đầu cũng như có nguy cơ bị chàm da đầu.

Cách trị chấy cho bé mà bạn không thể bỏ qua 1Bị chấy rất dễ gặp ở trẻ nhỏ

Nhiều phụ huynh loay hoay tìm cách trị chấy cho bé do chấy thường sinh sản với tốc độ rất nhanh. Chúng có thể sản sinh đến được 150 trứng trong một vòng đời. Chỉ trong 7 đến 10 ngày thì trứng chấy sẽ nở ra thành con.

Các bé ở độ tuổi từ 3 đến 10 tuổi có nguy cơ bị chấy rất cao. Nguyên nhân khiến trẻ bị chấy có thể do quá trình gội đầu không sạch hoặc bé bị lây từ các bạn khác trong lớp.

Điều quan trọng nhất trong cách trị chấy là phải phát hiện và điều trị kịp thời để chấy không phát triển nhanh trên da đầu. Vậy nên các phụ huynh cần quan sát trẻ xem trẻ có hay bị ngứa và dùng tay để gãi đầu hay không.

Trong quá trình tắm hãy quan sát trên đầu bé có xuất hiện trứng trên tóc hay không hoặc dùng lược chải chuyên dụng để phát hiện có chấy xuất hiện trên lược. Ngoài ra trong quá trình chải đầu hay buộc tóc cho bé thì phụ huynh nên kiểm tra phần tóc phía sau đầu hoặc quanh tai của bé để nhìn thấy chấy nếu có.

Cách trị chấy cho bé hiệu quả nhất

Khi bị chấy, các bé sẽ rất khó chịu do da đầu bị ngứa hoặc thậm chí trẻ sẽ bị mặc cảm và bị các bạn khác trong lớp xa lánh. Có một số giải pháp chữa trị chấy dễ thực hiện mà bạn nên nắm:

Sử dụng sản phẩm điều trị chấy chuyên dụng

Hiện nay có nhiều dòng sản phẩm chuyên điều trị chấy cho trẻ em. Các sản phẩm này chứa các dược tính diệt trừ tốt chấy ở trên da đầu mà không hề gây hại tóc. Chúng thường ở dạng kem bôi, dầu gội hay dầu xả.

Cách trị chấy cho bé mà bạn không thể bỏ qua 2Cách trị chấy cho bé hiệu quả nhất là dùng sản phẩm đặc trị chuyên dụng

Với loại kem bôi, phụ huynh cần chuẩn bị một chiếc khăn quấn ở xung quanh vai của bé cũng như che mắt để bảo vệ vùng mắt của trẻ. Lúc này phụ huynh đeo găng tay và bắt đầu bôi thuốc lên tóc cho trẻ.

Hãy massage da đầu bé để thuốc thấm từ chân đến ngọn tóc cho đến toán bộ da đầu. Để thuốc trên tóc khoảng 10 phút rồi gội sạch lại với nước. Sau đó bạn sẽ thấy được chấy rơi ra khỏi tóc, bám vào khăn choàng ở vai.

Sử dụng lược chải chấy

Cách trị chấy cho bé hiệu quả không kém là dùng lược chải chấy. Nên chọn lược chải chấy có các răng dài, mịn, xếp sát nhau. Trẻ hãy ngồi yên trong quá trình chải chấy. Để quá trình chải hiệu quả thì hãy làm ướt tóc của trẻ, cho thêm một ít dầu xả để làm suông tóc.

Tiếp tục chia tóc thành nhiều phần và chải tóc từ đầu đến hết ngọn tóc. Sau đó vẩy lược vào bát nước để loại bỏ chấy rồi tiếp tục chải cho đến khi loại bỏ sạch chấy trên tóc. Với cách điều trị này thì cần kiên nhẫn, có thể thực hiện hằng ngày.

Cách trị chấy cho bé mà bạn không thể bỏ qua 3Dùng lược chải để trị chấy

Bắt chấy

Đây là phương pháp được nhiều phụ huynh áp dụng. Cách bắt chấy này tương tự như việc sử dụng lược chải chấy, cần phải kiên trì và thực hiện hằng ngày. Phụ huynh cần chia tóc ra nhiêu phần và quan sát thật kỹ để phát hiện được chấy ẩn trong tóc và bắt lấy nó. Việc bắt chấy, diệt trứng trên từng lớp tóc buộc phụ huynh phải thật kiên nhẫn.

Cách giúp bé phòng ngừa bị chấy

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, thay vì tìm cách trị chấy cho bé hãy tìm cách phòng bệnh. Để hạn chế tạo điều kiện cho chấy phát triển trên tóc hay tái phát lại thì nên:

Trên đây là những chia sẻ về cách trị chấy cho bé mà phụ huynh nên biết. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu về tình trạng bị chấy ở trẻ và biết cách chủ động chữa trị hay phòng tránh bệnh thật hiệu quả.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: medlatec.vn

Link nội dung: https://uws.edu.vn/lam-the-nao-de-het-chay-tren-dau-a42788.html