Rượu Vang

Rượu vang là một thức uống thần thánh được ươm mầm từ nho. Cóp nhặt tinh hoa từ đất, nước và khí hậu, thưởng thức rượu vang cũng được xem là một thú vui tao nhã phổ biến trong cộng đồng những người mê rượu. Với gần 10.000 năm lịch sử phát triển, rượu vang giờ đây vẫn là một di sản bất biến vượt thời gian. Và kể cả sau này, với sự xuất hiện của whisky, vodka hay rượu rum, thì đây vẫn là thức uống không thiếu trong một bữa tiệc sang trọng, từ hương thơm tinh tế, diện mạo hoàn hảo cho đến những thăng hoa nơi đầu lưỡi.

Rượu vang là gì?

Rượu vang là một loại đồ uống có cồn được làm bằng nước ép lên men của nho. Nhưng trên thực tế, chúng có thể được làm từ bất kì loại trái cây nào chứa đường, phổ biến hơn như táo, gạo, mận,... Dựa vào đặc tính chuyển hóa tự nhiên từ đường thành cồn, với tác động của nhiệt độ và nấm men, cha đẻ của rượu vang đã vô tình tìm ra thứ hương vị hấp dẫn loài người đến hàng nghìn năm sau.

Các loại rượu vang

Phương pháp sản xuất rượu vang phổ biến

Sản xuất rượu vang là quá trình tuyển chọn nho, lên men thành rượu và đóng chai thành phẩm. Lịch sử sản xuất rượu vang trải dài hàng ngàn năm nhưng quanh quẩn vẫn chỉ có một cơ chế làm rượu duy nhất - chuyển hóa từ đường thành rượu cồn. Sản xuất rượu vang có thể được chia thành hai loại chung: sản xuất rượu tĩnh (không có ga) và sản xuất rượu vang sủi. Có 6 bước cơ bản trong quy trình sản xuất rượu vang:

Tuyển chọn nguyên liệu

Chất lượng trái nho sẽ quyết định chất lượng rượu vang nhiều hơn bất kì yếu tố nào khác. Muốn có được nguyên liệu nho thơm ngon hảo hạng, bạn phải quan tâm đến rất nhiều yếu tố như giống nho, khí hậu, dinh dưỡng trong đất, tính axit của đất, thời điểm thu hoạch và cách cắt tỉa tán lá.

Sự kết hợp của những nhân tốc này được gọi là “terroir”. Cũng như nho nhạy cảm với các yếu tố tự nhiên, thì quá trình làm vang cũng bị ảnh hưởng lớn theo biến đổi khí hậu. Hầu hết nho đều được hái từ đầu tháng 9 đến tháng 11 ở Bắc Bán cầu và từ giữa tháng 2 - đầu tháng 3 ở phía Nam Bán cầu.

Thu hoạch và tách chùm

Trái nho có thể được hái thủ công hoặc bằng máy và khi hái sẽ hái cả chùm. Hái nho vào thời điểm nào là vô cùng quan trọng. Và đây là quyết định của nhà sản xuất. Điều này cần phải cân nhắc các yếu tố như lượng đường (Brix), độ axit và độ pH của quả nho. Công đoạn tách chùm giúp nhà sản xuất có thể dễ dàng kiểm soát hàm lượng tannin và vị chát của nước rượu thành phẩm. Nhưng nó không loại bỏ hoàn toàn phần cuống nho vì điều này có thể gây tình trạng bị nẫu cuống.

Nghiền nát và lên men sơ cấp

Nghiền nát là bước làm dập quả nho để toàn bộ nho có thể giải phóng các hợp chất và chiết xuất từ thịt nho. Theo cách làm truyền thống hay sản xuất với quy mô nhỏ, sô nho này sẽ được nghiền nát bằng chân trần trong các bể chứa. Phương pháp này có thể không cần phải tách nho ra từ chùm lớn.

Rượu Vang

Tuy nhiên với các nhà sản xuất thương mại, máy nghiền nho công nghiệp được tận dụng triệt để. Có đem tách chùm hay không còn tùy vào làm vang trắng hay vang đỏ. Với sản xuất vang đỏ, cuống nho lần phải loại bỏ trước khi lên men vì chúng có hàm lượng tannin cực cao. Chúng được giữ lại chỉ khi bản thân trái nho ít tannin hoặc khi đã khô và chuyển màu nâu.

Trong quá trình lên men sơ cấp, các tế bào nấm men sẽ chuyển hóa đường trong nước ép nho, sản sinh ra khí carbon dioxide và rượu. Nhiệt độ trong quá trình lên men ảnh hưởng đến cả hương vị của sản phẩm cuối cùng cũng như tốc độ lên men. Đối với rượu vang đỏ, nhiệt độ thường là 22 - 25 °C và đối với rượu vang trắng là 15 - 18 °C.

Ép

Sau khi được nghiền nát, chiết xuất nước nho đang hòa cùng cặn nho gồm vỏ và cuống. Toàn bộ hỗn hợp này sẽ được ép để tách vỏ nho ra khỏi nước ép. Đối với vang đỏ, rượu phải được ép sau quá trình lên men sơ cấp, giúp giữ lại lượng tannin cần thiết và màu sắc rượu. Nhưng với vang trắng, các nhà sản xuất sẽ phải ép lấy nước rượu trước khi chúng kịp lấy màu từ vỏ nho.

Lên men Malolactic

Lên men Malolactic là công đoạn lão hóa rượu trong thùng gỗ sồi và nó không bắt buộc. Quá trình này được các nhà sản xuất rượu vang cao cấp lựa chọn, đặc biệt đối với những phong cách rượu mạnh hơn, đậm đà hơn. Lên men Malolactic chuyển đổi axit malic thành axit lactic, tạo nên tổng thể hương vị phong phú, giảm độ axit và tạo ra các hợp chất mùi thơm cổ điển và cảm giác căng tràn trên vòm miệng.

Lọc rượu

Suốt quá trình lên men để lại trong bể chứa chất kết tủa lắng xuống dưới. Để loại bỏ chúng, ta cần làm sạch, chuyển rượu qua thùng khác.

Lịch sử phát triển ngành rượu vang

Rượu vang thời cổ đại

Những bằng chứng đầu tiên về nước ép nho lên men cho thấy chúng đã từng tổn tại cách đây 60 triệu năm trong các hóa thạch. Có lẽ loài người tiền sử đã nhận ra những trái nho chín mọng là món ăn khoái khẩu của các loài động vật hoang dã. Về sau này, người La Mã cổ đại cũng chính là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự phát triển của kĩ thuật trồng nho và lên men rượu.

Họ tin vào tác động tích cực của rượu vang đối với sức khỏe con người và từ đây, rượu vang đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa tiệc của người La Mã. Đồng thời, sản xuất rượu vang đã trở thành một nghề kiếm sống của rất người dân nội thành. Trên thực tế, tất cả những vùng làm vang ở Tây Âu ngày nay đều được đặt nền móng trong thời kì trị vì của Hoàng đế La Mã.

Rượu vang thời Trung cổ

Thời Trung cổ, rượu vang lại được xem là thức uống phổ biến trong mọi tầng lớp xã hội ở phía Nam, nơi có thời tiết thuận lợi để canh tác nho. Mạn phía Bắc và Đông Âu có rất ít nho và các thường dân lẫn quý tộc Âu châu đều chủ yếu thưởng thức bia. Rượu vang được bán lên khu vực phía Bắc với giá thành cao và chỉ dành cho những tăng lữ giàu có.

Nhưng vì là thức uống thần thánh được dâng lên thánh thượng, nên hàng năm, việc đảm bảo nguồn cung luôn là câu hỏi của nhiều nhà lập sách. Các tu sĩ Benedict đã trở thành một trong những nhà sản xuất rượu vang hùng hậu nhất của Pháp và Đức. Họ sở hữu chuỗi vườn nho lớn tại Champagne, Burgundy, Bordeaux ở Pháp.

Rượu vang thời hiện đại

Các giống nho châu Âu lần đầu tiên được những nhà thám hiểm Tây Ban Nha mang đến vùng đất mới này sau những cuộc hành trình của mình. Chúng được trồng ở Mexico, nơi tập trung nhiều cơ quan truyền giáo của người Tây Ban Nha. Nhiều giống nho bản địa của Pháp, Ý, Đức cũng được đem canh tác phổ biến. Mexico trở thành quốc gia sản xuất rượu vang có sức ảnh hưởng nhất thế kỉ 16.

Vang Mỹ tại Rượu Tốt

Đợt tàn phá nặng nề của dịch Phylloxera đã để lại ngành công nghiệp rượu châu Âu trở về vạch xuất phát. Nhưng họ phát hiện ra rằng những cây nho của người Mỹ bản địa không bị sâu bệnh tấn công. Việc ghép cây nho châu Âu với gốc ghép Mỹ có hiệu quả bảo vệ vườn nho khỏi côn trùng gây bệnh. Phương pháp này vẫn được áp dụng cho tới nay ở bất kì đâu có đợt dịch bùng phát.

Ngày nay, rượu vang châu Mỹ gắn liền với Chile, Argentina, California, từ những dòng sản phẩm bình dân, đến phân khúc cao cấp và độc quyền.

Cuối thế kỉ 19, dịch Phylloxera hoành hành tác các vườn nho, hoạt động sản xuất rượu vang đối diện với nhiều khó khăn trên diện rộng. Họ đã đánh mất đi một số giống nho bản địa. Nhưng nó đổi lại những biến chuyển tích cực trong sử dụng quỹ đất của các quốc gia châu Âu. Toàn bộ vườn nho xấu bị nhổ bỏ và các vùng đất được phát triển đúng thế mạnh. Rượu Cuvee được tiêu chuẩn hóa, đóng vai trò quan trọng trong tạo ra những chai rượu đình đám hiện nay. Bơ và pho mai Pháp được làm từ sữa bò chăn thả trên thảo nguyên Charentais.

Cape Town của Nam Phi từng biết biết đến trong lịch sử là nhà cung cấp tàu thuyền đi biển. Nhưng từ những năm 1680, nơi đây còn nổi tiếng với hoạt động sản xuất rượu năng động của khu vực. Con tàu First Fleet của Úc mang theo một vài gốc nho đến Nam Phi mặc dù trồng nho ban đầu gặp nhiều khó khăn. Những vườn nho thành công đầu tiên là phải đợi tới thế kỉ 19.

Cuối thế kỉ 20, cả 3 nước Úc, New Zealand và Nam Phi đều đang loay hoay tìm một lối đi và vẫn chỉ xuất khẩu rượu vang đến những thị trường xuất khẩu nhỏ bé. Úc xuất khẩu sang anh. New Zealand vẫn giữ lại phần lớn phục vụ tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật trong sản xuất rượu vang, những quốc gia này trở nên nổi tiếng với vang cao cấp. Một ngoại lệ đáng chú ý là Cape Town trở thành vùng xuất khẩu rượu vang lớn nhất sang châu Âu trong thế kỷ 18.

Top #10 Vùng sản xuất rượu vang lớn nhất trên thế giới

Rượu vang đang dần trở thành một nét văn hóa trên bàn tiệc tại mỗi quốc gia. Từ Âu sang Á, người ta đều có thể cảm nhận sự lên ngôi của thứ thức uống này. Đặc biệt là các thị trường tỉ dân như Trung Quốc và các trung tâm kinh tế lớn đang bắt kịp xu hướng tiêu dùng và hưởng thụ lối sống rất Âu châu.

Để đáp ứng lượng tiêu thụ khổng lồ này, hàng loạt vùng sản xuất rượu vang lớn nhỏ mọc lên. Thậm chí là ngay giữa lòng sa mạc Gobi cũng có một vườn nho làm rượu vang. Song, để trở thành vùng sản xuất vang lớn nhất trên thế giới, những quốc gia dưới đây đã hình thành trước khá lâu. 10 Vùng làm vang lớn nhất hành tinh này chiếm tới 80% sản lượng rượu vang toàn cầu.

1. Ý - 49.8 triệu hL

Ý đã chính thức đánh bái Pháp để vươn lên vị trí số 1 kể từ lần khảo sát sản lượng cuối cùng. Chỉ riêng Ý sản xuất hơn 19% sản lượng rượu vang của thế giới mỗi năm, từ nhiều vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng. Các vùng rượu vang ở Ý có thể được chia thành Tây Bắc, Đông Bắc, Trung và Nam Ý và mỗi vùng có nhiều vùng rượu vang nổi tiếng. Tây Bắc có Lombardy, Piedmont và Aosta Valley, tất cả đều có khí hậu mát mẻ và thuận lợi cho sản xuất vang đỏ thơm ngon hảo hạng và vang trắng có tính axit vượt trội. Trong khi đó, ở miền Nam Ý, vùng đất núi lửa của Campania và Basilicata là quê hương của giống nho Aglianico quý hiếm và đắt giá.

2. Pháp - 45.6 triệu hL

Bordeaux, Burgundy, Champagne, Loire Valley, Rhone Valley và Alsace là những cái tên không còn xa lạ với các tín đồ vang Pháp. Toàn bộ đều là nơi hội tụ của những nhà sản xuất rượu đình đám, với kinh nghiệm hàng trăm năm trong sản xuất và phục vụ thức uống cho tầng lớp thượng lưu Pháp đương thời. Mặc dù sản lượng rượu vang những năm nay có dấu hiệu chững lại, nhưng vang Pháp vẫn sở hữu chất lượng hảo hạng khó ai sánh kịp.

Vang romanee conti

3. Tây Ban Nha - 35.7 triệu hL

Rượu vang Tây Ban Nha lại có quy định phân hạng rượu rất nghiêm ngặt, từ các dòng joven bình dân đến các chai rượu thượng hạng có tuổi đời từ 7 năm tuổi trở lên. Thực trạng ngành công nghiệp rượu tại Tây Ban Nha có thể nói là khá rực rỡ với kĩ thuật hiện đại. Các nhà sản xuất rượu vang tốt nhất đều quy tụ ở Rioja. Họ nổi tiếng với vang pha trộn có nho Tempranillo và một chút nho Garnacha.

4. Mỹ - 22.4 triệu hL

Trên hơn 50 bang đều sở hữu các vườn nho chất lượng. Tuy nhiên, vùng làm rượu chủ chốt của Mĩ vẫn là California và phía Tây Bắc Thái Bình Dương. Nổi tiếng nhờ hương vị tuyệt hảo của vang Chardonnay California, vang Mỹ phủ sóng rộng rãi vào những năm 90. Zinfandel cũng là một trong những cái tên được nhắc nhiều. Chính giống nho bản địa này là một phần trong những chai vang hồng ngọt ăn khách.

5. Chile 12.4 triệu hL và Argentina - 12.4 triệu hL

Chile và Argentina cùng đứng ở vị trí thứ 5 với con số 12.4 triệu hL. Argentina có thị trường nội địa phát triển mạnh và cũng đang phát triển đáng kể trên phạm vi quốc tế. Điều này chủ yếu là do sự nổi tiếng của Malbec, hoàn hảo với món bít tết Argentina mọng nước! Song, thứ vũ khí quan trọng nhất của việc sản xuất rượu vang ở Argentina là dãy núi Andes. Độ cao cung cấp điều kiện hoàn hảo cho việc trồng nho, với lượng mưa thấp và nhiệt độ được kiểm soát. Đấy cũng là khởi đầu cho những thành công sau này của vang Cabernet sauvignon, Merlot và Chardonnay.

6. Úc - 12,7 triệu hL

Năm 2021 là một năm đầy biến động với tình hình sản xuất và xuất khẩu rượu vang Úc bởi thuế xuất của Trung Quốc Tăng lên đáng kể. Sự sụt giảm 17% sản lượng rượu và 24% tổng giá trị kinh ngạch xuất khẩu của vang Úc khiến không ít nhà sản xuất lao đao. Nhưng năm 2022, Úc đã dần lấy lại đà tăng trưởng của mình.

7. Nam Phi - 10.2 triệu hL

8. Đức - 8.9 triệu hL

9. Bồ Đào Nha - 6.8 triệu hL

Những thị trường tiêu thụ rượu vang nhiều nhất

Lượng tiêu thụ rượu vang của thế giới năm 2022 ước tính đạt 232 triệu hL. Năm 2022, Liên minh châu Âu (EU) ước tính tiêu thụ rượu vang chạm ngưỡng 111 triệu hL, chiếm 48% sản lượng tiêu thụ toàn cầu. Trong quá khứ, từng có thời điểm tỉ trọng tiêu thụ rượu tại các nước châu Âu còn vượt 59% tổng tiêu thụ trên thế giới. Một con số đáng nể và rất đáng tự hào của những tín đồ sành rượu bên trời Âu. Cụ thể có Pháp, với mức tiêu thụ hơn 25.2 triệu hL. Thành tích này đưa Pháp trở thành quốc gia tiêu thụ rượu vang mạnh nhất châu Âu và đứng thứ 2 trên thế giới.

Sau Pháp là Italy, Đức và Tây Ban Nha với lần lượt tiêu thụ hết 23, 19.4 và 10.3 triệu hL.

Hoa Kì tiếp tục phong độ là quốc gia tiêu thụ rượu vang lớn nhất hành tinh với hơn 34 triệu hL được bán ra thị trường.

Quốc gia tiêu thụ rượu vang nhiều nhất khu vực Nam Mĩ chính là Argentina với 8.3 triệu hL

Châu Á có lẽ là một trong những thị trường tiềm năng nhất của ngành công nghiệp rượu vì còn khá nhiều “dư địa”. Với nhiều quốc gia tỉ dân như Trung Quốc, Ấn Độ và các nền kinh tế trẻ trung năng động như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong, tệp khách hàng trong độ tuổi vàng và thu nhập cao sẵn sàng chi tiền mạnh tay cho những sản phẩm cao cấp. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rượu vang lớn nhất châu Á với 8.8 triệu hL. Tiếp sau đó là Nhật Bản. Ước tính thị trường này.

Tác dụng của rượu vang đối với sức khỏe

Vang đỏ làm chậm quá trình lão hóa

Vang đỏ được so sánh vui với một loại kem chống nắng vì nó giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa trên da. Tổ hợp các chất chống oxi hóa trong rượu giúp xây dựng lớp bảo vệ da khỏi tia UVA. Đồng thời, làm giảm căng thẳng, lo lắng,.. Rượu vang có thể cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn đấy!

Rượu vang nhập khẩu

Rượu vang và tim mạch

Trong nghiên cứu của Annals of Internal Medicine, các nhà khoa học Thụy Điển tại viện Karolinska đã chỉ ra những người uống một ly rượu vang đều đặn mỗi ngày giảm gần 30% nguy cơ tử vong do tim mạch và ung thư. Báo cáo của European Heart Journal, thưởng thức rượu vang có liều lượng giúp giãn động mạch, tăng lưu thông máu và hạn chế hình thành các cục máu đông. Nước ép nho còn giúp tăng Protein Lipo - một loại Cholesterol tốt, giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Thị trường rượu vang tiềm năng tại Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất tại trang statista.com, doanh thu của thị trường rượu vang nhập khẩu trên thế giới ước tính đạt 173.7 triệu USD vào cuối năm 2023. Và nhiều nhà kinh tế dự báo thị trường này sẽ còn tăng trưởng khoảng 3.6%/năm trong giai đoạn 2023 - 2028.

Còn nhu cầu về rượu tại thị trường nước ta là theo mùa. Nhu cầu tiêu thụ rượu cao nhất vào khoảng mùa lễ hội cuối năm; trong dịp tết (Tết Nguyên đán) vào khoảng tháng 2 hàng năm, ngày lễ Giáng sinh và lễ mừng năm mới. Từ 60 - 70% doanh số bán rượu vang xảy ra trong giai đoạn này. Nhu cầu thường thấp trong các giai đoạn khác trong năm.

Trong số 4.400.000 triệu lít rượu nhập khẩu về Việt Nam có tới 50% đến từ Pháp, 14% từ Úc, 6% từ Hoa Kỳ, 5% từ Chile, đặc biệt chỉ có 2% là rượu vang Ý và 2% từ Tây Ban Nha. Rượu vang nội địa chiếm khoảng 27% tổng thị trường rượu vang. Rượu vang nhập khẩu với mức giá đắt đỏ cũng được coi là một sản phẩm xa xỉ tại Việt Nam và nhu cầu về nó phần lớn đến từ người nước ngoài và khách du lịch. Năm 2020, 88% các sản phẩm rượu vang bán ra thị trường có mức giá dao động dưới 10 USD ( tương đương 230.000 đồng).

Bất chấp sự thống trị của nam giới trong thị trường rượu, một xu hướng thú vị đang cho thấy mức tăng trưởng đáng kể của người tiêu dùng rượu là nữ. Phụ nữ Việt Nam đang ngày càng gia nhập vào giới kinh doanh, đi du lịch nhiều hơn, có được giáo dục đại học và dư giả hơn cho những món hàng xa xỉ.

Rượu vang với sự liên kết với hương vị tinh vi có khả năng thu hút một lượng người tiêu dùng hiểu được giá trị của những chai vang ngoài các hiệu ứng đơn giản. Quan tâm thêm đến người bán rượu vang, phụ nữ cởi mở hơn với rượu vang mới so với người tiêu dùng nam, phụ nữ thường tham dự các buổi đi chơi tại các quán rượu và có xu hướng nếm thử rượu vang - khiến họ trở thành thị trường mục tiêu rõ ràng cho tương lai.

Giá rượu vang nhập khẩu tại Rượu Tốt

Việt Nam ngày nay là một quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ về mức sống của người dân và là đất nước có tính hội nhập với thị trường thế giới cao. Với sự toàn cầu hóa mạnh mẽ này, thị trường rượu vang Việt Nam bùng nổ với các khách sạn, nhà hàng và nhà bán lẻ cung cấp nhiều loại rượu vang từ khắp nơi trên thế giới.

Cùng sự tiến bộ chung và gia tăng hoạt động kinh tế, thị trường rượu vang nhập khẩu tại Việt Nam có thể nói là hứa hẹn nhiều tiềm năng tăng trưởng, thị trường tiêu thụ với sản phẩm sẵn có, thu nhập khả dụng, và giáo dục đều được nâng cao.

Tham khảo ngay bảng giá rượu vang nhập khẩu tại cửa hàng Rượu Tốt:

LOẠI SẢN PHẨM GIÁ RẺ NHẤT GIÁ CHIẾT KHẤU ✅⭐️Rượu Vang Đỏ 95.000❌❌ Liên hệ⭐️✅ ✅⭐️Rượu Vang Trắng 115.000❌❌ Liên hệ⭐️✅ ✅⭐️Rượu Vang Ngọt 160.000❌❌ Liên hệ⭐️✅ ✅⭐️Rượu Vang Bịch 275.000❌❌ Liên hệ⭐️✅ ✅⭐️Rượu Vang Nổ 115.000❌❌ Liên hệ⭐️✅ ✅⭐️Rượu Vang Hồng 205.000❌❌ Liên hệ⭐️✅

Bảng giá rượu vang nhập khẩu (Đơn vị: VND)

Với kinh nghiệm dày dạn trong phân phối bia rượu ngoại, Rượu Tốt hân hạnh trở thành điểm đến lý tưởng của những người sành rượu. Rượu vang nhập khẩu từ phân khúc bình dân tới cao cấp đều đang có mặt tại hệ thống cửa hàng Rượu Tốt trên toàn quốc. Rượu Tốt cam kết cung cấp cho quý khách những sản phẩm chất lượng cùng với thái độ phục vụ sẵn sàng tư vấn và giá cả phải chăng nhất nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho quý khách tại những bữa ăn.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/ruou-gia-re-a42253.html