Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

“Nắng nóng cực độ, gay gắt”, “tia cực tím ở ngưỡng cao nhất”, “nắng nóng kéo dài” là những thông tin dự báo thời tiết mà bạn liên tục nghe thấy trong thời gian gần đây. Ánh nắng mặt trời là nguồn năng lượng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng cũng là tác nhân gây hại số một cho làn da của bạn.

Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Vậy ánh nắng mặt trời có lợi và hại gì? Cách bảo vệ làn da khỏi tác hại từ tia UV là gì? Cùng Trần Mao tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Ánh nắng mặt trời là gì?

Ánh sáng là một phần của bức xạ điện từ phát ra từ mặt trời. Đặc biệt là ánh sáng hồng ngoại, khả kiến và tia cực tím. Trên Trái Đất, ánh sáng mặt trời được lọc qua bầu khí quyển và là ánh sáng ban ngày khi Mặt Trời ở phía trên đường chân trời.

Khi bức xạ mặt trời trực tiếp không bị mây che khuất, nó được thể hiện dưới dạng ánh nắng. Ánh nắng là sự kết hợp giữa ánh sáng rực rỡ và sức nóng bức xạ. Khi ánh sáng mặt trời bị các đám mây chặn lại hoặc phản xạ từ các vật thể khác, nó được thể hiện dưới dạng ánh sáng khuếch tán.

Ánh nắng
Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Bức xạ cực tím trong ánh sáng mặt trời có cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến sức khỏe. Vì nó vừa là yếu tố cần thiết để tổng hợp vitamin D3 vừa là thành phần gây đột biến.

Ánh sáng mặt trời là yếu tố chính trong quang hợp. Quá trình này được thực vật và các sinh vật tự dưỡng khác sử dụng để chuyển đổi năng lượng ánh sáng. Thông thường, mặt trời chuyển hóa thành năng lượng hóa học có thể được sử dụng để tổng hợp carbohydrate và cung cấp năng lượng cho các hoạt động của sinh vật.

Các loại tia có trong ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời có chứa 3 loại tia UV (tia cực tím):

Tia UVA

UVA là tia tồn tại nhiều nhất trong ánh nắng chiếu xuống bề mặt Trái Đất (chiếm khoảng 95%). Ngay cả khi ánh nắng yếu, mây mù che phủ hay mưa thì UVA vẫn luôn tồn tại.

Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Tia UVA có khả năng xuyên qua tầng ozon, mây, nước, kính hay lớp quần áo mỏng. Tia UVA không có khả năng tổng hợp vitamin A. Thậm chí nó còn có khả năng xuyên qua lớp hạ bì và làm tổn thương đến tế bào đáy của da. Đây cũng là nguyên nhân chính gây lão hóa da, nám sạm và ung thư da, …

Tia UVB

UVB là loại tia duy nhất có khả năng kích thích sản sinh vitamin D. Nó có bước sóng ngắn hơn tia UVA nên bị tầng ozon hấp thụ lại một phần. Từ 9h sáng đến 4h chiều là khoảng thời gian mà UVB xuyên qua được tầng ozon nhiều nhất.

Tuy nó có thể tự tổng hợp được vitamin D nhưng nếu tiếp xúc trực tiếp và lâu với UVB thì nó cũng có thể gây tổn thương cho làn da. Vậy nên, các chuyên gia khuyến cáo thời gian tắm nắng phù hợp nhất là trước 9h sáng và sau 4h chiều.

Ánh nắng mặt trời
Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Tia UVC

Tia UVC được đánh giá là loại tia cực tím độc hại nhất. Nó có thể gây hại tới sức khỏe con người. Nhưng tia UVC lại không tiếp xúc với bề mặt Trái Đất vì đã được tầng ozon hấp thụ lại. Do đó, trong số các tia chiếu xuống mặt đất không có tia UVC.

Lợi ích của ánh nắng đối với cơ thể

Một số nghiên cứu cho thấy, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở lượng vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư và cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe.

Vitamin D rất cần thiết trong việc hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe và chống lại một số bệnh mạn tính như loãng xương, tiểu đường loại 2, chứng đa xơ cứng cùng một số bệnh ung thư thông thường. Ánh nắng mặt trời có thể cung cấp 90 đến 95% vitamin D cho cơ thể.

Ánh nắng mặt trời
Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Giáo sư Michael khuyên rằng chúng ta nên phơi nắng (không cần dùng kem chống nắng) từ 5 đến 15 phút mỗi ngày và ít nhất 3 ngày/tuần vào mùa xuân và mùa hè, để tăng cường vitamin D.

Một số lợi ích từ ánh nắng mặt trời:

Tác hại của ánh nắng đối với làn da

Khi ánh nắng chiếu trực tiếp vào da, da sẽ sản sinh ra các sắc tố melanin. Khi đó, làn da của bạn sẽ trở nên đen sạm, thâm nám xuất hiện, lão hóa da diễn ra nhanh. Đặc biệt, với người có làn da trắng, tia UV lại càng có hại vì người có da trắng họ không có nhiều melanin để bảo vệ.

Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Tia UV còn khiến lớp sừng dày lên. Người bị mụn trứng cá, hiện tượng tăng sừng khiến ứ đọng chất bã, gia tăng các mụn cồi và xuất hiện nhiều sang thương viêm hơn. Do vậy, nếu bạn bị mụn cần tránh ánh nắng gay gắt chiếu vào da.

Biện pháp bảo vệ da khỏi ánh nắng là gì?

Một số biện pháp để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng là:

Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Trong các biện pháp trên, kem chống nắng được nhiều người tin dùng để bảo vệ da tối ưu. Kem chống nắng là sản phẩm được các chuyên gia da liễu khuyên dùng hàng ngày.

Kem chống nắng Happy Sun

Kem chống nắng kết hợp dưỡng da dịu nhẹ được chiết xuất từ tự nhiên Happy Sun SPF 50+ PA ++++ là sản phẩm chống nắng hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Đây là sản phẩm chống nắng của thương hiệu Trần Mao nổi tiếng. Với thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, Happy Sun là kem chống nắng phù hợp cho mọi loại da.

Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?
Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Thành phần

Công dụng

Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Ưu điểm của Happy Sun

Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?
Ánh nắng mặt trời có lợi ích và tác hại gì?

Qua bài viết trên, Trần Mao đã giúp bạn thấu hiểu phần nào về ánh nắng. Hiểu rõ về lợi ích và tác hại của ánh nắng mặt trời giúp bạn chăm sóc và bảo vệ làn da hiệu quả. Chúc bạn luôn có làn da săn chắc, sáng trắng, rạng rỡ nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/nang-co-loi-ich-gi-lop-2-a42202.html