Mùa Đông Bắt Đầu Từ Tháng Mấy? Tại Sao Khí Hậu Việt Nam Quanh Năm Mát Mẻ?

tháng mấy là mùa đông

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Điều này có thể thay đổi tùy theo vị trí địa lý và thiên văn học của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mùa đông thường chính thức bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến cuối tháng 3.

Mùa Đông Bắt Đầu Từ Tháng Mấy Theo Thiên Văn Học

Theo thiên văn học, mùa đông được xác định khi mặt trời chạm điểm thấp nhất về hướng Nam và sau đó quay trở lại phía Bắc. Mùa đông cũng đồng thời có ngày ngắn nhất trong năm. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu và kéo dài mùa đông có sự khác biệt giữa bán cầu Bắc và bán cầu Nam.

Mùa Đông Việt Nam Bắt Đầu Từ Tháng Mấy?

Ở Việt Nam, mùa đông chính thức bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến cuối tháng 3. Tuy nhiên, các dấu hiệu của mùa đông có thể xuất hiện sớm hơn, từ khoảng tháng 10. Vào thời điểm này, không khí trở nên mát mẻ và se lạnh, đặc biệt vào buổi sáng. Mùa đông thực sự với cái lạnh giá và thời tiết khô hơn thường kéo dài từ tháng 12 đến hết tháng 3.

Ở miền Bắc Việt Nam, mưa rả rích và không khí lạnh khiến cho chúng ta cảm nhận được cái lạnh giá buốt tới từng thớ thịt. Cây cối trơ trụi chỉ còn lại các cành khẳng khiu để giữ nước và chờ đến mùa xuân mới. Đặc biệt, ở các vùng miền núi phía Bắc, mưa đá, sương muối, và tuyết rơi cũng có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe và cuộc sống của người dân mà còn đến kinh tế và xã hội.

Mùa Đông Ở Các Châu Lục Khác

3.1. Mùa Đông Ở Châu Âu

Mùa đông ở Châu Âu thường bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến tháng 2 năm sau, tương tự như ở Việt Nam. Thời tiết lạnh giá làm trắng xóa các con đường, cây cối, rừng rậm tại Châu Âu. Mùa đông tại đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, công việc, học tập và các hoạt động kinh tế - xã hội khác.

3.2. Mùa Đông Ở Nhật Bản

Mùa đông ở Nhật Bản thường bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến cuối tháng 2 năm sau. Nhiệt độ vào mùa đông ở Nhật Bản dao động từ 5-12 độ C và được sưởi ấm bởi ánh nắng nhẹ nhàng cùng không khí hanh khô. Mùa đông ở Nhật Bản còn có các lễ hội đặc trưng như hội ẩm thực và hội băng tuyết ở Hokkaido.

3.3. Mùa Đông Ở Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, mùa đông thường bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến giữa tháng 3 năm sau. Nhiệt độ mùa đông ở Hàn Quốc dao động từ -6 đến 3 độ C, ảnh hưởng bởi không khí lạnh từ Siberia. Mùa đông ở Hàn Quốc đem lại những trải nghiệm thú vị như thưởng thức món ăn đường phố, chơi trò trượt tuyết và tham gia lễ hội câu cá dưới băng.

3.4. Mùa Đông Ở Canada

Ở Canada, mùa đông kéo dài từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ mùa đông ở Canada rất thấp, thường dưới 0 độ C, với những vùng giáp Bắc Băng Dương có nhiệt độ cực đại từ -20 đến -35 độ C. Mùa đông tại Canada tạo ra những khung cảnh tuyệt đẹp và cung cấp nhiều hoạt động ngoài trời như trượt tuyết, leo núi và ngâm mình trong suối khoáng nóng.

3.5. Mùa Đông Ở Mỹ

Ở Mỹ, mùa đông thường bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến tháng 2 năm sau. Mùa đông ở Mỹ không chỉ lạnh, mà còn khô hanh khá khó chịu. Mùa đông có những lễ hội đặc trưng như chào đón năm mới, Lễ tạ ơn và các hoạt động giải trí vui chơi.

Mùa Đông Ở Việt Nam 2022

Vào năm 2022, mùa đông ở Việt Nam chưa mang lại sự lạnh giá như thường lệ. Hiện tại, nhiệt độ trung bình ở miền Bắc dao động từ 25-33 độ C, khá mát mẻ và dễ chịu. Tuy nhiên, dự báo cho biết, trong thời gian sắp tới, gió mùa Đông Bắc sẽ tràn về, kéo theo mưa và nhiệt độ giảm xuống đến 12 độ C.

Mùa đông ở miền Bắc Việt Nam năm nay có thể thấp hơn so với các năm trước do tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, các chuyên gia cũng dự báo nhiệt độ mùa hè sắp tới sẽ cao hơn trung bình các năm, gây ra những khó khăn về nhu cầu sử dụng điện. Vì vậy, việc tiết kiệm năng lượng điện là cần thiết.

Một giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả là sử dụng năng lượng mặt trời. Trong mùa đông, khi nhu cầu sử dụng nước nóng tăng cao, bạn có thể sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời để tận dụng nguồn năng lượng tái tạo từ ánh sáng mặt trời và giảm thiểu hóa đơn tiền điện khi sử dụng bình nóng lạnh.

Top 3 máy nước nóng năng lượng mặt trời là sự lựa chọn hàng đầu cho gia đình tại miền Bắc. Chúng có khả năng làm nóng nước ngay cả khi trời ít nắng và giữ nước nóng từ 2-3 ngày, giúp bạn có nguồn nước nóng để sử dụng trong những ngày lạnh kéo dài.

Đó là những thông tin giải đáp cho thắc mắc mùa đông bắt đầu từ tháng mấy. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những kiến thức thú vị về mùa đông ở Việt Nam và trên thế giới. Đừng quên duy trì thói quen tiết kiệm năng lượng và tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ trong mùa đông này!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/mua-dong-bat-dau-tu-thang-may-o-viet-nam-a41770.html