Nhà có tang kiêng gì ngày Tết? Có nên đi chúc Tết không?

Theo quan niệm xưa của người Việt xưa, Tết là dịp đặc biệt quan trọng và ý nghĩa vì nó ảnh hưởng đến vận hạn cả năm của một gia đình. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nếu không may gia đình đó có tang vào ngày Tết, việc cần làm chính là chuẩn bị tinh thần và tránh các điều cần kiêng kị. Vậy nhà có tang kiêng gì ngày Tết, hãy cùng Hộp Quà Tết tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Nhà có tang nên kiêng gì vào ngày Tết?

>>>Tham khảo thêm:

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết - không chúc Tết
Nhà có tang kiêng gì ngày Tết - không chúc Tết

Vào những ngày Tết Nguyên đán ở Việt Nam thường có những phong tục kiêng kị những chuyện buồn vào ngày đầu năm.Với những gia đình có tang thì phải cất khăn tang trong 3 ngày Tết hoặc nếu có người mất vào 30 Tết, phải đợi đến vài ngày sau mới được phát tang hoặc đem chôn, hỏa táng trước ngày đầu năm mới. Vậy nhà có tang kiêng gì ngày Tết? Nhà có tang kiêng đi chúc Tết và xông đất nhà khác vì những việc này sẽ mang đến vận xui xẻo cho gia chủ trong năm đó.

Tại sao nhà có tang không đi chúc Tết?

Nhà có tang nên kiêng gì ngày Tết và tại sao không nên đi chúc Tết? Theo phong tục truyền thống của người Việt, đặc biệt là vào ngày Tết, nhà có tang hoặc đang trong thời gian để tang phải kiêng cữ, không được đi đến nhà khác xông đất hoặc chúc Tết. Vì nếu sang nhà người khác chúc Tết khi đang có tang đồng nghĩa với việc sẽ mang đến vận xui, những điều không may, rủi ro cho gia đình họ trong năm mới.

Nhà có tang kiêng đi chúc Tết mấy ngày?

Nhà có tang tuyệt đối không đi chúc Tết trong 3 ngày đầu tiên năm mới
Nhà có tang kiêng gì ngày tết? tuyệt đối không đi chúc Tết trong 3 ngày đầu tiên năm mới

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết và kiêng đi chúc Tết mấy ngày? Đầu năm là dịp để cả gia đình quây quần bên nhau, là thời khắc vui vẻ của mọi nhà. Vì vậy, đối với những gia đình có tang trong thời gian này buộc phải cất khăn tang trong vòng 3 ngày.

Bên cạnh đó, vào ngày mùng 1 Tết họ không được đi chúc Tết, xông đất cho gia đình nhà khác. Theo quan niệm của dân gian từ xưa, những người đang có tang đi chúc Tết sẽ khiến gia chủ gặp xui xẻo cả năm nên nhiều người vẫn sẽ kiêng kị đến nhà người khác vào những ngày này.

Đối với một số nơi, sau mùng 3 Tết, những nhà có tang mới được đi chúc Tết, thăm hỏi sức khỏe của những gia đình khác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi khác sẽ kiêng kị việc này hoàn toàn vì ngày Tết không chỉ gói gọn trong 3 ngày đầu năm. Điều này có nghĩa là những người nhà có tang sẽ không được đến nhà khác chúc Tết trong cả dịp Tết.

Thời gian để tang sẽ khác nhau dựa trên từng vùng miền, thời gian có thể lên đến 2 - 3 năm. Vì vậy, đối với những gia đình có người thân mất vẫn có thể đi chúc Tết, hỏi thăm sức khỏe người thân, bạn bè trong dịp Tết mà không cần phải kiêng khem bất cứ điều gì.

Có nên đến chúc Tết nhà có tang không?

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết và có nên đến chúc Tết gia đình đang có tang hay không? Tùy vào phong tục của mỗi vùng miền nên vào những dịp đầu xuân, người đang có tang sự không nên đi chúc Tết. Tuy nhiên, ngược lại, những gia đình đang có tang cần phải mở rộng cửa để đón người thân, bạn bè, hàng xóm chúc Tết vì những người này sẽ mang đến những may mắn, những điều tốt đẹp nhất đến cho gia đình bạn.

Top 8 việc kiêng kị sau đám tang ngày Tết

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết? Dưới đây là top 8 những việc cần kiêng kị sau đám tang trong những ngày Tết mà bạn cần lưu ý:

Không thăm mộ lúc nửa đêm

Sau đám tang nên kiêng gì - không viếng mộ lúc nửa đêm
Sau đám tang nên kiêng gì - không viếng mộ lúc nửa đêm

Thông thường, nghĩa trang là khu vực có âm khí rất nặng, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 12h - 2h đêm nên bạn không nên viếng mộ vào đêm khuya. Vì điều này sẽ khiến bạn gặp những điều không may mắn, gây tổn hại đến sức khỏe và vận số của bạn. Tốt nhất, bạn nên viếng mộ vào sáng sớm và trước buổi trưa 12h, đây là thời điểm dương khí ngập tràn, khá an toàn cho những cuộc viếng thăm người quá cố.

Không sử dụng đồ người đã mất

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết? Theo tín ngưỡng dân gian của người Việt, đồ của người chết thường chứa âm khí và linh hồn của họ có thể sẽ quay về để đòi lại món đồ của mình. Vì vậy, chúng ta không nên dùng đồ của họ. Hãy mang đồ của họ đem đốt hoặc thả trôi sông, suối,… để tránh việc người mất vẫn còn lưu luyến, đòi lại những món đồ của mình.

Kiêng khóc lóc om sòm

Nên kiêng gì sau đám tang - không khóc lóc om sòm
Nên kiêng gì sau đám tang - không khóc lóc om sòm

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết? Những ngày đầu năm mới là khoảng thời gian nghỉ ngơi, sum họp và đoàn tụ bên gia đình, người thân. Nếu chúng ta vừa trải qua nỗi đau mất người thân, việc này không tránh khỏi cảm giác đau thương, mất mát. Tuy nhiên, việc khóc lóc om sòm sẽ khiến không khí trở nên nặng nề hơn. Vì vậy, vào những ngày đầu năm mà buồn khổ sẽ ảnh hưởng không tốt cho mọi sự cả năm.

Kiêng trùng bảy và ngày đốt bảy

Nếu những ngày đốt bảy trong 49 ngày sau mất trùng vào những ngày 7, 17, 27 âm lịch, các gia đình nên lùi lễ lại 1 ngày vì theo quan niệm tâm linh, vong hồn “phùng bảy có tai, trùng bảy gặp nạn”. Chình vì vậy, việc này đặc biệt kiêng kị nếu các gia đình không muốn gặp nạn hay những điều xui xẻo.

Kiêng quét nhà, đổ rác trong 3 ngày đầu năm

Nên kiêng gì sau đám tang - không quét nhà, đổ rác trong 3 ngày đầu năm mới
Nhà có tang kiêng gì ngày Tết? - không quét nhà, đổ rác trong 3 ngày đầu năm mới

Một trong những phong tục tập quán phổ biến của người Việt trong 3 ngày đầu năm mới đó chính là không quét nhà và đổ rác. Ông bà xưa cho rằng việc này đồng nghĩa với việc xua đuổi tài lộc, vận may của gia đình trong năm mới. Nếu có quét nhà, bạn chỉ nên dồn rác vào một góc, không nên hốt rác và đổ chúng đi.

Kiêng làm rơi, vỡ bát đĩa

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết và đó là kiêng làm rơi, vỡ bát đĩa. Bời vì làm rơi, vỡ bát đĩa vào những ngày đầu năm, đặc biệt là những gia đình vừa mới kết thúc tang sự là một điều tuyệt đối cấm kị. Đây có thể là báo hiệu của “điềm xấu” đối với bạn và gia đình nên bạn cần hết sức cẩn thận, tránh để làm rơi, vỡ bát đĩa và đồ dùng trong những ngày năm mới.

Kiêng “mất lửa” đầu năm

Nên kiêng gì sau tang lễ - không được làm “mất lửa” đầu năm
Nên kiêng gì sau tang lễ - không được làm “mất lửa” đầu năm

Ông bà, cha mẹ thường dặn chúng ta phải chuẩn bị bật lửa, diêm, gas thật đầy đủ trước thềm năm mới, điều này nghĩa là gì? Theo quan niệm của người Việt xưa, đầu năm mới không có lửa sẽ không có “đỏ” nên cả năm sẽ u ám, mọi sự không được suôn sẻ và đặc biệt là đối với những gia đình mới có tang.

Kiêng không đóng kín cửa trong ngày Tết

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết? nhà có tang không nên sang nhà khác chúc Tết nhưng không có nghĩa là bạn cũng đóng kín cửa nhà vào những ngày Tết. Hãy mở rộng cửa để không khí Tết bao phủ căn nhà, mang đến những điều tốt lành và xua đi bầu không khí u ám, những mất mát đau thương.

Hơn nữa, nhà có người mới mất cần phải mở rộng cánh cửa để chào đón những người thân, bạn bè, hàng xóm sang chúc Tết vì họ sẽ mang đến những điều may mắn, những lời chúc năm mới tốt lành. Từ đó, không khí tang tóc trong gia đình bạn cũng được giảm thiểu đi phần nào.

Kiêng mặc đồ đen tối trong những ngày Tết

Không nên mặc đồ đen vào ngày Tết mặc dù nhà đang có tang
Nhà có tang nên kiêng gì vào ngày Tết? - không nên mặc đồ đen

Nhà có tang kiêng gì ngày Tết, dù rằng nhà có tang không nên mặc những bộ quần áo quá sặc sỡ, màu mè. Tết là dịp rất quan trọng nên bạn có thể mặc những bộ quần áo thật đẹp, mang màu sắc tươi sáng. Bạn có thể chọn những bộ trang phục mang màu sắc trung tính, không quá nổi bật và tuyệt đối không nên mặc trang phục toàn màu đen vào năm mới để tránh tạo cảm giác u ám, buồn chán.

LỜI KẾT

Vậy là Hộp Quà Tết đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi nhà có tang kiêng gì ngày Tết để bạn đọc có thể tìm hiểu và tham khảo. Ông cha ta thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” vì vậy chúng ta cần chú ý đến các lễ nghĩa, nhiều điều cần kiêng kị trong tang sự vào ngày Tết để gia đạo bình an, may mắn hơn.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/nha-co-tang-co-nen-di-chuc-tet-a41501.html