Bánh nếp Nhật Bản Mochi – Hương vị thơm ngon hoàn hảo của những chiếc bánh truyền thống  

Đối với những người nước ngoài, mochi được xem như là những chiếc bánh nếp Nhật Bản có lịch sử lâu đời trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Nếu bạn chỉ mới thử món kem mochi có vô số màu nhạt hoặc bánh rán mochi thời thượng có hình dạng như chiếc nhẫn đang mọc răng của em bé, thì còn nhiều điều nữa về mochi để bạn trải nghiệm và khám phá. Cùng Japanbiz tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé.

Bánh nếp Nhật Bản Mochi

Hương vị bánh gạo Mochi truyền thống của Nhật Bản

1. Bánh nếp Nhật Bản - Mochi cụ thể là gì?

Mochi thường được sử dụng làm thuật ngữ chung cho tất cả các kiểu dáng và hương vị khác nhau của bánh nếp Nhật Bản đối với những người nước ngoài có mong muốn tìm hiểu về nơi đây. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, định nghĩa về “mochi” có thể sẽ hơi mơ hồ và khó hiểu cho bạn.

Khi từ ‘mochi’ hoặc ‘o-mochi’ (với kính ngữ là “o”) được sử dụng, người Nhật sẽ chỉ liên tưởng nó với bánh mochi truyền thống, có thể được phục vụ tươi và khô với nhân ngọt hoặc mặn. Tên cụ thể sẽ được sử dụng cho bánh kẹo mochi khác, gọi là mochigashi. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu rõ để biết một cách chính xác mình đang tìm kiếm điều gì trước khi gọi tất cả các loại bánh gạo Nhật Bản là ‘mochi’.

Theo truyền thống ở quốc gia này, bánh mochi được coi là món ăn mừng và được ăn để mang lại may mắn trong những dịp đặc biệt. Truyền thống ăn và làm bánh mochi gắn liền với biểu tượng văn hóa lúa gạo trong xã hội Nhật Bản. Hiện nay, dù bạn có thể dễ dàng tìm mua và thưởng thức bánh nếp Nhật Bản quanh năm nhưng bánh mochi vẫn mang ý nghĩa quan trọng đối với các lễ hội, sự kiện xã hội và nghi lễ, chẳng hạn như đám cưới, Ngày Thiếu nhi, Tết Trung thu và lễ mừng Năm mới của Nhật Bản.

Nhờ chất lượng tuyệt hảo và vẻ ngoài tinh tế của nó, bánh truyền thống Nhật Bản mochi có thể có nhiều hình thức và kết hợp tốt với nhiều hương vị, nguyên liệu tuyệt vời khác nhau. Bạn không thể phủ nhận niềm vui khi cắn một miếng bánh mochi cho dù nó được chấm với nước tương thơm ngon, được dùng làm lớp phủ bên trên trong món mì udon, nhân đậu đỏ ngọt ngào hay nhân kem dâu.

2. Món bánh truyền thống Nhật Bản

Trở về quê hương của chính mình, bạn có thể có những món tráng miệng mà bạn luôn mong đợi sau bữa ăn, chẳng hạn như bánh ngọt, bánh pudding, cũng như bánh gạo ngọt truyền thống. Ở Nhật Bản, một trong những món tráng miệng nổi tiếng là một loại bánh gạo truyền thống gọi là mochi.

Mochi, được làm từ mochigome giã nhỏ hoặc gạo nếp đánh bóng, ngày nay chúng được thưởng thức như một món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, vào thời xa xưa, bánh mochi được làm để dâng lên các vị thần (Kami sama) tại các đền thờ và sau đó được chia cho những người có mặt trong buổi lễ. Mochi cũng được coi là nhà của inadama hoặc linh hồn gạo, và mọi người tin rằng những người ăn mochi sẽ nhận được sức mạnh và may mắn từ các vị thần.

Món bánh truyền thống Nhật Bản

Trải qua thời gian dài phát triển với nhiều sự thay đổi khác nhau của thời đại, bánh mochi đã trở thành món ăn chính trong các lễ hội năm mới và truyền thống này vẫn được duy trì ở Nhật Bản cho đến thời điểm hiện tại. Trên thực tế, mochi truyền thống của Nhật Bản bao gồm kagami mochi. Đó là một vật trang trí cho năm mới được làm bằng hai chiếc bánh mochi lớn thường được trưng bày tại các gia đình Nhật Bản cho đến lễ phá mochi, khi các gia đình cùng nhau ăn bánh mochi.

Có một ít sự khác biệt về món bánh cùng được làm từ gạo ở các quốc gia châu Á. Bạn có thể quay trở lại Philippines để thưởng thức một món ăn nhẹ từ gạo ngọt truyền thống tương tự như bánh mochi của Nhật Bản được gọi là tikoy, cũng thường được ăn trong lễ mừng năm mới của Trung Quốc.

3. Bánh mochi làm bằng gì?

Mochi được làm từ một loại gạo nếp hạt ngắn của Nhật Bản (còn được gọi là gạo ngọt), trong tiếng Nhật gọi là mochigome (糯米). Gạo nếp có chứa amylopectin, một thành phần hòa tan trong nước của tinh bột, và khi được giải phóng thành chất lỏng, nó sẽ tạo cho bánh mochi kết cấu dẻo rất đặc trưng.

2 loại bánh Mochi Nhật Bản nổi tiếng nhất

1. Mochi nguyên chất

Bánh mochi thường được làm chỉ với 2 thành phần đơn giản: mochigome (gạo nếp hạt ngắn) và nước. Đây là kiểu bánh gạo truyền thống và cơ bản nhất của Nhật Bản, được biết đến với vị ngọt tinh tế và kết cấu dẻo dai.

Để làm bánh mochi, đầu tiên gạo nếp được ngâm trong nước, sau đó đem đi hấp chín, cuối cùng là nghiền và giã cho đến khi mịn và tạo thành hình tròn đặc trưng hoặc các hình dạng mong muốn khác. Quá trình nghiền giã bột nếp này được xem như là một điểm điển hình trong việc tạo ra những chiếc bánh nếp Nhật Bản nổi tiếng thế giới.

Bánh mochi có nhiều loại hương vị

Phương pháp làm bánh mochi truyền thống cần ít nhất hai người xử lý một cối xay bột lớn của Nhật Bản gọi là usu (臼) và một chiếc chày gỗ nặng gọi là kine (杵). Có hai người luân phiên giã cối gạo để nhuyễn mịn thành bột và có độ dẻo đúng như mong đợi. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, bạn có thể làm bánh mochi bằng máy làm bánh mì Nhật Bản có chức năng “làm bánh mochi”. Nếu có điều kiện hơn bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy làm bánh mochi hay phương pháp tắt là sử dụng lò vi sóng, để có cho mình những chiếc bánh nếp Nhật Bản hấp dẫn nhất trong thời gian nhanh nhất.

Ngoài ra, có một loại bánh mochi ngày Tết của Nhật cũng khá nổi tiếng bạn có thể chưa biết. Đi theo cặp, kagami mochi (鏡餅) là những chiếc bánh gạo hình tròn được trang trí để dâng lên các vị thần vào năm mới. Vào cuối lễ mừng năm mới, người Nhật có truyền thống thực hiện một nghi lễ gọi là kagami biraki liên quan đến việc bẻ bánh mochi. Buổi lễ đánh dấu các sự kiện quan trọng hoặc chuyển sang giai đoạn mới trong cuộc sống của mọi người.

2. Gyuhi

Tương tự như bánh mochi, gyuhi (求肥) là một loại bột giống như bánh mochi và nó là một thành phần thiết yếu được sử dụng trong nhiều loại đồ ngọt của Nhật Bản gọi là wagashi (和菓子). Khi những người nước ngoài nói về mochi Nhật Bản, họ thường đề cập đến loại bột giống như mochi hoặc bánh kẹo bọc mochi. Tuy nhiên, người Nhật không gọi loại bột này là “mochi”.

Gyuhi được làm bằng bột gạo nếp như shiratamako (白玉粉, bột mịn hơn) hoặc mochiko (餅粉, bột mịn). Loại bột mềm, mịn này được làm bằng cách đun nóng và nhào bột gạo nếp với nước, đường và đôi khi là mizuame (水飴, một loại si rô tinh bột). Sau đó, bột nhào được dùng làm lớp bọc bên ngoài cho các loại kẹo truyền thống của Nhật Bản như daifuku mochi.

Gyuhi có độ ẩm cao do trong thành phần có lượng đường khá cao, nhưng cũng nhờ vậy mà nó không bị cứng như bánh mochi truyền thống. Mochi thông thường yêu cầu chế biến như nướng, luộc hoặc chiên sau một khoảng thời gian nhất định, nhưng gyuhi có thể ăn ngay mà không cần nấu.

Bánh nếp Nhật Bản mochi thật sự là một nét đẹp của văn hóa ẩm thực Nhật Bản không chỉ bởi hương vị và cách trình bày tinh tế mà còn bởi mối liên hệ của nó với chiều dài lịch sử Nhật Bản. Là một tín đồ hảo ngọt, chắc chắn không có gì tuyệt vời hơn là được thưởng thức một vài món ăn vặt ngọt ngào thơm ngon cùng một tách trà xanh, bạn còn chần chờ gì mà không thử ngay món bánh mochi trứ danh này của xứ sở Phù Tang.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/banh-nep-nhat-a41277.html