Cách sử dụng hàm TEXT trong Excel chi tiết

Hàm TEXT trong Excel được sử dụng phổ biến hỗ trợ người dùng giải quyết công việc tối ưu. Tuy nhiên, đối với nhiều người dùng Excel còn chưa nắm được cú pháp cũng như cách dùng của hàm TEXT. Do đó, bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn cách sử dụng hàm TEXT cho các bạn tham khảo nhé!

Hàm TEXT là gì và công thức?

Trong Excel, hàm TEXT được dùng để chuyển đổi giá trị từ số sang dạng văn bản. Mục đích của thao tác chuyển đổi là hiển thị dữ liệu ở định dạng dễ sử dụng và theo dõi hơn. Ngoài ra, trong một số trường hợp, hàm TEXT còn được dùng để kết hợp các số, ngày tháng năm với văn bản hay ký tự nhất định.

Hàm TEXT trong Excel có công thức như sau:

=TEXT(value, format_text)

Trong đó:

Khi sử dụng cú pháp hàm TEXT, người dùng cần lưu ý kết quả trả về là chuỗi văn bản. Bên cạnh đó, người dùng cần thống nhất dùng dấu chấm để phân cách số thập phân và dùng dấu phẩy để phân cách hàng nghìn.

Hàm TEXT trong Excel có mã định dạng như thế nào?

Sau khi nắm được cú pháp của hàm TEXT, người dùng cần biết mã định dạng để sử dụng một cách thành thạo. Sau đây là danh sách mã định dạng cơ bản nhất của hàm TEXT mà người dùng cần nhớ:

Mã cơ bản dùng trong hàm TEXT

Mã định dạng ngày, giờ trong hàm TEXT

Hướng dẫn sử dụng hàm TEXT trong Excel dễ hiểu

Về cơ bản, hàm TEXT có nhiều công dụng dùng để kết nối văn bản và số hay thêm số 0 đứng đầu, chuyển giá trị thành số,… Để tránh xảy ra lỗi, người dùng cần nhập đúng cú pháp, đúng giá trị tham chiếu và đảm bảo các dấu đi kèm. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng hàm TEXT trong từng trường hợp cho các bạn tham khảo:

Sử dụng hàm TEXT để định dạng số trong văn bản

Ví dụ: Dùng hàm TEXT trong Excel để định dạng số bên trong chuỗi văn bản trong bảng gồm đơn giá, số lượng và tỷ lệ. Trong trường hợp này, người dùng hãy thực hiện theo các bước sau để tính được mức giá.

Bước 1: Đầu tiên, tại ô muốn hiển thị dữ liệu, bạn hãy nhập hàm = “Giá tiền của bạn là”&TEXT(A7*B7*(1-C7), “$###,###.00”).

ham-text-trong-excel-3

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy nhấn Enter để hiển thị kết quả trong bảng tính.

Để mọi người hiểu rõ hơn về cách dùng hàm TEXT để kết nối văn bản và số chúng tôi sẽ lấy thêm một ví dụ minh hoạ. Đề bài yêu cầu bạn hãy kết hợp văn bản và ngày tháng năm với định dạng hôm nay là.

Bước 1: Đầu tiên, tại ô người dùng muốn hiển thị kết quả hãy nhập chính xác hàm =”Hôm nay là”&TEXT(TODAY(),”dddd d mmm, yyyy”).

ham-text-trong-excel-5

Bước 2: Người dùng chỉ cần bấm Enter trên bàn phím để hiển thị kết quả hôm nay là ngày bao nhiêu.

Sử dụng hàm TEXT trong Excel để thêm số 0 đứng đầu

Chắc hẳn mọi người sẽ thắc mắc tại sao cần thêm số 0 đứng đầu mỗi dãy số trong Excel. Bởi khi nhập số 0 ở đầu tiên, bảng tính sẽ tự động xoá. Chẳng hạn như nhập số điện thoại 0975 257 918 thì Excel sẽ tự động xoá số 0 và chỉ hiển thị 975 257 918. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách thêm số 0 vào đầu dãy số bằng hàm TEXT cho các bạn tham khảo:

Bước 1: Tại bảng tính Excel, người dùng hãy nhập hàm =TEXT(ô tham chiếu, số lượng số 0). Ví dụ như nhập hàm =TEXT(B4,“0000”).

ham-text-trong-excel-7

Bước 2: Sau khi nhập cú pháp hàm TEXT, người dùng hãy nhấn Enter để hiển thị kết quả.

Sử dụng hàm TEXT trong Excel để chuyển thành số điện thoại

Một trong những công dụng tiếp theo của hàm TEXT đó là dùng để chuyển số điện thoại theo định dạng. Cú pháp của hàm TEXT trong trường hợp này là:

=TEXT(B4,”[<=9999999]###-####;(###)>

ham-text-trong-excel-9

Trong đó:

Sau khi nhập hàm công thức trên, bạn hãy bấm Enter trên bàn phím để hiển thị kết quả như hình dưới đây.

Một số lỗi xảy ra khi sử dụng hàm TEXT trong Excel

Excel là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp người dùng giải quyết công việc tính toán, xử lý số liệu, dữ liệu. Trong mỗi trường hợp tính toán, người dùng sẽ áp dụng một công thức riêng. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chính xác, người dùng cần nhập đúng hàm và các yếu tố liên quan. Sau đây là một số lỗi xảy ra đối với hàm TEXT mà các bạn cần lưu ý:

Lỗi #NAME? xuất hiện khi sử dụng hàm TEXT

Đây là lỗi phổ biến, thường gặp khi sử dụng hàm TEXT trong Excel. Nguyên nhân dẫn tới lỗi này là do người dùng bị thiếu hoặc không dùng dấu ngoặc kép cho mã định dạng. Để dễ hình dung hơn, chúng tôi sẽ lấy ví dụ như =TEXT(D2, mm/dd/yy). Nếu bạn nhập hàm TEXT như vậy sẽ dẫn tới lỗi #NAME?

ham-text-trong-excel-11

Do đó, để khắc phục lỗi #NAME? khi sử dụng hàm TEXT, người dùng hãy thêm dấu ngoặc kép vào mã định dạng =TEXT(D2, “mm/dd/yy”).

Excel báo lỗi

Khi nhập hàm TEXT trong Excel nhưng không tính được có thể do người dùng nhập sai cú pháp. Hoặc trường hợp người dùng copy công thức nhưng bị sai định dạng dấu ngoặc kép dẫn đến không hiển thị kết quả.

Trong trường hợp này, người dùng hay thực hiện dấu ngoặc kép cũ và thay vào đó là dấu ngoặc kép mới.

Một nguyên nhân nữa dẫn tới Excel báo lỗi khi dùng hàm TEXT đó là sự khác nhau trong thiết lập phần mềm. Mỗi phần mềm Excel ở mỗi nước sẽ có mã định dạng khác nhau. Vì vậy, người dùng hãy kiểm tra phiên bản Excel đang sử dụng để kiểm tra cú pháp đúng không?

ham-text-trong-excel-13

Một số lưu ý sử dụng hàm TEXT trong Excel cần nhớ

Tới đây chắc mọi người đã hiểu hơn cách sử dụng hàm TEXT trong từng trường hợp. Để sử dụng hàm TEXT hiệu quả, người dùng cần nắm chắc cú pháp, mã định dạng và linh hoạt trong các trường hợp. Sau đây là một số lưu ý sử dụng hàm TEXT mà người dùng cần nắm được:

Tạm Kết

Bài viết trên, chúng tôi đã hướng dẫn cách sử dụng hàm TEXT trong Excel cho các bạn tham khảo. Đây là một hàm rất hữu ích, giúp người dùng giải quyết công việc một cách nhanh chóng. Cách sử dụng hàm TEXT trong trường hợp kết nối văn bản với số, thêm số 0 ở đầu hay chuyển đổi định dạng đã được chúng tôi hướng dẫn chi tiết. Bên cạnh đó, khi sử dụng hàm TEXT, người dùng cần chú ý đến dấu ngoặc kép, nhập đúng cú pháp để hệ thống trả kết quả nhanh chóng, chính xác. Hãy bấm follow fanpage Hoàng Hà Mobile và kênh Youtube Hoàng Hà Channel để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

XEM THÊM:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-dinh-dang-text-trong-excel-a41107.html