Trang phục truyền thống các nước châu Âu

Trang phục truyền thống của mỗi đất nước là một trong những yếu tố quan trọng để nói lên bản sắc dân tộc, tính cách con người ở quốc gia đó. Châu Âu là một cộng đồng phát triển với hơn 40 quốc gia. Mỗi quốc gia đều có những nét văn hóa lịch sử độc đáo cùng với những lễ hội truyền thống đặc sắc. Và tất nhiên trang phục truyền thống của mỗi quốc gia đều có những nét riêng thể hiện lịch sử văn hóa truyền thống của mỗi quốc gia.

Bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn những trang phục truyền thống gắn liền với các lễ hội đặc sắc được nhiều người biết đến của các quốc gia Châu Âu.

Trang phục truyền thống các nước

Trang phục truyền thống nước Anh.

Vương quốc Anh là một quốc gia đa văn hóa nên khi đến với đất nước xinh đẹp này các bạn cũng dễ dàng bắt gặp được mọi người mặc đồ khá đa dạng và có liên quan đến tôn giáo như khăn trùm đầu, kippah (mũ tròn của người Do Thái), turban sari hay váy dài...

Tuy là một quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc nhưng Vương quốc Anh vẫn có những nét đặc trưng riêng về văn hóa và trang phục mà bạn dễ dàng nhận ra ngay

Trang phục hoàng gia Anh

Nước Anh vẫn là một quốc gia quân chủ lập hiến. Nhắc đến hoàng gia Anh là bạn có thể liên tưởng ngay đến những chú lính hoàng gia với trang phục rất đặc trưng không thê lẫn lộn với bất kỳ quốc gia nào khác được.

[hình ảnh]

Trang phục truyền thống Scotland

Scotland là một xứ sở với nhiều điều kỳ lạ, bí ẩn, nơi được đánh giá là địa điểm đẹp nhất thế giới, Scotland là một quốc gia tại Tây Âu, thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh nước này chiếm một phần ba phía bắc của đảo Anh.

Tại Scotland, du khách có thể bắt gặp hình ảnh những người đàn ông mặc váy tại các sự kiện lớn hoặc khi đi diễu hành. Chiếc váy truyền thống của người đàn ông Scotland có tên gọi là Kilt.

Kilt ra đời từ năm 1538, theo thời gian nó được thay đổi dần và là chiếc váy truyền thống của người đàn ông Scotland ngày nay.

Điểm đặc trưng dễ nhận ra nhất của chiếc váy truyền thống này là ở chỗ hoa văn của nó. Hoa văn duy nhất trên chiếc váy Kilt là caro và mỗi một bộ tộc ở Scotland lại sở hữu những mẫu ô vuông và màu sắc riêng. Nhưng phổ biến nhất vẫn là màu ca rô đỏ - đen hoặc xanh - đen.

Một bộ đồ hoàn chỉnh trong trang phục truyền thống của nước Anh bao gồm thắt lưng da, sơ mi bẻ nửa cổ, đeo cà vạt, áo khoác, túi da nhỏ đeo quanh hông có kèm con dao găm dắt nửa trong tất, thanh gươm claymore…

[hình ảnh]

Cũng như áo dài đối với phụ nữ Việt Nam, chiếc váy truyền thống của đàn ông Scotland mang nhiều giá trị văn hóa, tinh thần. Khi khoác lên mình bộ “Kilt” tất cả người dân nước này đều thể hiện sự trân trọng và niềm kiêu hãnh của người Scotland.

Trang phục Truyền thống nước Tây Ban Nha

Tây Ban Nha là đất nước của nhiều lễ hội.

Trang phục Truyền thống nước Nga

Trang phục Truyền thống nước Hy Lạp

Trang phục Truyền thống nước Đức

Nói đến nước Đức, chắc bạn cũng biết đến lễ hội Oktoberfest ở thành phố Munich (được biết đến là lễ hội bia lớn nhất thế giới). Trong lễ hội này người Đức thường mặc trang phục truyền thống của mình. Đàn ông thì diện cho mình bộ trang phục Lederhosen còn phụ nữ thì mặc trang phục Dirndl

Trang phục truyền thống của người phụ nữ Đức

Dirndl là trang phục truyền thống của phụ nữ nước Đức. Dirndl có nguồn gốc xa xưa là từ trang phục của người nông dân ở vùng núi Alpine.

Dirndl gồm có tạp dề, váy, áo, một tấm lót. Ban đầu, Dirndl chỉ là trang phục dành cho những người giúp việc hay bảo mẫu bởi nó đem lại sự thoải mái và linh động (Dirndlgewand có nghĩa là "trang phục của hầu gái"). Khi đó, Drindl được thiết kế với màu sắc khá đơn giản.

Theo thời gian, chính bởi thiết kế quyến rũ của nó, Dirndl được phát triển và yêu thích rộng rãi trong tầng lớp thượng lưu. Màu sắc và chất liệu của mỗi bộ Dirndl được cho là biểu tượng ở mỗi địa phương đồng thời phản ánh thực trạng xã hội.

Có một điểm khá thú vị mà bạn cần lưu ý khi mặc trang phục Drindl nằm ở vị trí nút thắt của chiếc tạp dề đó là

Vị trí đặt nút trên tạp dề thể hiện tính trạng hôn nhân của người phụ nữ.

Ngày nay Dirndl chỉ còn phổ biến ở nước Áo và vùng Bavaria của Đức. Nó được coi là một thứ trang phục truyền thống, thường xuất hiện trong các lễ hội, đặc biệt là lễ hội bia Oktoberfest ở Munich. Dirndl cũng là trang phục của các nữ tiếp viên trong các nhà hàng ở vùng Bavaria hay là các trang phục của phụ nữ làm việc trong ngành du lịch hoặc trong các nhà hàng bia tươi truyền thống ở Đức.(biergartens)

Trang phục truyền thống của người đàn ông Đức

Trang phục truyền thống của nam giới nước Đức được mọi người biết đến có tên là Lederhosen.

Được ra đời tại vùng bavaria nước Đức. Lederhosen là chiếc quần lửng quai đeo truyền thống dành cho nam giới người Đức. Lederhosen dài đến đầu gối và làm từ da, kết hợp với giầy mộc và tất len.

Hầu như tất cả nam giới Đức khi tham gia lễ hội bia Oktoberfest đều mặc trang phục Lederhosen.

Trang phục này theo truyền thống được mặc cùng với vớ cao được kéo dài đến đầu gối. Đương nhiên có một chiếc áo cũng đi với Lederhosen. Thông thường nó là một chiếc áo sơ mi giản dị, nhưng hiện nay thế hệ trẻ thường kết hợp Lederhosen với một chiếc áo sơ mi kẻ sọc trắng có màu sắc khác.

Ngày nay, những bộ trang phục truyền thống được phổ biến và tạo thành một ngành công nghiệp ở Đức. Hàng năm, người dân Đức thường sắm cho mình một bộ Dirndl hay Lederhosen để đến tham dự lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest diễn ra tại thành phố Munich.

Trang phục Truyền thống nước Hà Lan

Link nội dung: https://uws.edu.vn/trang-phuc-truyen-thong-cua-nuoc-anh-a40768.html