Mổ bắt tinh trùng giúp quý ông vô sinh 14 năm có con

Hai bên tinh hoàn của anh Tuấn teo nhỏ như hạt lạc, không có tinh trùng, vô sinh suốt 14 năm. Bác sĩ thực hiện vi phẫu micro-TESE “bắt” tinh trùng để thụ tinh ống nghiệm giúp anh có con “chính chủ”.

Mổ bắt tinh trùng giúp quý ông vô sinh 14 năm có con

Anh Minh Tuấn (41 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng vợ là chị Thu Hiền (35 tuổi) kết hôn vào năm 2008. Là con trai một nên hai bên gia đình mong ngóng có cháu sớm.

Đi khám sau một năm không có tin vui, anh Tuấn được chẩn đoán không có tinh trùng, chỉ định xin tinh trùng để thụ tinh ống nghiệm (IVF). “Tôi sốc, không ngờ mình bị vô sinh”- anh Tuấn nói và cho biết cả hai vợ chồng không chấp nhận xin tinh trùng hay xin con nuôi.

Suốt nhiều năm trời vợ chồng anh “vái tứ phương”, chạy chữa bằng đông y. Năm 2020, anh Tuấn được phẫu thuật TESEphẫu thuật TESE trích mô tinh hoàn để tìm tinh trùng nhưng không thành công.

Không từ bỏ hy vọng, tháng 2/2023, vợ chồng anh đến Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM.

Bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ cho biết, vợ chồng anh Tuấn thuộc trường hợp lớn tuổi, mong con nhiều năm. Kết quả tinh dịch đồ của anh Tuấn không có tinh trùng, 2 tinh hoàn teo còn rất nhỏ mỗi bên kích thước như hạt lạc nguyên nhân do bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh lâu năm. Tiền căn mổ TESE tìm tinh trùng thất bại.

Anh Tuấn được chỉ định thực hiện kỹ thuật vi phẫu tìm tinh trùng micro-TESE. Đây là kỹ thuật hiện đại thay thế cho các phương pháp cổ điển như TESE, PESA (chọc hút tinh trùng), tăng khả năng tìm thấy tinh trùng, giảm các biến chứng.

Với sự trợ giúp của hệ thống kính vi phẫu hiện đại, độ phóng đại gấp 30 lần so với các kỹ thuật thông thường, bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ lật tìm các ống sinh tinh siêu nhỏ chứa các tinh trùng ẩn nấp bên trong. Các chuyên viên phòng lab tỉ mẩn lọc rửa, soi tìm dưới kính hiển vi độ phóng đại cao, “vét” được 10 “tinh binh” đủ điều kiện. Toàn bộ tinh trùng được trữ đông.

Ở tuổi 35, chị Hiền giảm dự trữ buồng trứng, chỉ số dự trữ buồng trứng AMH còn 1.7. Chị được kích thích buồng trứng với phác đồ phù hợp, thu được 11 noãn. Các chuyên viên labo rã đông tinh trùng với tỷ lệ sống gần như tuyệt đối, thụ tinh thu được 4 phôi ngày 5 (trong đó 3 phôi loại 1 và 1 phôi loại 2).

Sau khi chuẩn bị nội mạc tử cung đủ điều kiện, ngày 10/5, chị Hiền được chuyển một phôi ngày 5 loại 1 và đậu thai. Thai nhi hiện hơn 16 tuần, phát triển khỏe mạnh. 3 phôi còn lại được trữ đông giúp vợ chồng chị vẫn còn cơ hội có thêm con.

Thời điểm siêu âm nghe được tim thai, chị Hiền ôm chồng khóc nức nở. Nhớ lại 14 năm ròng rã trải qua bao biến cố, hai vợ chồng vẫn yêu thương, động viên vượt qua. Thương chồng vất vả, năm ngoái chị từng động viên anh từ bỏ.

“Tôi nói với anh ‘nếu không có con, vợ chồng vẫn yêu thương sống bên nhau đến già’, nhưng nhìn sang thấy anh vẫn nuôi hy vọng. Tôi quyết định cùng anh kiên trì. Cuối cùng ‘quả ngọt’ cũng đến”- chị Hiền nói.

Ở tuổi 41, anh Tuấn cho biết, nhiều năm trước chiêm bao thấy cả hai vợ chồng ẵm con, gia đình quây quần bên đứa con bi bô tập nói. Niềm hạnh phúc khôn tả dù chỉ là ấn tượng trong giấc mơ đã giúp anh không ngừng nuôi hy vọng.

“Giờ đây giấc mơ đã thành hiện thực. Vợ chồng tôi đã có con. Vợ chồng tôi biết ơn các bác sĩ…”- anh Tuấn nói.

Bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ cho biết, cách đây vài năm, những trường hợp vô tinh không tắc nghẽn phải xin tinh trùng từ người hiến tặng. Hiện với kỹ thuật trích tinh trùng từ mào tinh và tinh hoàn micro-TESE, những bệnh nhân như anh Tuấn có thể thực hiện giấc mơ có con của chính mình. Tại IVF Tâm Anh, hơn 70% nam giới có bệnh lý trên đã được điều trị thành công và có con.

Teo tinh hoàn gây ảnh hưởng đến sinh lý nam, giảm ham muốn, rối loạn cương thậm chí liệt dương và vô sinh nam. Bác sỹ Vỹ khuyến cáo, nam giới khi có các dấu hiệu như co rút một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn; sờ nắn phát hiện tinh hoàn teo nhỏ hơn so với kích thước bình thường (trung bình mỗi tinh hoàn có kích thước 4-5cm, nặng khoảng 20g); sờ vào thấy tinh hoàn không căng; suy giảm ham muốn tình dục; giảm các khối lượng cơ và lông mặt, lông mu ít thì nên đến trung tâm hỗ trợ sinh sản có phát triển trung tâm nam học để được khám, điều trị và hỗ trợ sinh sản kịp thời, tăng tỷ lệ thành công.

Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Link nội dung: https://uws.edu.vn/chi-phi-mo-micro-tese-a34367.html