Thắc mắc: Tại sao chồng bị viêm gan b mà vợ không bị?

Đến nay, câu trả lời cho câu hỏi tại sao chồng bị viêm gan B mà vợ không bị vẫn là một ẩn số với không ít độc giả. Để làm sáng tỏ chủ đề này, trước hết, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu đôi nét về căn bệnh viêm gan B bạn nhé.

Tổng quan về căn bệnh viêm gan B

Viêm gan B hay viêm gan siêu vi B là một trong những bệnh nhiễm trùng gan phổ biến, gây ra bởi virus viêm gan B (viết tắt là HBV).

Phân loại viêm gan B

Viêm gan B có thể diễn tiến cấp tính hoặc mạn tính.

Viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính là tình trạng nhiễm trùng gan ngắn hạn, chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm người bệnh tiếp xúc với virus viêm gan B.

Hầu hết các trường hợp mắc viêm gan B cấp tính không có triệu chứng hoặc nếu có thì chỉ là những triệu chứng mơ hồ, không rõ ràng.

Nếu hệ miễn dịch của cơ thể loại bỏ được virus thì người bệnh có thể bình phục sau vài tháng mà không để lại bất kỳ di chứng nào. Ngược lại, nếu cơ thể không tự đào thải được virus ra khỏi cơ thể thì viêm gan B cấp tính sẽ tiến triển thành viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng gan kéo dài từ 6 tháng trở lên. Đối với viêm gan B mạn tính, virus HBV sẽ không bị loại bỏ mà sẽ tiếp tục âm thầm tồn tại trong máu và gan của người bệnh.

Theo thời gian, nếu không được kiểm soát, viêm gan B mạn tính sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm tổn thương viêm gan, xơ gan, suy gan, ung thư gan, thậm chí là tử vong.

Giải đáp cùng chuyên gia gan mật: Tại sao chồng bị viêm gan b mà vợ không bị? 1Viêm gan B có thể diễn tiến cấp tính hoặc diễn biến mạn tính

Mức độ nguy hiểm của viêm gan B

Theo thống kê, trong các quốc gia trên thế giới thì Việt Nam là quốc gia có số ca bệnh viêm gan B ở mức cao. Điều đáng lo ngại hơn là trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ngày một gia tăng.

Như đã trình bày phía trên, ở giai đoạn đầu, bệnh thường diễn biến thầm lặng và gần như không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi xuất hiện triệu chứng điển hình thì bệnh đã diễn tiến qua giai đoạn muộn, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vậy đâu là các triệu chứng và biến chứng mà người bệnh viêm gan B có thể gặp phải?

Các con đường lây truyền căn bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do vậy mà viêm gan B hoàn toàn có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, viêm gan B có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua 3 con đường chính bao gồm đường máu, đường tình dục, lây truyền từ mẹ sang con. Cụ thể:

Giải đáp cùng chuyên gia gan mật: Tại sao chồng bị viêm gan b mà vợ không bị? 2Đường tình dục là một trong 3 đường lây chính của căn bệnh viêm gan B

Tại sao chồng bị viêm gan B mà vợ không bị?

Tại sao chồng bị viêm gan B mà vợ không bị vẫn luôn là thắc mắc của không ít độc giả.

Về bản chất, viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm có thể lây qua đường máu, dịch tiết cơ thể và quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải cặp vợ chồng nào cũng đều nhiễm viêm gan B khi một trong hai mắc bệnh.

Lý giải điều này, các chuyên gia chỉ ra rằng, nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ người chồng sang người vợ hay người vợ sang người chồng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời điểm phát hiện bệnh của vợ hoặc chồng, có sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục không, người vợ hoặc người chồng đã được tiêm phòng chưa…

Theo đó, có thể lý giải cho thắc mắc tại sao chồng bị viêm gan B mà vợ không bị dựa trên một số nguyên nhân sau:

Giải đáp cùng chuyên gia gan mật: Tại sao chồng bị viêm gan b mà vợ không bị? 3Tại sao chồng bị viêm gan B mà vợ không bị bạn đã biết chưa?

Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B từ chồng sang vợ

Như đã trình bày phía trên, viêm gan B có khả năng lây truyền từ chồng sang vợ thông qua nhiều con đường khác nhau. Do vậy, việc chủ động phòng tránh lây nhiễm là điều vô cùng cần thiết để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như các các biến chứng nguy hiểm gây ra bởi bệnh.

Một số biện pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B từ chồng sang vợ có thể kể đến như:

Giải đáp cùng chuyên gia gan mật: Tại sao chồng bị viêm gan b mà vợ không bị? 4Quan hệ tình dục an toàn là một trong những biện pháp phòng ngừa viêm gan B

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản xoay quanh căn bệnh viêm gan B mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng, bạn đọc sẽ giải đáp được thắc mắc tại sao chồng bị viêm gan B mà vợ không bị đồng thời nắm được các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm viêm gan B.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/chong-bi-viem-gan-b-co-lay-sang-vo-khong-a34131.html