16 tuổi còn tăng chiều cao được không? Cao thêm 5cm ngay

Ở độ tuổi 16, cơ thể gần như không có sự cao lên đáng kể so với các năm trước, bởi vì đây được coi là giai đoạn gần cuối của quá trình dậy thì. Vậy sẽ có nhiều thắc mắc rằng 16 tuổi còn tăng chiều cao được không? Liệu có những cách nào giúp tăng chiều cao hiệu quả trong giai đoạn này? Tìm hiểu trong bài viết sau đây của HIUP.

1. Nam và nữ 16 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn

Chiều cao đạt chuẩn ở tuổi 16 cho cả nam và nữ sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gen, chế độ dinh dưỡng, tần suất luyện tập, giấc ngủ. Tuy nhiên, theo như bảng chiều cao cân nặng của WHO thì chiều cao chuẩn của nam 16 tuổi là ở mức 173.4 cm163.5 cm đối với nữ giới. Lưu ý rằng đây là thông số từ bảng chiều cao cân nặng áp dụng trên phạm vi quốc tế không phải riêng tại Việt Nam.

Nam và nữ 16 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn
Chiều cao chuẩn của nam và nữ 16 tuổi

2. Tại sao nên quan tâm đến việc phát triển chiều cao cho trẻ 16 tuổi

Chiều cao là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến ngoại hình, sức khỏe và sự tự tin của mỗi người. Đặc biệt, ở giai đoạn dậy thì, việc phát triển chiều cao diễn ra mạnh mẽ và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tuổi 16 được xem là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao, bởi vậy, các bạn trẻ và phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

Tàm quan trọng của tăng chiều cao ở tuổi 16
Tàm quan trọng của tăng chiều cao ở tuổi 16

Ở tuổi 16, quá trình phát triển xương diễn ra mạnh mẽ, đóng vai trò then chốt cho sự phát triển chiều cao. Xương dài ra nhờ vào các lớp sụn tăng trưởng ở đầu xương. Sau giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể và có thể dừng hẳn. Nếu lớp sụn tăng trưởng đóng lại, việc tăng chiều cao sẽ trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, đây là thời điểm vàng để tối ưu hóa tiềm năng phát triển chiều cao.

Tăng chiều cao không chỉ mang lại lợi ích về ngoại hình mà còn ảnh hưởng tích cực đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống. Đầu tiên, chiều cao cân đối giúp các bạn trẻ tự tin hơn trong giao tiếp, học tập và các hoạt động xã hội. Khi sở hữu vóc dáng cao ráo, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi thể hiện bản thân và dễ dàng tạo ấn tượng tốt đẹp với người đối diện.

Thứ hai, chiều cao có thể mở ra nhiều cơ hội cho bạn trong học tập, lựa chọn nghề nghiệp và thăng tiến trong tương lai. Nhiều ngành nghề yêu cầu ứng viên phải có chiều cao tối thiểu nhất định, ví dụ như ngành hàng không, người mẫu, … Do đó, việc sở hữu chiều cao tốt sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn cho tương lai và dễ dàng đạt được thành công trong lĩnh vực mình chọn.

3. Cách tăng chiều cao tuổi 16 nam nữ hiệu quả

Sau khi thắc mắc “16 tuổi còn tăng chiều cao được không?” đã được giả đáp, các bậc phụ huynh cùng nhiều bạn trẻ thường tự hỏi rằng liệu có những cách nào có thể tăng cường sự phát triển ở độ tuổi này hay không. Câu trả lời là có và sau đây là các cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả cho nam nữ ở tuổi 16 ngay tại nhà:

3.1 Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển chiều cao ở tuổi 16. Giai đoạn này, cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, cần được cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu để phát triển toàn diện. Các loại dưỡng chất mà trẻ cần được bổ sung ở độ tuổi này là:

Thực đơn tăng chiều cao cho bé 16 tuổi
Trẻ 16 tuổi ăn gì để tăng chiều cao?

Protein: Có thể được tìm thấy trong thịt gia cầm trắng, cá, sữa, đậu nành,… Dưỡng chất này giúp trẻ phát triển cơ bắp và tăng cường sức khỏe xương.

Chất đạm: Nền tảng cho phát triển cơ, xương, sụn. Đạm giúp tổng hợp hormone tăng trưởng, cung cấp năng lượng cho cơ thể phát triển toàn diện về chiều cao và trí tuệ. Phụ huynh có thể bổ sung đạm từ thịt nạc, ức gà, sữa, yến mạch, trứng, cá hồi, cá ngừ, rau chân vịt,…

Canxi: Đây là khoáng chất quan trọng cho xây dựng và phát triển hệ xương khớp, giúp xương to và dài hơn. Các loại thực phẩm như sữa cao lớn, cá hồi, rau xanh (rau chân vịt, súp lơ), các loại đậu, yến mạch,… đều glàu khoáng chát này.

Kẽm: Tăng khả năng hấp thụ canxi, giúp phát triển chiều cao. Ba mẹ nên bổ sung kẽm cho trẻ từ thực phẩm như thịt đỏ, động vật có vỏ (hàu, sò, ốc,…).

Bên cạnh các nhóm dinh dưỡng thiết yếu như protein, canxi, kẽm, một số vitamin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chiều cao, đặc biệt ở giai đoạn dậy thì.

Vitamin D: Giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả, một yếu tố then chốt cho sự phát triển của xương. Bạn có thể bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời, cá béo, lòng đỏ trứng, nấm,…

Vitamin K: Hỗ trợ quá trình chuyển hóa protein, góp phần xây dựng và phát triển hệ xương chắc khỏe. Rau lá xanh như rau bina, cải xoăn, súp lơ là những nguồn cung cấp vitamin K dồi dào.

Vitamin C: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. Bổ sung vitamin C từ các loại trái cây như cam, bưởi, ổi, dâu tây,..

3.2 Uống đủ nước giúp tăng chiều cao hiệu quả

Việc duy trì cân bằng nước trong cơ thể có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa sự tích tụ các chất độc hại và hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Uống đủ nước giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Khi cơ thể không còn tồn tại các độc tố, quá trình trao đổi chất sẽ sẽ diễn ra suôn sẻ hơn và góp phần giúp xương phát triển tốt hơn.

Uống nước để tăng chiều cao hiệu quả
Trẻ 16 tuổi nên uống đủ nước để tăng chiều cao

Trung bình, cơ thể cần hấp thụ ít nhất từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày. Đặc biệt, vào buổi sáng khi thức dậy và dạ dày còn trống, ba mẹ nên tạo thói quen cho trẻ 16 tuổi uống 2 ly nước để giúp cơ thể làm sạch hệ tiêu hóa và loại bỏ các chất độc hại.

3.3 Tập luyện thể thao thường xuyên

Tập luyện thể dục thể thao đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển chiều cao của thanh thiếu niên, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì lẫn sau giai đoạn này. Việc tập luyện thể thao từ 30-1 tiếng mỗi ngày sẽ đem lại các lợi ích như:

Kích thích hệ xương khớp: Vận động giúp các khớp xương và cơ được kéo dãn, tạo điều kiện cho xương phát triển tối ưu.

Tăng cường sản sinh hormone: Khi vận động, cơ thể sản sinh nhiều hormone tăng trưởng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao.

Cải thiện sức khỏe tổng thể: Chơi thể thao giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Trẻ chơi thể thao là cách tăng chiều cao hiệu quả
Tập thể thao thường xuyên hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả

Ba mẹ nên lựa chọn các bài tập tăng chiều cao tuổi dậy thì phù hợp tùy vào khả năng và sở thích của trẻ. Trẻ có thể tham gia các câu lạc bộ, trung tâm thể dục thể thao, các đội nhóm của trường, khu vực xung quanh mình về môn thể thao yêu thích như bơi lội, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bóng rổ,… Ngoài ra, trẻ có thể tự rèn luyện tại nhà bằng các bài tập như chạy bộ, nhảy dây, đạp xe,…

3.4 Ngủ đúng và đủ giấc

Ngủ đúng giờ và đủ giấc là yếu tố then chốt cho sự phát triển chiều cao, đặc biệt là ở tuổi 16. Khi ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày hoạt động liên tục, tạo điều kiện cho quá trình phát triển chiều cao diễn ra hiệu quả.

Trong giấc ngủ sâu, cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng (GH) từ tuyến yên. Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chiều cao bằng cách tác động lên mô sụn và xương:

Ngủ đủ giấc để cao lên
Trẻ 16 tuổi nên đảm bảo ngủ đủ 8-9 tiếng

Để tăng chiều cao ở tuổi 16, ba mẹ cần đảm bảo:

3.5 Phơi nắng

Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UVB có khả năng kích thích tiền chất vitamin D3, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi ở cơ thể con người. Vì vậy ba mẹ nên cho trẻ thường xuyên tắm nắng để tăng cường sự canxi được hấp thụ vào xương.

Thời điểm phơi nắng tốt nhất là khoảng trước 9h sáng và sau 4h chiều, khi ánh nắng không quá gay gắt và không chứa nhiều tia cực tím có hại cho da. Dành 15-30 phút mỗi ngày giúp trẻ có được lượng vitamin D3 cần thiết.

3.6 Sinh hoạt đúng tư thế

Sinh hoạt đúng tư thế để tăng chiều cao
Sinh hoạt đúng tư thế để tăng chiều cao

Tư thế đúng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao, đặc biệt là ở giai đoạn dậy thì. Việc con bạn ngồi hoặc đứng sai tư thế trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như

Khi con bạn ngồi khom lưng, cột sống bị cong vẹo, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, khiến con bị lùn đi. Khớp sụn xương cũng không được phát triển tối đa, dẫn đến hạn chế chiều cao. Nếu con 16 tuổi đứng hoặc ngồi ở tư thế sai, con có thể trông lùn đi đến 5cm so với chiều cao thực tế.

Sau đây là một vài lưu ý để giúp trẻ 16 tuổi có được một tư thế đi đứng đúng:

Luôn giữ thẳng lưng khi đứng, ngồi hoặc đi: Hãy tưởng tượng có một sợi dây kéo từ đỉnh đầu lên, giúp giữ cơ thể thẳng đứng.

Khi nằm: Nên nằm thẳng người, không nên kê gối quá cao: Việc này giúp cột sống được nghỉ ngơi và thư giãn.

Tránh nằm sấp: Tư thế này có thể gây áp lực lên cột sống và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

3.7 Tránh xa các chất kích thích

Theo các chuyên gia y tế, các chất kích thích như caffeine, thuốc lá và steroid có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển chiều cao.

Hạn chế dùng chất kích thích
Hạn chế dùng chất kích thích

Caffeine: Chất này có thể gây mất ngủ, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tăng trưởng, từ đó cản trở sự phát triển chiều cao. Caffeine thường được tìm thấy trong cà phê, trà, nước ngọt có gas và một số loại thức uống tăng lực.

Thuốc lá: Hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả hệ xương khớp. Nicotine trong thuốc lá cản trở sự hấp thu canxi và vitamin D, hai dưỡng chất quan trọng cho phát triển chiều cao.

Do đó nếu muốn tiếp tục cao lên ở tuổi 16, phụ huynh cần phải có sự giám sát lẫn giáo dục con trẻ về tác hại của các chất nêu trên, đồng thời có biện pháp xử lý nếu phát hiện trẻ lạm dụng, hoặc sử dụng các chất này.

Xem thêm: Cách tăng chiều cao ở tuổi 17 hiệu quả nhất cho nam nữ

4. Tăng chiều cao ở tuổi 16 - 17: Giải đáp thắc mắc

Tuổi 16 - 17 có thể tăng chiều cao được không?

Hoàn toàn có thể! Tuy tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn so với giai đoạn trước (khoảng 3-5cm/năm với nữ và 5-7cm/năm với nam), nhưng nếu được chăm sóc tốt, bạn vẫn có thể cải thiện chiều cao.

Làm thế nào để tăng chiều cao ở tuổi 16 - 17?

Sau đây là tóm gọn các thông tin ở trên về cách để tăng chiều cao tuổi 16:

Có cách nào tăng chiều cao nhanh chóng ở tuổi 16 ?

Hiện nay, không có phương pháp nào giúp tăng chiều cao nhanh chóng một cách an toàn và hiệu quả. Các biện pháp như uống thuốc tăng chiều cao, tiêm hormone,… đều có thể tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe.

Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá câu hỏi liệu trẻ 16 tuổi còn tăng chiều cao được không? và những yếu tố ảnh hưởng đến nó. Một trong những yếu tố quan trọng là dinh dưỡng, đặc biệt là việc lựa chọn loại sữa phù hợp cho lứa tuổi này. Sữa cao lớn chuyên biệt cho trẻ vị thành niên có thể hỗ trợ đắc lực trong việc cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển xương và chiều cao, nhờ đó giúp trẻ tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng chiều cao của mình trong giai đoạn này.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/16-tuoi-con-cao-duoc-bao-nhieu-cm-a33460.html