Tìm hiểu những nguyên nhân nổi mụn nước ở môi và cách điều trị hiệu quả

Mụn nước ở môi không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nên gây khó chịu cho mọi người. Vậy đâu là nguyên nhân nổi mụn nước ở môi? Tình trạng mụn này có gây ảnh hưởng cho sức khỏe không? Những thắc mắc về mụn nước ở môi sẽ được giải quyết qua bài viết dưới đây.

Tại sao nổi mụn nước trên môi phổ biến?

Bị nổi mụn nước ở miệng, đặc biệt là trên môi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm viêm nhiễm và do các bệnh lý.

Trong bài viết hôm nay, Saigon Smile Spa xin đề cập đến những nguyên nhân gây nổi mụn nước phổ biến nhất:

Nhiệt miệng nổi mụn nước

Nhiệt hay loét miệng là vấn đề mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Bệnh này là tình trạng viêm miệng thường biểu hiện bằng những vết loét nhỏ ở niêm mạc miệng.

Các vết loét của nhiệt thường giống như những vết phồng rộp nhỏ trong miệng, nhưng chúng cũng có thể hình thành trên môi và vỡ ra, gây ra các vết loét đau đớn.

bà bầu

Loét miệng hình thành do tác động của vi khuẩn, virus đường miệng hoặc do cơ thể bị nóng trong, ăn nhiều đồ cay nóng và suy giảm thể chất.

Tất cả những gì bạn phải làm lúc này là ăn nhiều rau xanh và trái cây. Uống nhiều nước lọc hoặc nước hoa quả giải nhiệt đặc biệt quan trọng.

Bởi nếu bên trong cơ thể bị nóng cũng có thể gây ra vấn đề phồng rộp nhiệt miệng. Do đó, thanh lọc cơ thể là một giải pháp hiệu quả và an toàn để loại bỏ ngay các chứng bệnh trên.

Rộp môi mụn nước

Mụn rộp trên môi là những đám mụn nước nhỏ thường xuất hiện dưới dạng các mảng trên hoặc xung quanh môi. Trong trường hợp này, các vết phồng rộp ở môi là do nhiễm vi-rút herpes simplex (HSV).

Đáng chú ý, tình trạng này cũng gây ra sự phát triển của mụn nước ở miệng. Bạn có thể bị nhiễm bệnh khi hôn, quan hệ tình dục hoặc dùng chung đồ dùng như thìa, đũa, cốc và bát với người bị nhiễm bệnh.

bà bầu

Mụn nước trên môi khi vỡ ra còn gây ngứa, rát. Đáng chú ý, nếu sức đề kháng của cơ thể yếu, bệnh có thể tái phát nhiều lần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày.

Các vết phồng rộp xuất hiện bạn không nên chủ quan mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời.

Tiêm filler môi bị nổi mụn nước

Thực tế đã có rất nhiều khách hàng bị phồng rộp, mọc mụn nước ở môi sau khi tiêm filler môi. Hầu hết mọi người đều không biết nguyên nhân và rất lo lắng.

Điều đáng chú ý là hầu hết các trường hợp tiêm filler môi bị nổi mụn nước đều xảy ra tự phát do tiêm filler mà không có sự giám sát, chỉ định của chuyên gia.

bà bầu

Hiệu quả của việc tiêm các chất làm đầy như Juvederm, Restylane hay các loại chất làm đầy khác phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bác sĩ.

Nếu bác sĩ tiêm quá sâu, sản phẩm sẽ ngấm vào lớp mô bên dưới và không thể làm đầy các nếp gấp. Tuy nhiên, nếu kỹ thuật tiêm quá nông trên bề mặt da, da dễ bị nổi mụn nước giống mụn nước.

Để ngăn ngừa các biến chứng do tiêm chất làm đầy môi, trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thẩm mỹ có kinh nghiệm.

Bác sĩ phải có giấy phép hành nghề rõ ràng và thành thạo kỹ thuật tiêm chính xác với lượng chất vừa đủ giúp cho da không nổi mọc mụn nước hay, phồng rộp sau khi tiêm filler.

Bị mụn nước ở môi khi mang thai

Pemphigoid thai kỳ là một loại mụn sần, gây ngứa không thường xuyên xảy ra trong khi mang thai hoặc sau khi sinh.

Chẩn đoán được thực hiện trên lâm sàng hoặc bằng sinh thiết da. Hầu hết thai nhi không bị ảnh hưởng, nhưng gây ra biến chứng thậm chí tử vong cũng có thể xảy ra.

Mụn nước khi mang thai được cho là một hiện tượng tự miễn dịch, có thể là do các kháng thể IgG trực tiếp chống lại kháng nguyên 180 kD ở trong màng đáy dưới lớp biểu bì da.

Trước đây được gọi là herpes thai kỳ (vì phát ban giống như phát ban phồng rộp do nhiễm vi rút herpes simplex), tình trạng này không phải do vi rút herpes gây ra.

bà bầu

Có hai phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng này.

● Đối với các triệu chứng nghiêm trọng, sử dụng corticosteroid tại chỗ hoặc đường uống.

● Thuốc kháng histamin không cung cấp thuốc an thần đường uống.

Ngoài ra, nổi mụn nước quanh môi, miệng có thể do bệnh sởi, thủy đậu, bạch sản niêm mạc, dị ứng son môi…

Mụn nước ở môi có để lại sẹo không?

Nếu bạn đang băn khoăn liệu mụn nước trên môi có để lại sẹo hay không thì một đám mụn nước nhỏ trên môi có thể lành nhanh nhưng vẫn có nguy cơ để lại sẹo.

Có nguy cơ nhiễm trùng nếu chạm vào tổn thương trong quá trình chữa lành. Chính sự nhiễm trùng này làm chậm quá trình lành vết thương và để lại sẹo sau khi lành. Loại sẹo này thường có kích thước và hình dạng khác với các vùng da khác trong miệng.

Mụn nước trên môi thường trải qua các giai đoạn sau:

● Ngứa ran: Nhiều người cảm thấy ngứa, rát hoặc ngứa ran ở vùng môi trong khoảng một ngày trước khi nổi mụn nước nhỏ, cứng và đau.

● Mụn rộp: Những mụn nước nhỏ thường xuất hiện ở rìa môi. Trong một số trường hợp, nó cũng có thể lan ra quanh mũi, má và miệng.

● Mụn nước và đóng vảy: Các mụn nước nhỏ liên kết lại và vỡ ra, để lại một vết thương hở, phẳng chảy dịch và tạo thành vảy. Nếu không được chăm sóc đúng cách, những vết phồng rộp này có thể để lại sẹo nghiêm trọng trên môi của bạn.

Một số cách giúp làm mờ vết sẹo trên và xung quanh môi do mụn rộp gây ra bao gồm:

● Thoa son dưỡng môi: Bảo vệ đôi môi của bạn khỏi tia UV bằng cách sử dụng son dưỡng môi không màu, không mùi hoặc kem chống nắng cho môi. Ngoài ra sử dụng son dưỡng môi có chứa chất hút ẩm có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

bà bầu

● Tẩy tế bào chết cho môi bằng hỗn hợp đường, mật ong và nước cốt chanh. Thao tác này giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên lớp biểu bì của môi, hỗ trợ làm mờ sẹo hiệu quả. Để tránh nhiễm trùng, cần rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào vết phồng rộp hoặc dùng vật sạch để làm sạch vết phồng rộp.

● Thoa kem/gel lô hội lên vết sẹo ở môi có thể giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và giúp kiểm soát sẹo.

● Tránh các loại thực phẩm có thể gây tái phát tổn thương và nhiễm trùng nặng hơn.

● Sử dụng kem/gel để xóa sẹo. Để làn da môi nhạy cảm đạt hiệu quả cao và an toàn, bạn nên chọn sản phẩm chăm sóc sẹo uy tín, có bán tại nhà thuốc.

Các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa mụn nước ở môi

Đây là cách để ngăn ngừa mụn nước trên môi của bạn.

● Tránh tiếp xúc với da mụn hoặc dịch tiết mụn của người khác, vì virus dễ lây lan nhất khi tiếp xúc với dịch tiết bên trong mụn nước.

● Hãy cẩn thận tránh chạm vào vùng da khác trên cơ thể. Mắt và cơ quan sinh dục là hai vùng dễ bị nhiễm virus nhất.

● Không sử dụng chung các vật dụng cá nhân cùng người khác. Điều này là do những yếu tố này hoạt động như vật trung gian giúp lây lan virus khi tiếp xúc với da bị nhiễm herpes.

● Uống nhiều nước lọc hoặc nước giúp giải nhiệt: Nhiệt độ cơ thể cũng có thể gây ra mụn nước. Do đó, thanh lọc cơ thể là một giải pháp hiệu quả và an toàn để loại bỏ ngay các chứng bệnh trên.

● Tận dụng các nguyên liệu tại nhà từ tự nhiên: Có thể thoa lên vết mụn nước bằng các nguyên liệu tự nhiên lành tính như tinh chất trà xanh, mật ong hoặc giấm táo. Sau 1 giờ, rửa sạch bằng nước sạch. Các thành phần tự nhiên này có đặc tính giảm đau và kháng khuẩn hiệu quả cao.

● Dùng nước ấm: Dùng nước ấm sẽ làm các vết phồng rộp trong miệng của bạn co lại. Đây được coi là bài thuốc đơn giản, hiệu quả và được nhiều người áp dụng. L

● uôn giữ tay sạch sẽ. Nếu bạn bị nhiễm herpes, hãy rửa tay kỹ và cẩn thận trước khi chạm vào người khác hoặc các bộ phận khác trên cơ thể.

● Ngoài việc sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà nếu bị nổi mụn nước ở môi, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu có dấu hiệu đau nhức, lở loét nghiêm trọng. Bác sĩ có chuyên môn sẽ tư vấn cho bạn các phương pháp điều trị và chăm sóc hiệu quả nhất.

bà bầu

Đối với mụn nước trên môi, ngoài hướng dẫn trong bài viết nếu còn thắc mắc bạn nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được thăm khám kĩ hơn.

Saigon Smile Spa trong 18 năm qua kể từ khi thành lập luôn mang trong mình khát vọng mang đến cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam một mô hình Medical Spa tiêu chuẩn 5 sao tại Việt Nam.

Là Medical Spa hàng đầu ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chúng tôi liên tục cập nhật các giải pháp làm đẹp tiên tiến hơn để mang đến cho quý khách những trải nghiệm tốt nhất.

Nếu quý khách có bất cứ thắc mắc nào về tình trạng mụn và các vấn đề làm đẹp khác như trẻ hóa, xóa nám, giảm mỡ…

Đừng ngại liên hệ với số tổng đài 1900 1299, các chuyên viên của Saigon Smile Spa luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ đặt lịch 24/7.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/tiem-filler-moi-bi-noi-mun-nuoc-a32922.html