Có nên học tiếng Trung không? Top 8 lợi ích của việc học tiếng Trung

Lợi ích của việc học tiếng Trung

Lợi ích của việc học tiếng Trung

I. Có nên học tiếng Trung hay không?

Bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Cùng với đó, Trung Quốc là đất nước tỷ dân, là cường quốc có nền kinh tế đứng thứ 1 trên toàn cầu, ngày càng phát triển và khẳng định được vị thế của mình trên thế giới.

Đây cũng chính là lý do lý giải cho việc tại sao nhu cầu học tiếng Trung ngày càng gia tăng đến vậy. Có nên học tiếng Trung không? Quả là một thiệt thòi lớn dành cho bạn nếu chưa biết tiếng Trung bởi vì học Hán ngữ mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích trong học tập và công việc.

II. Lợi ích của việc học tiếng Trung

Học tiếng Trung có lợi ích gì? Học Hán ngữ để làm gì? Dưới đây là những lợi ích của việc học tiếng Trung mang lại mà bạn nên biết!

1. Nâng cao vốn hiểu biết về nền văn hóa nước bạn

Có thể bạn chưa biết, Trung Quốc không chỉ là cái nôi của nền văn hóa phương Đông mà còn là một cường quốc có nền kinh tế lớn nhất nhì trên toàn cầu. Đây cũng là quốc gia đông dân nhất thế giới. Hiểu biết và sử dụng thành thạo tiếng Trung sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về nền văn hóa, kinh tế, chính trị và nhiều lĩnh vực khác của nước bạn. Và đây chính là một trong những lợi ích của việc học tiếng Trung nổi bật.

Lợi ích của việc học tiếng Trung giúp nâng cao vốn hiểu biết về văn hóa nước bạn
Lợi ích của việc học tiếng Trung giúp nâng cao vốn hiểu biết về văn hóa nước bạn

Mặt khác, Trung Quốc cũng là nước láng giềng của Việt Nam. Vì thế, mọi hoạt động thương mại, văn hóa, kinh tế và chính trị đều diễn ra vô cùng thường xuyên. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều người Hoa sinh sống, học tập và làm việc. Nếu biết tiếng Trung Quốc thì bạn sẽ giúp họ có thể giao tiếp dễ dàng hơn.

2. Tự tin đi du lịch khắp mọi nơi tại Trung Quốc

Một trong những lợi ích của việc học tiếng Trung đó chính là hiểu biết và sử dụng thành thạo Hán ngữ sẽ giúp bạn tự tin đi du lịch khắp mọi miền Trung Quốc. Bạn có thể sử dụng tiếng Trung để khám phá đất nước Trung Hoa đầy mê hoặc với nhiều di tích lịch sử đã đi vào huyền thoại.

Với những bạn yêu thích đi du lịch, khám phá đó đây thì nên học tiếng Trung. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng khả năng Hán ngữ để đi du lịch tại những quốc gia sử dụng tiếng Trung như Singapore, Đài Loan, Hong Kong,...

3. Xin học bổng du học Trung Quốc

Một trong những lợi ích của việc học tiếng Trung mà bạn nên biết nữa đó là có nhiều cơ hội xin học bổng du học Trung Quốc. Với một đất nước phát triển bậc nhất thế giới như Trung Quốc thì chắc chắn đây sẽ có môi trường học tập đầy hứa hẹn. Bạn chỉ cần có chứng chỉ HSK 4 trở lên là đã đủ điều kiện xin học bổng du học hệ Đại học tại nhiều trường Đại học lớn ở Trung Quốc như Đại học Trùng Khánh, Đại học Giao thông Tây An,...

Lợi ích của việc học tiếng Trung: Học tiếng Trung giúp bạn xin học bổng du học
Lợi ích của việc học tiếng Trung: Học tiếng Trung giúp bạn xin học bổng du học

4. Giao tiếp thành thạo với người bản địa

Chỉ với việc hiểu biết và nói tiếng Trung lưu loát, một người nào đó không phải là người bản xứ có thể tự trải nghiệm mọi thứ tại Trung Quốc. Lợi ích học tiếng Trung mang lại đó chính là giúp bạn có thể giao tiếp thành thạo với người bản địa về các chủ đề, lĩnh vực quen thuộc trong đời sống.

Lợi ích của việc học tiếng Trung giúp giao tiếp thành thạo
Lợi ích của việc học tiếng Trung giúp giao tiếp thành thạo

5. Có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn

Chắc chắn sẽ có nhiều bạn thắc mắc học tiếng Trung làm nghề gì đúng không nào? Tiếng Hán không chỉ là ngôn ngữ dùng để giao tiếp mà lợi ích của việc học tiếng Trung còn mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội trong nghề nghiệp. Nếu sử dụng thành thạo tiếng Trung và có các chứng chỉ liên quan như HSK/TOCFL thì bạn sẽ có cơ hội làm việc với người Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực khác nhau như may mặc, kinh doanh,...

Tại Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều công ty Trung Quốc. Do đó lợi ích của học tiếng Trung không chỉ giúp bạn xin được việc làm bằng tiếng Trung mà còn có thể đảm nhận được các vị trí cấp cao với mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Đặc biệt, với những ai có chứng chỉ HSK 5, HSK 6 sẽ có cơ hội đảm nhiệm những công việc lương cao như biên - phiên dịch, giáo viên tiếng Trung, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên thu mua hàng hóa,....

6. Có thể tự do buôn bán, kinh doanh hàng hóa Trung Quốc

Một trong những lợi ích của việc học tiếng Trung mang lại đó là giúp bạn tự do buôn bán và kinh doanh các mặt hàng nội địa Trung Quốc. Với những bạn yêu thích kinh doanh thì biết tiếng Trung là một lợi thế dành cho bạn. Bạn có thể tự tin tìm kiếm hàng hóa trên các website thương mại điện tử của Trung Quốc, giao tiếp, trao đổi với các nhà phân phối Trung Quốc.

Lợi ích của việc học tiếng Trung giúp kinh doanh mặt hàng Trung Quốc
Lợi ích của việc học tiếng Trung giúp kinh doanh mặt hàng Trung Quốc

Học tiếng Trung, bạn sẽ không cần phải tốn chi phí thuê phiên dịch mà có thể tự nhập hàng và kinh doanh mà không lo bị lừa gạt. Hiện nay, có rất nhiều người lựa chọn kinh doanh hàng Taobao, Tmall với các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng,... với mức thu nhập có thể lên đến hàng chục triệu một tháng.

7. Có nền tảng để học thêm nhiều ngôn ngữ khác

Bởi vì tiếng Trung là ngôn ngữ tượng hình. Do đó, lợi ích của việc học tiếng Trung và sử dụng thành thạo sẽ tạo nền tảng vững chắc giúp cho việc học các ngôn ngữ khác như tiếng Hàn và tiếng Nhật.

8. Rèn luyện các bài tập tốt cho trí não

Nếu so sánh với việc học tiếng Anh thì ta thấy học tiếng Trung có nhiều sự khác biệt, bao gồm cả âm và ký tự. Người ta cho rằng, việc học tiếng Trung cần nhiều “sức mạnh” về trí não hơn.

Trong khi người học tiếng Anh chỉ sử dụng những phương pháp đơn giản với chữ cái latinh thì việc học tiếng Trung lại sử dụng các chữ cái latinh và ký hiệu tượng hình. Hơn hết, việc học các ký tự sẽ giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy, khả năng sử dụng hình ảnh biểu nghĩa sẽ giúp trí nhớ của bạn luôn nhạy bén hơn bao giờ hết. Đừng bỏ qua lợi ích học tiếng Trung “đỉnh của đỉnh” này bạn nhé!

9. Miễn thi môn ngoại ngữ kỳ thi THPT quốc gia

Một trong những lợi ích của việc học tiếng Trung đó là nếu đạt chứng chỉ HSK 3 trở lên thì bạn đã đủ điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia. Chính điều này đã thôi thúc rất nhiều bạn cố gắng, chăm chỉ học tiếng Trung để được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi Đại học.

10. Cơ hội được tuyển thẳng vào trường Đại học top đầu

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học xét tuyển chứng chỉ HSK. Nếu bạn nắm trong tay tấm bằng HSK cao, bạn sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường Đại học top đầu trong cả nước. Đặc biệt, thí sinh nào sở hữu chứng chỉ HSK 4 trở lên với điểm số cao sẽ được nhiều trường Đại học ưu tiên tuyển thẳng. Chính vì vậy, lợi ích của việc học tiếng Trung mang lại là rất lớn nên bạn hãy tận dụng để chăm chỉ học tiếng Trung nhé!

III. Những lưu ý khi học tiếng Trung bạn nên biết

Học tiếng Trung mang lại cho chúng ta vô vàn lợi ích. Bởi vậy, đây chính là thời điểm tốt nhất để bạn bắt tay trau dồi tiếng Trung. Với những ai đã có quyết định đầu tư công sức để chinh phục tiếng Trung trong thời gian tới thì sau đây là một số lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

1. Cần xác định mục đích/mục tiêu học tập rõ ràng

Mục đích và mục tiêu học tiếng Trung hiện tại của bạn là gì? Bạn học tiếng Trung để xin học bổng du học, buôn bán kinh doanh, làm việc tại công ty Trung Quốc hay đơn giản chỉ để đi du lịch?

Việc xác định mục tiêu học tập sẽ giúp bạn biết được yêu cầu của mỗi cái là khác nhau, từ đó bạn sẽ biết được cần học tới mức độ kiến thức nào và đề ra lộ trình học tiếng Trung phù hợp cho mình.

Ví dụ: Nếu bạn học tiếng Trung để xin học bổng du học thì cần học để thi lấy chứng chỉ HSK 5. Hãy bạn muốn kinh doanh, nhập hàng hóa nội địa Trung Quốc để buôn bán thì chỉ cần học tiếng Trung giao tiếp là có thể kinh doanh được rồi.

2. Xây dựng phương pháp học tập phù hợp

Bạn thấy đấy, học một ngôn ngữ mới chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là chữ tượng hình như tiếng Trung. Do đó, bạn cần xây dựng cho bản thân cách học tiếng Trung phù hợp để có thể lĩnh hội ngôn ngữ này tốt nhất.

Một số phương pháp học tiếng Trung hiệu quả
Một số phương pháp học tiếng Trung hiệu quả

3. Tìm kiếm nguồn tài liệu/kênh học tiếng Trung phù hợp

Tài liệu học tiếng Trung hiện có rất nhiều loại khác nhau. Từ mục tiêu ban đầu cũng như trình độ hiện tại mà bạn sẽ chọn cho mình sách học tiếng Trung phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể học Hán ngữ qua nhiều tài liệu/kênh học tập khác như phim ảnh, app học tiếng Trung, âm nhạc,...

4. Luôn luôn chăm chỉ

Luôn luôn chăm chỉ là yếu tố cực kỳ quan trọng khi bạn có dự định làm bất cứ việc gì. Đặc biệt, với ngôn ngữ khó như tiếng Trung thì lại càng cần chăm chỉ, nỗ lực hơn bao giờ hết. Hãy hiện thực hóa giấc mơ chinh phục tiếng Trung bằng chính sự chăm chỉ của bản thân bạn nhé!

Có thể thấy, có rất nhiều lợi ích của việc học tiếng Trung mang lại cho chúng ta, mở ra cho bản thân mỗi người nhiều cơ hội mới trong học tập, sự nghiệp. Vậy nên, bạn đừng chần chừ nữa mà hãy chăm chỉ học tiếng Trung ngay từ bây giờ nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/hoc-tieng-trung-co-loi-ich-gi-a32772.html