Kỹ năng lập trình là gì? 10 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng lập trình hiệu quả

Kiến thức của mọi lĩnh vực luôn không ngừng mở rộng, đòi hỏi mỗi người phải luôn tự “update” và ngành công nghệ thông tin cũng không phải ngoại lệ. Do đó, yêu cầu của nhà tuyển dụng về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm với những ứng viên cho vị trí lập trình viên ngày càng khó. Để có thể giữ cho mình một cái đầu “mở” trên con đường trở thành một lập trình viên giỏi, cách hiệu quả nhất là thúc đẩy mình đi lên và bắt nhịp với các kiến thức mới. Vậy, làm cách nào để nâng cao kỹ năng lập trình và đâu là các kỹ năng cần thiết cho một lập trình viên? Hãy cùng TopCV tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Các kỹ năng cần thiết cho lập trình viên

Một lập trình viên giỏi không chỉ cần có chuyên môn mà cũng cần phải có kỹ năng mềm tốt. Dưới đây là một số kỹ năng bắt buộc mà một lập trình viên giỏi cần phải có:

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Với một lập trình viên, kỹ năng giải quyết vấn đề vô cùng quan trọng. Tất cả các phần mềm được thiết kế ra để giúp con người giải quyết các vấn đề lớn nhỏ trong cuộc sống. Chính vì vậy một lập trình viên cũng nên biết tự giải quyết những vấn đề xuất phát từ bản thân mình, tìm ra nguồn gốc vấn đề, phân tích vấn đề và đưa ra những phương án tối ưu nhất để xử lý vấn đề.

Một lưu ý nhỏ nữa là bất cứ ứng viên nào trau dồi và phát huy tốt kỹ năng giải quyết vấn đề đều có cơ hội dễ dàng vượt qua những câu hỏi “hóc búa” của nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn.

Kỹ năng tự học

Ở bất cứ ngành nghề nào thì kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cũng là yếu tố quan trọng giúp chúng ta bắt kịp xu hướng của thị trường. Các lập trình viên phải thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, những xu hướng mới trong một thế giới công nghệ không ngừng chuyển mình thay đổi mỗi ngày. Từ đó không ngừng nâng cao vốn hiểu biết và xây dựng một nền tảng kiến thức vững chắc để thăng tiến xa hơn trong công việc.

Việc tự nghiên cứu các ngôn ngữ lập trình mới, các công nghệ mới sẽ là một nền tảng vững chắc để một lập trình viên thăng tiến xa hơn trong công việc
Việc tự nghiên cứu các ngôn ngữ lập trình mới, các công nghệ mới sẽ là một nền tảng vững chắc để một lập trình viên thăng tiến xa hơn trong công việc

Kỹ năng đọc lỗi thông báo

Rất nhiều lập trình viên qua bỏ tầm quan trọng của kỹ năng này. Họ quên mất rằng một lập trình viên giỏi không phải chỉ viết code giỏi mà còn phải đọc được lỗi để đưa ra các cách chỉnh sửa hoặc tái cấu trúc code phù hợp.

Rèn luyện kỹ năng đọc lỗi thông báo rất đơn giản. Thông thường các chương trình đều hiển thị rõ ràng message lỗi là gì. Bạn chỉ cần để tâm một chút để kịp thời phát hiện ra lỗi và đưa ra phương án xử lý nhanh gọn nhất.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong một bộ phận kỹ thuật, tất cả các lập trình viên đều phải kết hợp với nhau. Bởi mỗi một nhân viên IT là một mắt xích nhỏ trong một hệ thống lớn. Cho nên một lập trình viên giỏi phải là người có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, sẵn sàng thảo luận và hợp tác với người khác để đưa ra các kế hoạch, phương án làm việc có hiệu quả.

Ngoài kỹ năng làm việc nhóm với những đồng nghiệp cùng team, cùng công ty thì việc tích cực tham gia vào hội nhóm, cộng đồng lập trình viên cũng có thể giúp bạn dễ dàng bàn bạc, trao đổi những thông tin, kiến thức cần thiết. Để từ đó nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết cách phát huy cũng như tiết chế.

Apply việc làm IT

Thường xuyên hợp tác với người khác sẽ giúp kỹ năng lập trình của bạn tăng đáng kể
Thường xuyên hợp tác với người khác sẽ giúp kỹ năng lập trình của bạn tăng đáng kể

Làm thế nào để cải thiện các kỹ năng lập trình?

Làm thế nào để cải thiện các kỹ năng lập trình và trở thành một lập trình viên giỏi? Nội dung sau đây TopCV sẽ tập hợp 10 cách giúp bạn cải thiện khả năng lập trình, từ đó có thêm kinh nghiệm và kiến thức để thành một lập trình viên giỏi.

Hãy Code mỗi ngày

Giống như các nghề khác, IT cũng đòi hỏi bạn cần phải luyện tập mỗi ngày và biến công việc đó trở thành một phần của cuộc sống. Mỗi lập trình viên tài năng đều phải làm việc, học hỏi không ngừng nghỉ để hoàn thiện kỹ năng của mình.

Một lập trình viên giỏi không rời dòng code của mình cho đến khi biết chắc chắn kết quả sẽ xảy ra khi dòng code đó được chạy. Sau đó đừng quên đánh giá chất lượng dòng code bạn viết, đưa ra những thiếu sót cần cải thiện. Bạn cũng nên tham khảo những dòng code tốt của đồng nghiệp để rút ra kinh nghiệm cho phần việc của mình.

Việc tạo thói quen viết code mỗi ngày sẽ giúp bạn tiến bộ và hoàn thiện hơn rất nhiều.

Viết code mỗi năng sẽ giúp cải thiện kỹ năng lập trình của bạn
Viết code mỗi năng sẽ giúp cải thiện kỹ năng lập trình của bạn

Giải đáp các câu đố logic

Bạn hãy luôn ghi nhớ rằng mình luôn đang trong quá trình không ngừng học hỏi và cải thiện trình độ. Chính vì vậy não bộ của bạn sẽ được đào tạo bài bản để tìm câu trả lời cho các câu hỏi khác nhau, trong đó bao gồm cả những câu hỏi logic.

Bạn có thể tìm kiếm những câu đố logic trên các diễn đàn rồi nghiên cứu và đi tìm lời giải. Bạn cũng có thể tìm các dạng câu đố Sudoku, đây là dạng câu đố giúp bạn cải thiện khả năng logic, tập trung và kỹ năng phát triển nhóm - những yếu tố rất cần thiết cho người làm các công việc lập trình, viết code.

>> Tham khảo: Lợi ích của làm việc nhóm với cá nhân và doanh nghiệp

Tham gia các dự án thực tế

Việc tham gia vào các dự án thực tế là một cách hiệu quả giúp bạn cải thiện tư duy về sản phẩm, biết được sản phẩm cần những tính năng gì. Một số dự án nhỏ bạn có thể tự làm là:

Học nhiều hơn một ngôn ngữ lập trình

Tại các trường đại học có đào tạo những chuyên ngành liên quan đến khoa học máy tính, hệ thống mạng, phân tích dữ liệu, v.vv.. đều giới thiệu nhiều ngôn ngữ lập trình cho chương trình giảng dạy. Bạn hãy tận dụng điều này để học thêm nhiều các ngôn ngữ lập trình khác nhau từ Python, Java, PHP, Ruby, v.vv… bởi kỹ năng lập trình được truyền tải chéo qua các ngôn ngữ khác nhau.

Bạn càng học và biết nhiều ngôn ngữ lập trình sẽ càng linh hoạt khi sử dụng, đồng thời có được cái nhìn toàn diện và lập trình tốt hơn. Tuy nhiên, lập trình viên cũng nên thông thạo một ngôn ngữ lập trình căn bản nhất và trau dồi kiến thức nền tảng vững vàng. Bạn không nên biến mình thành người “cái gì cũng biết nhưng lại không giỏi cái gì”.

>>> Đọc thêm: Tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

Dạy người khác lập trình

Khi bạn đã cảm thấy tự tin về bản thân thì bạn có thể hỗ trợ, giúp đỡ người khác về khả năng lập trình của họ. Bạn có thể bắt đầu từ những thứ rất nhỏ và cố gắng giải thích, giảng dạy cho ai đó mỗi ngày. Hoặc bạn có thể tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn chuyên về lập trình để tranh luận về các vấn đề mà những người làm việc trong cùng lĩnh vực nêu ra. Đây cũng là phương pháp rất hay giúp bạn cải thiện kỹ năng lập trình của bản thân.

Dạy người khác lập trình sẽ giúp kỹ năng lập trình của bạn tăng đáng kể
Dạy người khác lập trình sẽ giúp kỹ năng lập trình của bạn tăng đáng kể

Viết đi viết lại code

Viết đi viết lại một đoạn code cũng là cách làm hiệu quả để các lập trình viên cải thiện, nâng cao kỹ năng linh hoạt và nhanh nhạy của bản thân. Theo đó, bạn có thể dành thời gian trau chuốt các đoạn code mà mình đã viết ra bằng cách viết đi viết lại những dòng code giống nhau và thực hiện một vài thay đổi nhỏ. Sau đó bạn hãy cẩn thận kiểm tra và đánh giá lại xem cách viết nào mang lại hiệu quả nhất.

Khi áp dụng mẹo này bạn hãy cố gắng đọc thêm các đoạn mã của những lập trình viên khác để tích lũy cho mình thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu có thể bạn hãy nhờ những người giỏi chuyên môn xem lại đoạn code của mình và đưa ra những góp ý để bạn hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Viết blog chia sẻ kiến thức

Nếu bạn tự tin với kiến thức của chính mình thì thực hiện một dự án nhỏ bằng cách tự code một trang blog, sau đó làm nội dung chia sẻ những kiến thức về lập trình cho mọi người. Cách này vừa giúp bạn “thực chiến” kỹ năng thông qua một dự án code thực tế, vừa hệ thống hóa các kiến thức đã có thông qua việc viết nội dung chia sẻ.

Lúc này bạn sẽ là người chia sẻ, hỗ trợ người khác nhưng đồng thời cũng là người học hỏi và tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng cho bản thân thông qua các bình luận, trao đổi của người đọc.

Luôn luôn tìm kiếm các lỗi

Thói quen luôn luôn tìm kiếm các lỗi dù là nhỏ nhất trong những dòng code do mình hoặc người khác viết ra sẽ giúp bạn ghi nhớ và nâng cao kỹ năng của bản thân. Thông qua việc tìm ra các lỗi, lập trình viên có thể tư duy logic hơn để đưa ra cách giải quyết phù hợp. Tốt nhất là sau mỗi lần tìm ra lỗi bạn hãy tự mình hoàn thiện những dòng code bị lỗi theo cách mà bạn hiểu.

Luyện tập tái cấu trúc code

Luyện tập tái cấu trúc các mã code đã viết cũng là một cách hay giúp bạn cải thiện kỹ năng và dần trở thành một lập trình viên giỏi. Bởi chỉ khi thực hiện việc tái cấu trúc và chỉnh sửa những đoạn code bạn mới dễ dàng nhìn nhận được vấn đề. Từ đó bạn sẽ quyết định được việc nên giữ nguyên, thay thế hay bổ sung thêm phần nào để đoạn code trở nên tốt nhất.

Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới

Công nghệ thông tin là lĩnh vực luôn có sự phát triển và thay đổi liên tục, đặc biệt là các phần mềm, do đó lập trình viên cần giữ cho mình một trạng thái sẵn sàng cập nhật. Việc nắm bắt và tiếp thu kịp thời những thông tin về phần mềm, công nghệ mới sẽ giúp bạn đi kịp xu hướng thị trường hiện nay.

Phương pháp này không chỉ giúp ích cho bạn khi đã đi làm mà còn hỗ trợ cả những khi bạn đi phỏng vấn. Những ứng viên có kỹ năng tự học, cập nhật nhanh các xu hướng công nghệ mới sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Tìm việc làm IT tại TopCV:

Lập trình là một nghề rất tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng có thể trở nên tài giỏi trong ngành nghề này. Lời khuyên TopCV đưa ra cho các bạn là hãy cố gắng rèn luyện và học hỏi mỗi ngày để có thể làm việc tốt, phục vụ được càng nhiều khách hàng hơn nữa.

Ngoài ra đừng quên truy cập TopCV mỗi ngày để cập nhật nhanh chóng các tin tức việc làmtrên toàn quốc. Chúng tôi sẽ kết nối bạn một cách nhanh nhất với những nhà tuyển dụng uy tín để gia tăng cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp. Bên cạnh đó công cụ tạo CV online miễn phí của TopCV cũng hỗ trợ bạn thiết kế mẫu CV chuyên nghiệp, đúng chuẩn để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, đừng bỏ lỡ nhé.

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://uws.edu.vn/lap-trinh-a32423.html