Phân biệt thịt bò và thịt trâu đông lạnh

Với thời buổi hiện nay, bạn cũng thấy rằng thịt là một trong những loại thực phẩm vô cùng phổ biến. Đối với những bạn không rành về thực phẩm thì cũng khiển họ đủ hoa mắt làm sao phân biệt được các loại thịt, đặc biệt là phân biệt thịt bò và thịt trâu đông lạnh. Vậy hãy cùng Đại Thành Food tìm hiểu qua một số đặc điểm để ta có thể so sánh được nhé!

1.Phân biệt thịt bò và thịt trâu đông lạnh qua thành phần dinh dưỡng

Thịt bò và thịt trâu đông lạnh nhìn bề ngoài sẽ khá giống nhau và về mặt dinh dưỡng cũng khá như nhau. Tuy nhiên, trong thịt trâu chỉ có 1,6 - 5,6% mỡ so với thịt bò là 10 - 22%. Về hàm lượng protein thì thịt trâu và thịt bò là như nhau, nhưng tính về lượng sắt thì thịt trâu lại hơn hẳn thịt bò.

Theo như phân tích của Bộ Nông nghiệp Mỹ về thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, với 85g thịt trâu và thịt bò có chứa các chất dinh dưỡng gần như nhau gồm:

160 calo 26g protein 5g tổng chất béo 2g chất béo bão hòa riêng với cholesterol thì thịt bò 76mg cao hơn thịt trâu là 49mg

Còn theo Đông y, thịt trâu có vị ngọt, tính hơi hàn, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, mạnh gân cốt và có thể chữa được chứng phong thấp sưng tê, đau lưng, phù chân. Thịt bò có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, mạnh gân cốt. Thịt bò trị được chứng hư lao gầy mòn, cơ thể suy yếu, lưng, đùi.

Đôi khi thịt trâu nhiều phong phú và đa dạng hơn thịt bò, từ đó có thể dẫn đến tình trạng dị ứng sau ăn như nổi mề đay, ngứa ngáy. Tuy nhiên, thực ra món ăn nào cũng có thể gây dị ứng nếu thể trạng cơ thể không tốt, không phù hợp, nếu trong chế biến biết kết hợp với rau xanh thì sẽ giảm bớt rất nhiều cơ chế gây dị ứng này.

2. Phân biệt thịt bò và thịt trâu đông lạnh qua cảm quan

Nhìn tổng quan có thể bạn sẽ thấy sự giống nhau của hai loại thịt này, nhưng thực chất ra, mỗi loại đều có đặc điểm riêng biệt để chúng ta có thể nhận biết được, hãy cùng xem qua các đặc điểm bên ngoài để phân biệt thịt bò và thịt trâu đông lạnh nhé:

2.1. Phân biệt thịt trâu và thịt bò đông lạnh dựa vào màu sắc

Thật ra, khi hai loại thịt này đặt cạnh nhau nếu bạn để ý một chút bạn sẽ dễ dàng nhận biết thịt trâu và thịt bò dựa vào màu sắc. Bạn sẽ thấy thịt trâu có màu sẫm và đen hơn so với màu hồng hoặc đỏ và sáng của thịt bò.

2.2. Phân biệt thịt trâu và thịt bò đông lạnh dựa vào vân mỡ

Ngoài ra, bạn có thể quan sát phần bắp của miếng thịt. Nếu thấy bắp có những mảng mỡ màu vàng và nhiều mỡ hơn thì đó là thịt bò. Ngược lại, nếu không thấy mỡ hoặc chỉ là những miếng mỡ màu vàng trắng xuất hiện với số lượng ít hơn thì đó là thịt trâu.

2.3. Phân biệt thịt trâu và thịt bò đông lạnh dựa vào thớ thịt

Đối với các bà nội trợ, cách nhận biết thịt trâu và thịt bò cũng trở nên dễ dàng hơn khi quan sát vào thớ thịt của chúng. Bạn hãy nhìn vào bề mặt cắt ngang của miếng thịt nhé. Thịt trâu có thớ thịt rất to, thô. Còn thịt bò thớ thịt nhỏ hơn và mịn màng hơn thịt trâu.

2.4. Phân biệt thịt trâu và thịt bò đông lạnh dựa vào hương vị

Dựa vào hương vị cũng là một cách để ta có thể phân biệt được hai loại sản phẩm này. Khi nấu chín lên, thịt bò sẽ có mùi có mùi đặc trưng của chúng, nấu lâu thịt cũng mềm ra và co lại. Còn riêng về thịt trâu sẽ chỉ có mùi nhẹ, thậm chí nhiều khi còn không có hương vị gì khi được nấu chín, không như thịt bò, thịt trâu sẽ nở ra và dai hơn chứ không được mềm, đặc biệt hơn lúc chưa chế biến thịt trâu thường có mùi tanh hơn thịt bò.

3.Cách lựa chọn thịt bò và thịt trâu đông lạnh chất lượng

Theo nhiều chuyên gia đã nhận định, giá trị dinh dưỡng của thịt trâu, sữa trâu không thua kém gì sản phẩm từ bò. Thịt trâu cũng không gây bệnh phong cho người ăn như nhiều người lầm tưởng.

Tuy nhiên, do sở thích nhiều người thích ăn thịt bò hơn nên giá loại thịt này cao hơn. Từ đó, trên thị trường nhiều người đã lợi dụng, có những ý định xấu biến thịt trâu thành thịt bò để nhằm thu lợi nhuận. Người tiêu dùng, đặc biệt là các bà nội trợ cần tỉnh táo phân biệt để lựa chọn loại thịt đúng ý muốn. Khi chọn thịt, ta cần chú ý các điểm sau:

3.1.Nguồn gốc xuất xứ của thịt

Chúng ta phải chọn nơi bán uy tín, hoạt động lâu năm, thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng sử dụng. Với Đại Thành food chúng tôi, Thông tin thịt luôn được ghi rõ ràng là động vật được nuôi trong môi trường như nào, thường thịt bò hay thịt trâu được nuôi ăn cỏ thịt sẽ thơm hơn, lượng chất béo và đạm cũng nhiều hơn. Nên chọn thịt có độ dày, khô ráo, được đóng gói hút chân không cẩn thận.

3.2. Màu sắc từng loại thịt

Tùy từng loại thịt mà chúng ta lựa chọn cho đúng thịt bò thì màu đỏ tươi, còn thịt trâu thì đỏ sậm. Tuy nhiên thịt nào tươi cũng phải là thịt săn chắc độ đàn hồi cao, không bị biến dạng thịt khi ấn tay vào. Riêng về các loại thịt đông lạnh bạn sẽ phân biệt được ngay khi nhìn qua màu sắc của chúng.

3.3 Mục đích sử dụng thịt

Trước khi lựa chọn thịt bạn phải lên thực đơn cho món ăn trước để lựa chọn thịt bò hay thịt trâu cho phù hợp. Ví dụ như bạn muốn nấu món bò bít tết thì việc lựa chọn thịt bò là điều tất nhiên. Vì hương vị của chúng một phần cũng ảnh hưởng tới món ăn của bạn.

3.4. Giá cho từng loại thịt

Giá cả cũng là một điều rất quan trọng đối với chị em nội trợ, lựa được thực phẩm ngon với giá cả phù hợp là điều mà những bà nội trợ thích nhất. Tuy nhiên chị em cũng không nên ham giá rẻ với những thực phẩm không rõ nguồn gốc nhé. Trên thị trường thực chất đã xuất hiện nhiều loại thịt đã được chế biến để làm giả bạn phải xem xét thật kỹ, tốt nhất nên lựa chọn nơi uy tín giá vừa phù hợp chất lượng cũng vừa đảm bảo hơn cho bạn.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt thịt bò và thịt trâu đông lạnh một cách dễ dàng hơn và có cho mình cách lựa chọn thực phẩm an toàn chất lượng. Đừng quên ghé thăm Đại Thành Food thường xuyên để cập nhật thông tin nhanh nhất về thực phẩm đông lạnh nhé.

Liên hệ với chúng tôi:

-

CÔNG TY TNHH ĐẠI THÀNH FOOD Địa chỉ: 69C Đường Số 7, P. Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, Tp.HCM Hotline: 093.330.1858 Email: daithanhfoodco.ltd@gmail.com Website: daithanhfood.vn Zalo: 093.330.1858

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-phan-biet-thit-bo-va-thit-trau-a32289.html