Con ngươi của mắt có tác dụng gì? Cách chăm sóc và bảo vệ mắt

Con ngươi của mắt (hay còn gọi là đồng tử) là lỗ đen ở giữa phần mống mắt của mắt bạn (tròng đen). Đồng tử hay con ngươi sẽ dãn ra, trở nên to hơn hoặc co lại nhỏ hơn để phản ứng với những thay đổi của ánh sáng. Các cơ ở mống mắt sẽ kiểm soát kích thước của đồng tử, điều khiển con ngươi co dãn. Vậy con ngươi của mắt có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết.

Con ngươi của mắt có tác dụng gì?

Trước khi giải đáp con ngươi của mắt có tác dụng gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin về con ngươi của mắt, hay còn được gọi là đồng tử. Đồng tử của mắt bạn là lỗ đen ở giữa mống mắt. Các cơ trong mống mắt của bạn kiểm soát độ lớn của đồng tử. Thông thường, con ngươi của mắt có tác dụng điều hòa, phản ứng với lượng ánh sáng chiếu vào mắt. Điều này làm cho con ngươi trở thành một phần quan trọng trong hệ thống thị giác.

Khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mạnh, đồng tử của bạn co lại và nhỏ hơn. Khi ánh sáng mờ, đồng tử của bạn giãn ra và to hơn. Tên của phản ứng này là phản ứng ánh sáng của đồng tử. Con ngươi mắt có sự tự bảo vệ, giác mạc như một mái vòm trong suốt che phủ đồng tử và bảo vệ mắt. Ngoài ra có một lớp mô khác gọi là kết mạc cũng bảo vệ đồng tử và toàn bộ mắt.

Con ngươi của mắt có tác dụng gì? Cách chăm sóc và bảo vệ mắt 1Con ngươi của mắt có tác dụng điều hòa, phản ứng với lượng ánh sáng chiếu vào mắt

Đồng tử của bạn sẽ cho ánh sáng vào mắt khi các cơ của mống mắt thay đổi hình dạng. Thấu kính trong mắt bạn tập trung ánh sáng đi qua đồng tử và ánh sáng sau đó đi tới phía sau mắt và chạm vào võng mạc của bạn.

Võng mạc biến ánh sáng thành tín hiệu điện, sau đó bộ não nhận được những tín hiệu này và biến chúng thành hình ảnh. Hai cơ trong mống mắt kiểm soát cách đồng tử mở và đóng. Cơ giãn mống mắt sẽ mở đồng tử từ trong ra ngoài còn cơ vòng mống mắt là một cơ tròn điều khiển việc đóng đồng tử. Các dây thần kinh ảnh hưởng đến đồng tử kết nối với con đường hướng tâm (con đường từ mắt đến não) và chúng cũng kết nối với con đường ly tâm (con đường từ não đến mắt của bạn).

Một số vấn đề về bệnh lý ảnh hưởng đến con ngươi

Sau khi tìm hiểu về con ngươi mắt có tác dụng gì, chúng ta tìm hiểu thêm về một số bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến đồng tử, chúng bao gồm:

Anisocoria là tình trạng một đồng tử lớn hơn đồng tử bên còn lại

Cách bảo vệ mắt cũng như đồng tử hiệu quả

Có những điều bạn có thể làm để giữ cho đôi mắt của mình khỏe mạnh như:

Con ngươi của mắt có tác dụng gì? Cách chăm sóc và bảo vệ mắt 3Kiểm tra thị lực định kỳ giúp bạn theo dõi và phát hiện sớm các bệnh về mắt

Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về mắt cũng như trả lời được con ngươi của mắt có tác dụng gì. Việc chăm sóc sức khỏe cho mắt đúng cách cũng như thăm khám định kỳ sẽ giúp bạn có được đôi mắt khỏe mạnh.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/con-nguoi-cua-mat-co-tac-dung-a32203.html