Cách Làm Hến Xúc Bánh Đa Chuẩn Hương Vị Miền Trung

Thịt hến xào với hành tây nóng hổi, thơm phức ăn kèm với bánh đa giòn rụm là một món ngon đặc sản của miền Trung. Với hương vị đặc trưng, có sự kết hợp tinh tế của thịt hến ngọt béo, đậu phộng giòn tan, vị ớt cay nồng, món hến xào xúc bánh đa sẽ chinh phục vị giác của bất kỳ thực khách nào bằng vị ngon đậm đà và hấp dẫn. Cùng Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) tìm hiểu cách làm hến xúc bánh đa đậm vị, thơm ngon khó cưỡng trong bài viết dưới đây nhé!

hến xúc bánh đa

Hến xào ăn cùng bánh đa là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo (Ảnh: Internet)

Hến là nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cơm hến, bún hến, canh hến, cháo hến, mì hến, ram hến… Trong số đó, hến xào sả ớt xúc bánh đa là món ngon đặc trưng của ẩm thực miền Trung mà bạn nên nếm thử một lần. Đặc biệt, món ăn này có cách chế biến đơn giản, chỉ trong thời gian ngắn bạn đã có thể làm nên thành phẩm ưng ý.

Cách làm hến xúc bánh đa ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Bí kíp chọn mua hến ngon: Để làm nên món hến xúc bánh đa thơm ngon đúng điệu thì chọn mua hến là bước đầu tiên cần chú ý. Bạn nên chọn những con có vỏ nguyên vẹn, cứng, đóng chặt, không quá nhỏ hoặc quá lớn. Nếu bạn mua hến đã được tách vỏ thì nên chọn hến có thịt màu trắng, mềm, hơi ấm và không có mùi hôi.

Các bước thực hiện

Cách làm hến xúc bánh đa tuy đơn giản nhưng nếu chế biến không đúng cách thì món ăn sẽ không thấm gia vị và không cho ra mùi hương đặc trưng. Công thức dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết từ bước sơ chế đến cách xào cho hến thấm gia vị. Bạn hãy nhanh chóng vào bếp và thực hiện ngay cùng BTAAu nhé!

Bước 1: Sơ chế hến

Bạn cho hến vào ngâm trong thau nước có pha một ít muối và ớt tươi cắt nhỏ để hến nhả hết bùn bẩn, đất cát. Bạn rửa lại hến nhiều lần với nước, vớt ra để trên rổ cho ráo.

Sơ chế hến tươi

Sơ chế hến (Ảnh: Internet)

Sau đó, bạn cho hến vào trong nồi nước có pha 1 thìa cà phê muối, bắc lên bếp đun sôi, dùng đũa khuấy nhẹ để hến tách hết phần vỏ. Lúc này, bạn dùng vá vớt phần thịt hến nổi trên mặt nước, đợi thịt nguội bớt rồi xả lại bằng nước lạnh.

Bước 2: Sơ chế các loại nguyên liệu khác

Bước 3: Xào hến

Bắc chảo lên bếp rồi cho vào 2 muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng, bạn cho hành, tỏi băm nhỏ vào phi thơm rồi lần lượt cho thêm sả, gừng, ớt bột vào chảo, đảo đều. Khi hỗn hợp dậy hương thơm, bạn cho hến vào xào. Cách làm hến xúc bánh đa ngon là bạn nên điều chỉnh lửa lớn khi xào và đảo đều tay.

phi thơm tỏi và sả

Phi thơm tỏi sả (Ảnh: Internet)

Lúc này, bạn nêm nếm gia vị theo tỉ lệ: 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, 1/2 muỗng tiêu xay, 1/2 muỗng đường rồi trộn đều. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể tự điều chỉnh lượng gia vị sao cho phù hợp. Sau đó, bạn xào thêm khoảng 5 phút nữa thì cho hành tây, rau răm, ngò rí vào chảo, đảo đều rồi tắt bếp.

Hến xào chung với hành tây và rau răm

Hến xào chung với hành tây và rau răm tạo nên hương vị rất hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Bước 4: Hoàn thiện món ăn

Bạn múc hến xào ra đĩa, rắc lên một ít đậu phộng rang giã nhỏ cùng rau răm, ngò rí, tiêu xay, ớt thái lát và thưởng thức cùng với bánh đa.

Hến xào bánh đa

Hến xào có hương vị đậm đà và hấp dẫn, kếp hợp với bánh đa thơm giòn hứa hẹn sẽ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời (Ảnh: Internet)

Cách làm hến xào giá xúc bánh đa

Chuẩn bị nguyên liệu

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

sơ chế hến để nấu

Sơ chế hến và các nguyên liệu trước khi nấu (Ảnh: Internet)

Bước 2: Xào hến với dưa chuột và giá đỗ

Bắc chảo lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu ăn rồi đun sôi. Cho hành tỏi băm vào phi thơm và đổ thịt hến vào xào.

Xào với lửa lớn để hến giòn, không ra nước. Tiếp tục cho dưa chuột, giá đỗ vào đảo đều. Nêm vào 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường và 1/4 muỗng muối để món xào dậy vị thơm.

Sau khi đã nêm nếm gia vị vừa ăn, bạn cho hẹ, ớt và tiêu xay vào đảo nhanh tay khoảng 8 - 10 giây thì tắt bếp. Cuối cùng, bạn cho hến xào ra đĩa và rắc lạc rang lên trên là hoàn tất món ăn.

Xào hết với giá

Các bước xào hến với dưa chuột và giá đỗ (Ảnh: Internet)

Công thức làm hến xào sả ớt xúc bánh đa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bước 2: Xào hến

Bắc chảo lên bếp, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, đun cho sôi rồi phi thơm hành tỏi băm. Sau đó cho hến vào xào khoảng 2 phút thì cho sả băm vào đảo đều.

Xào hến sả ớt

Tiếp tục cho 2 muỗng canh sa tế và ớt sừng vào xào. Nêm vào chảo hến 1/2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 ít tiêu xay rồi đảo đều khoảng 2 phút, thêm hành lá vào nữa rồi tắt bếp.

Bước 3: Trình bày và thưởng thức

Cho hến xào sả ớt xúc bánh đa ra dĩa, rắc lên một ít rau răm và ớt để món ăn thêm phần hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của hến hoà quyện với vị cay của ớt, sa tế và hương thơm của sả.

hến xào sả ớt xúc bánh đa

Món hến xào sả ớt xúc bánh đa hấp dẫn, thơm lừng (Ảnh: Internet)

Một số lưu ý khi thực hiện món hến xúc bánh đa

Bí quyết nấu món hến xúc bánh đa không có mùi tanh

Hến xào ăn với gì ngon?

Thưởng thức món hến xào ngon nhất khi còn nóng. Ngoài xúc với bánh đa thì bạn có thể ăn kèm với các loại rau như dưa leo, xà lách chấm kèm tương ớt hoặc nước tương. Bạn có thể ăn món này với cơm trắng hoặc bánh mì cũng rất ngon và hấp dẫn.

Không chỉ có hương vị ngon ngọt, hấp dẫn mà các món ngon từ hến còn chứa các thành phần dinh dưỡng khá cao. Chính vì thế, bạn hãy nhanh tay ghi chép những cách làm hến xúc bánh đa mà BTAAu đã chia sẻ ở trên để thêm vào thực đơn cho gia đình mình nhé. Chúc bạn thành công và thưởng thức món ăn ngon miệng. Đừng quên theo dõi BTAAu để bổ sung thêm nhiều công thức, kỹ thuật nấu ăn đơn giản, nhanh chóng và cho ra thành phẩm ấn tượng.

Để biết thêm cách thực hiện nhiều món ăn ngon khác hoặc muốn nâng cao tay nghề làm bếp của mình, bạn hãy gọi đến số tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin vào form bên dưới để được đội ngũ tư vấn của BTAAu liên hệ tư vấn về khóa học nấu ăn ngon phù hợp nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-lam-hen-xuc-banh-da-a31275.html