Cây nha đam có tác dụng gì? Lưu ý cần nhớ trước khi dùng

Ngày nay, nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh được cây nha đam mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe cơ thể. Vậy tác dụng của chúng là gì? Khi dùng có cần lưu ý điều gì không? Mời bạn đọc cùng Pharmacity giải đáp các thắc mắc kể trên ngay trong phần bài viết dưới đây.

Hiểu về cây nha đam

Cây nha đam hay còn được gọi là cây lô hội, là một loài thực vật được rất nhiều người sử dụng. Trong một cây nha đam, sẽ có hai bộ phận hữu ích về mặt y học. Thứ nhất chính là lá nha đam, bên trong có chứa gel và đây là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Ngày nay, gel lô hội còn được dùng trong các sản phẩm chăm sóc da. Ngoài ra, phần còn lại là mủ lô hội, thường được dùng làm dược liệu để điều trị táo bón hiệu quả.

Bên cạnh đó, đối với thành phần dinh dưỡng có trong nha đam bao gồm vitamin C, vitamin A, vitamin E cùng với canxi, magie,… Trung bình cứ 100g lô hội sẽ giúp bổ sung cho cơ thể 21kcal với năng lượng chủ yếu là carbohydrate. Vì thế, việc sử dụng nha đam mỗi ngày cũng giúp bạn cân bằng vóc dáng tốt hơn.

height=

Hiểu về cây nha đam

Cây nha đam có tác dụng gì?

Cây nha đam có tác dụng gì? Thực tế, với hàm lượng chất oxy hóa và dưỡng chất dồi dào, lô hội mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể, dưới đây là 9 tác dụng phổ biến của nha đam mà bạn có thể tham khảo.

Giúp hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả

Tăng huyết áp là một căn bệnh sẽ dần khiến tim làm việc nặng nề hơn, áp lực và tác động lên thành mạch, dễ gây nên các bệnh như đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay suy thận,… Vì thế, nếu bạn sử dụng nha đam sẽ giúp làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương, từ đó giúp cải thiện tình trạng tăng huyết áp, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

height=

Giúp hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả

Ổn định lượng đường trong máu

Công dụng của cây nha đam không chỉ giúp giảm huyết áp mà còn có tác dụng hỗ trợ kiểm soát đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng làm tăng cường độ nhạy của insulin và giảm lượng đường trong máu. Do đó, bạn có thể xay nha đam thành nước và uống đều đặn hai muỗng mỗi ngày để cảm nhận sự thay đổi rõ rệt nhé!

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Đối với hệ tiêu hóa dễ gặp tình trạng bị trào ngược dạ dày thực quản, dẫn đến chứng ợ nóng khó chịu. Và nếu bạn đang gặp vấn đề trên, bạn có thể áp dụng uống 30 - 90ml nước nha đam trước khi ăn để giúp làm giảm triệu chứng của GERD, từ đó ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cây nha đam cũng được xem là một phương pháp điều trị bệnh hội chứng ruột kích thích. Cụ thể, khi những người mắc bệnh này uống nước ép lô hội sẽ giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng đau.

height=

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Hỗ trợ điều trị táo bón

Tác dụng của cây nha đam không thể bỏ lỡ chính là giúp bổ sung nước cho cơ thể. Chi tiết hơn, nước của lô hội sẽ có công dụng làm tăng cường chức năng của hệ bài tiết, từ đó đem đến sự cải thiện cho triệu chứng táo bón. Vậy nên, nếu bạn đang mắc chứng táo bón hay són tiểu, bạn nên dùng thử nước ép lô hội hàng ngày. Bởi chúng còn góp phần giúp lợi khuẩn đường ruột hoạt động bình thường.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Trong một nghiên cứu ở năm 2014 đã công bố trên tạp chí Khoa học Y tế của Ethiopia đã chứng minh chiết xuất của lô hội có thể thay thế hiệu quả cho các loại nước súc miệng được tạo ra từ các hóa chất. Bên cạnh đó, kem đánh răng nha đam cũng mang lại sự cải thiện rõ rệt hơn so với kem đánh răng khác, không những giúp sức khỏe răng miệng tốt hơn mà còn không gây bất cứ tác dụng phụ nào.

height=

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Chống oxy hóa và kháng khuẩn

Khi bạn sử dụng loại thực vật này, liệu bạn đã bao giờ thắc mắc rằng cây nha đam chữa bệnh gì hay chưa. Thì thật ra, trong nha đam cũng chứa nhiều chất oxy hóa thuộc polyphenol. Và khi chúng kết hợp với một số chất khác sẽ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây nhiễm trùng. Bên cạnh đó, chúng còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi rút và sát trùng, giúp chữa lành những vết thương ngoài da hay điều trị các vấn đề về da.

Điều trị bỏng, vết loét

Tác dụng cây nha đam còn giúp làm giảm đau và giảm ngứa rát đối với vết thương bị bỏng. Chính vì thế, nha đam luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những bạn gặp tình trạng bị bỏng do cháy nắng hay các loại da dễ kích ứng, chúng cũng giúp chống viêm và cung cấp độ ẩm cho da.

height=

Nha đam giúp điều trị bỏng, vết loét hiệu quả

Kích thích sản xuất collagen và chống lão hóa da

Nha đam hiện nay được sử dụng như một loại thành phần chính trong các sản phẩm chăm sóc da, cụ thể như kem dưỡng ẩm hoặc mặt nạ. Bởi nhờ một lượng lớn mucopolysacarit có tác dụng giữ ẩm, tăng cường sản xuất sợi collagen cùng với elastin giúp cho làn da bạn trông săn chắc và cải thiện nếp nhăn hiệu quả.

Dưỡng ẩm, làm sạch mụn

Nha đam giúp cung cấp hàm lượng nước dồi dào cùng với việc bổ sung độ ẩm và dưỡng ẩm cho làn da. Ngoài ra, chúng còn có tính kháng khuẩn và chống viêm, vì thế có thể làm lành hay trị thâm các vết thương do mụn gây ra, đặc biệt là ngăn ngừa tốt các tình trạng mụn trở lại.

height=

Dưỡng ẩm, làm sạch mụn

Xem thêm: Cây muồng trâu có tác dụng gì? Khám phá sự kỳ diệu từ thiên nhiên

Những lưu ý khi sử dụng cây nha đam

Tuy tác dụng của cây nha đam rất đa dạng, nhưng để đảm bảo cho làn da cũng như sức khỏe, bạn nên tham khảo một số lưu ý trước khi sử dụng. Cụ thể là:

height=

Những lưu ý khi sử dụng cây nha đam

Tóm lại, cây nha đam là một loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, đối với sản phẩm bất kỳ bạn cũng nên cân nhắc hợp lý và dựa trên tình trạng của cơ thể. Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn hãy nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/qua-nha-dam-a30797.html