Tìm hiểu về cận thị và cách đo độ cận tại nhà

Hiện nay, chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop,... Chúng thường được sử dụng để phục vụ cho công việc, học tập hoặc giải trí. Điều này dẫn đến tình trạng mắc tật khúc xạ ở mắt ngày càng gia tăng, trong đó có cận thị. Vậy làm thế nào để biết mắt mình có đang bị cận thị hay không? Mắt bị cận thị sẽ có những dấu hiệu gì? Cách đo độ cận tại nhà ra sao?

Định nghĩa về cận thị và độ cận thị

Cận thị là một trong những khuyết tật khúc xạ phổ biến của mắt, dẫn đến khả năng nhìn xa ngày càng kém đi, trong khi vẫn giữ được khả năng nhìn rõ vật thể ở gần. Hiện tượng này ngày càng trở nên rõ rệt khi chúng ta cố gắng nhìn các vật thể ở xa, chúng dần trở nên mờ đi. Đặc biệt, cận thị thường xuất hiện ở những người dưới 40 tuổi, khiến họ phải đối mặt với sự suy giảm thị lực.

Theo các thống kê từ chuyên gia, tỷ lệ trẻ em và thiếu niên bị cận đang ngày càng tăng tại Việt Nam. Cụ thể, hiện nay ở Việt Nam, có hơn 3 triệu trẻ em ở lứa tuổi 6 - 15 tuổi mắc tật khúc xạ. Trong đó, tật cận thị chiếm tỉ lệ khoảng 2/3. Tỷ lệ cận thị ở thành phố lên đến hơn 50%, các vùng ven và nông thôn thì tỉ lệ này chiếm khoảng 10 - 15%.

Tìm hiểu về cận thị và cách đo độ cận tại nhà 1Cận thị là một trong những khuyết tật khúc xạ phổ biến của mắt, khiến khả năng nhìn xa kém

Để đo lường mức độ cận thị, ta sử dụng độ cận thị, được đo bằng thông số Diop. Đây chính là mức độ cong của thấu kính cần thiết để giúp mắt có thể nhìn thấy mọi vật một cách sắc nét. Thấu kính này sẽ được đeo vào kính hoặc lens, tùy theo tình trạng mắt của người bệnh. Điều này giúp cải thiện khả năng nhìn xa và đảm bảo rằng họ có thể tham gia vào các hoạt động hàng ngày mà không gặp khó khăn do sự suy giảm thị lực.

Việc xác định độ cận thị quan trọng để tìm ra biện pháp khắc phục phù hợp. Các loại thấu kính có độ cong khác nhau sẽ được sử dụng tùy theo mức độ cận thị của mỗi người. Trong trường hợp cận thị nặng hơn hoặc không thể khắc phục bằng thấu kính, một số phương pháp điều trị khác như phẫu thuật LASIK có thể được xem xét để khôi phục thị lực.

Cận thị được phân chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Cụ thể như sau:

Những dấu hiệu khi bị cận thị

Bạn cần chú ý đến các dấu hiệu phổ biến của cận thị nhẹ sau để kịp thời phát hiện tật:

Bên cạnh đó, cận thị còn có một số dấu hiệu khác như:

Hướng dẫn cách đo độ cận tại nhà

Thông thường, nếu nghi ngờ mình có khả năng bị cận thị thì bạn có thể đến phòng khám mắt, bệnh viện mắt, hoặc các cơ sở cung cấp mắt kính thuốc để được chuyên gia thăm khám. Tuy nhiên, trong trường hợp chưa có thời gian để đi khám mắt, bạn có thể tự tham khảo cách đo mắt cận tại nhà theo các bước dưới đây:

Vật dụng cần chuẩn bị:

Lưu ý: Để thực hiện đo độ cận mắt theo phương pháp này, cần có hai người tham gia trong quá trình thực hiện.

Tiến hành thực hiện cách kiểm tra độ cận tại nhà:

Người hỗ trợ giữ thước thẳng đứng dọc trước mắt bạn, đảm bảo rằng thước nằm ngang với mũi của bạn và cách mũi khoảng 1cm. Người được đo dùng một tay che mắt lại, tay còn lại cầm đầu dây dựng thẳng dưới mắt cần đo, sao cho mắt và đầu dây nằm trên cùng một đường thẳng. Trong đó, người cầm đầu dây đứng gần mắt cần đo, còn tay kia giữ chặt đầu dây và cầm một tờ giấy in chữ Times New Roman cỡ 14 in đậm.

Người được đo dùng một tay che mắt lại, tay còn lại cầm lấy một đầu dây đặt dưới mắt cần đo, đặt ở vị trí ngang bằng với mũi và cách mũi 1cm. Người hỗ trợ dùng một tay căng dây, một tay còn lại cầm bìa giấy di chuyển từ sát mắt ra xa chầm chậm trên sợi dây để xác định điểm cực cận và cực viễn của mắt người cần đo.

Khi kéo bìa giấy từ từ ra xa, người hỗ trợ yêu cầu người được đo đọc chữ trên giấy, rồi xác định khoảng cách xa nhất mà người đó vẫn có thể đọc rõ chữ, đánh dấu lại. Tại điểm này, người đó dùng viết màu mực để đánh dấu lại trên giấy.

Sau khi hoàn thành bước trên, bạn nên nghỉ ngơi trong khoảng 3 phút trước khi thực hiện đo cho mắt còn lại. Bạn chỉ cần sử dụng một màu mực khác để đánh dấu, nhằm phân biệt giữa hai mắt.

Tìm hiểu về cận thị và cách đo độ cận tại nhà 2Cách đo độ cận tại nhà nên đảm bảo thực hiện trong môi trường có đủ sáng

Công thức tính độ cận: Độ cận = 100/khoảng cách (cm).

Ví dụ: Nếu khoảng cách bạn có thể nhìn thấy rõ là 40 cm, thì độ cận = 100/40 = 2.5 độ.

Lưu ý: Để đảm bảo kết quả chính xác khi áp dụng cách tự đo độ cận tại nhà này, bạn nên đảm bảo thực hiện trong môi trường có đủ sáng, tốt nhất là vào ban ngày.

Lưu ý gì khi tự đo độ cận tại nhà?

Tuy rằng cách đo độ cận mắt tại nhà có vẻ đơn giản, tiết kiệm chi phí và thời gian, thế nhưng phương pháp này chỉ phù hợp để theo dõi tình trạng thị lực. Để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối trong việc đo độ cận, bạn cần đi đến các bệnh viện hoặc trung tâm đo mắt uy tín.

Những trung tâm đo mắt, hoặc bệnh viện mắt đáng tin cậy không chỉ cung cấp phương pháp đo độ cận chuẩn xác mà còn đảm bảo có sự hướng dẫn từ các chuyên gia. Những người này sẽ hỗ trợ bạn trong suốt quá trình kiểm tra, đảm bảo thực hiện đúng cách và tạo ra kết quả đo độ cận đúng chuẩn nhất.

Tìm hiểu về cận thị và cách đo độ cận tại nhà 3Để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối trong việc đo độ cận, bạn cần đi đến các bệnh viện mắt

Nói chung, việc thực hiện cách đo độ cận tại nhà chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu muốn biết được mình có bị cận và cận bao nhiêu độ, thì bạn vẫn nên đi đến các trung tâm cung cấp kính thuốc, hoặc bệnh viện mắt để được đo mắt cẩn thận. Bên cạnh đó, việc theo dõi sức khỏe mắt đều đặn và thực hiện đo độ cận theo hướng dẫn của các chuyên gia sẽ giúp bạn duy trì thị lực tốt, phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến mắt, từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-de-biet-minh-can-bao-nhieu-do-a30753.html