Vi phẫu thuật micro-TESE: Kỷ nguyên mới trong điều trị vô sinh nam

Hơn 70% nam giới không có có tinh trùng, teo tinh hoàn do biến chứng quai bị, tinh hoàn ẩn có thể làm cha nhờ vi phẫu micro-TESE và thụ tinh ống nghiệm tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM

Cuộc rượt đuổi “bắt” tinh trùng cho người đàn ông “vô tinh”

Ngày 9/6/2021, vợ chồng anh H.V.N nhận kết quả beta 506 ghi nhận có thai sau 10 ngày chuyển phôi ngày 5 duy nhất tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2021, nhận tin vui vợ siêu âm “có 1 thai sống trong tử cung”, anh N. òa khóc như đứa trẻ, rối rít cảm ơn các bác sĩ đã cho anh cơ hội làm cha khi tưởng chừng mọi cánh cửa đóng sập vì anh không có tinh trùng, teo tinh hoàn trên tinh hoàn ẩn bẩm sinh do biến chứng bệnh quai bị từ thuở nhỏ.

Theo lời kể, anh N. bị tinh hoàn ẩn 2 bên, trải qua hai lần phẫu thuật lúc 2 tuổi và năm 24 tuổi để đưa tinh hoàn xuống, nhưng vẫn không có tinh trùng. Anh N. lập gia đình năm 2020, quan hệ vẫn xuất tinh nhưng gần 2 năm vợ chồng anh không có tin vui. Đi khám sức khỏe sinh sản, vợ bình thường nhưng kết quả tinh dịch đồ của anh không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch. “Nhiều bệnh viện từ chối điều trị, khuyên xin tinh trùng hiến tặng nên vợ chồng tôi rất bế tắc. Nhưng Tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, các bác sĩ cho biết, vi phẫu thuật micro-TESE sẽ cho tôi cơ hội tìm thấy tinh trùng trong tinh hoàn, và đã có hơn 70% nam giới như tôi đã thành công”, anh nói.

bác sĩ mai tiến dũng đang tiến hành vi phẫu
Các chuyên gia nam học của TT Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP.HCM đang thực hiện phẫu thuật micro-TESE tìm tinh trùng cho bệnh nhân vô tinh dưới kính hiển vi hiện đại. Ảnh: BVĐK Tâm Anh HCM

Micro-TESE không chỉ là một kỹ thuật phẫu thuật vi phẫu phức tạp, mà với yêu cầu tìm ra tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm nên đòi hỏi sự chuẩn bị rất cẩn thận. Một trong những thách thức lớn là sự phối hợp ăn ý giữa các bộ phận với nhau từ phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê trong phòng mổ đến chuyên viên phôi học trong phòng nuôi cấy phôi. Áp lực về thời gian vô cùng lớn. Tinh trùng và trứng ngay khi lấy ra khỏi cơ thể cần có điều kiện bảo quản ngặt nghèo về nhiệt độ, môi trường tối ưu để đảm bảo chất lượng trứng và tinh trùng mới có cơ hội tạo phôi tốt nâng cao tỷ lệ IVF thành công. Chúng tôi rất tự tin vào đội ngũ của mình vì có sự hỗ trợ rất lớn từ chuyên gia nam học và hiếm muộn giàu kinh nghiệm, kính hiển vi hiện đại giúp nâng cao khả năng tìm ra tinh trùng trong mẫu”, Thạc sĩ, bác sĩ Giang Huỳnh Như - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP.HCM, cho biết.

Trong khi các chuyên gia Nam học vi phẫu tích tìm từng con tinh trùng quý hiếm, thì tại trung tâm IVF Tâm Anh, người vợ cũng được chọc hút trứng sẵn sàng cho quá trình thụ tinh. Khâu tìm tinh trùng rất vất vả, 22 mẫu tinh trùng thu được sau 2 tiếng phẫu thuật phải được đưa ngay về tủ an toàn sinh học trong labo, được rửa và xé nhỏ trong đĩa petri chứa môi trường chuyên dụng. Kỹ thuật viên phòng labo tỉ mẩn xé từng ống sinh tinh, truy bắt từng con tinh trùng trên kính hiển vi đảo ngược với độ phóng đại trên 200 lần, rồi tiến hành thụ tinh tạo phôi cho cặp vợ chồng hiếm muộn.

“Chúng tôi như bắt được vàng, vì đã thấy tinh trùng của chồng, lấy được 18 trứng trưởng thành của vợ, tạo được 12 phôi ngày 3, nuôi lên được 5 phôi ngày 5. Sự phát triển của phôi được theo dõi bằng tủ nuôi cấy timelapse cho dữ liệu rất tốt, điểm rất cao. Chúng tôi quyết định canh chu kỳ tự nhiên không dùng thuốc, sau đó người vợ được đặt thuốc và chuyển 1 phôi ngày 5 duy nhất và đậu thai”, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Quỳnh - Trưởng Labo IVFTA HCM cho biết.

Xem thêm: BỆNH TIM BẨM SINH: TẦM SOÁT SỚM TRONG THAI KỲ ĐỂ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Kỷ nguyên mới trong điều trị vô sinh nam

Vô tinh là tình trạng nam giới xuất tinh nhưng không có tinh trùng trong tinh dịch, kể cả ly tâm, lắng cặn cũng không thấy tinh trùng, đây là nguyên nhân gây vô sinh nam phổ biến (chiếm khoảng 10-15% dân số) và khó điều trị nhất hiện nay. Rất nhiều nam giới rơi vào khủng hoảng khi không có cơ hội sinh con bằng chính tinh trùng của mình.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trong đó có kỹ thuật vi phẫu (micro-surgery) đã mở ra hy vọng được làm cha chính chủ, hạnh phúc đón con yêu của chính mình. Đây là điều chỉ có thể trong mơ đối với những trường hợp vô tinh không tắc (NOA). Cách nay vài năm, những trường hợp này phải chấp nhận xin tinh trùng từ người hiến. Với sự giúp sức của kính hiển vi, kỹ thuật micro-TESE có thể “đào sâu” đến tận cùng “mọi ngõ ngách” trong tinh hoàn để tìm những con tinh trùng khỏe mạnh. Chỉ cần tìm thấy tinh trùng, kỹ thuật này đã thắp lên hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân vô tinh được làm cha, hạnh phúc đón con yêu của chính mình.

kính vi phẫu thế hệ mới
Với sự trợ giúp của kính vi phẫu thế hệ mới siêu phóng đại, kỹ thuật micro-TESE giúp tìm được những ống sinh tinh có thể chứa tinh trùng đồng thời hạn chế thấp nhất những tổn thương trên tinh hoàn. Ảnh: Phong Lan.

Micro-TESE là kỹ thuật hiện đại để phẫu thuật tìm tinh trùng cho bệnh nhân vô tinh, khả năng tìm thấy tinh trùng hiệu quả hơn thủ thuật tinh hoàn tìm tinh trùng (TESE). Được thực hiện với sự trợ giúp của kính vi phẫu, nên kỹ thuật mới này là lựa chọn tối ưu cho những ca vô tinh không do tắc, giúp tìm được những ống sinh tinh “tiềm năng” còn khả năng sinh tinh, hạn chế sang chấn và tránh phá hủy chức năng tinh hoàn và tăng khả năng tìm thấy tinh trùng để thực hiện ICSI so với kỹ thuật TESE thường quy. Sự tinh vi của phương pháp trích tinh trùng từ mào tinh và tinh hoàn (micro-TESE) kết hợp với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) đã tạo nên bước đột phá trong xử trí các trường hợp vô sinh do vô tinh không do tắc (NOA), giúp các bệnh nhân này có thể có con chính chủ, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí điều trị.

“Vô tinh không do tắc (NOA) là những trường hợp tinh hoàn bị tổn thương nặng về khả năng sinh tinh (trùng). Đa số các vùng không còn khả năng sinh tinh. Tuy nhiên, vẫn còn một vài vùng tổn thương nhẹ vẫn còn tế bào sinh tinh nên cơ hội làm cha vẫn còn hy vọng ở những trường hợp này. Với hệ thống kính hiển vi phẫu thuật hiện đại (độ phóng đại lớn, trường quan sát rộng, hình ảnh rõ nét…), các bác sĩ có thể quan sát và đánh giá được toàn bộ mô tinh hoàn để tìm những ống sinh tinh còn khả năng sinh tinh (trùng). Micro-TESE được xem là “cứu cánh” cuối cùng để tìm tinh trùng cho những bệnh nhân vô tinh không tắc (NOA)”, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Đăng Khoa, Trưởng đơn vị Nam học, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản BVĐK Tâm Anh TP.HCM cho biết.

tìm tinh trùng cho bệnh nhân vô sinh
Tìm tinh trùng cho bệnh nhân vô tinh nhờ kính hiển vi đảo ngược với độ phóng đại trên 200 lần. Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Với ưu điểm “đến tận nơi, bắt tận cùng” vi phẫu micro-TESE đã mang đến hiệu quả tích cực trong điều trị vô tinh cho nam giới, tỷ lệ tìm thấy tinh trùng cao ở nhiều mặt bệnh: 60-70% các trường hợp vô sinh do hai tinh hoàn teo, không sinh tinh có khả năng tìm được tinh trùng (ví dụ 67% khả năng tìm thấy tinh trùng ở bệnh nhân quai bị làm teo hai tinh hoàn, 52-74% bệnh nhân tinh hoàn teo do ẩn cũng có hy vọng tìm thấy tinh trùng, 75% bệnh nhân bị bệnh di truyền làm teo tinh hoàn như hội chứng Klinefelter, XXY có khả năng tìm được tinh trùng và khoảng 50% người bệnh mất đoạn nhiễm sắc thể Y AZFc tìm được tinh trùng). Tinh trùng thu được từ micro-TESE sau đó sẽ xử lý và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ thành công gần tương đương với những trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm bằng tinh trùng trong tinh dịch.

Để một ca vi phẫu micro-TESE thành công, cần hội tụ nhiều yếu cầu khắt khe về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, sự phối hợp đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa các ekip gây mê hồi sức - phẫu thuật viên - chuyên viên phôi học. Trong đó đặc biệt đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật cần có nhiều kinh nghiệm về Nam khoa và vi phẫu phẫu thuật mô tinh hoàn. Chuyên viên phôi học (embryologist) là những chuyên gia về kỹ thuật xử lý mô tinh hoàn. Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Hệ thống BVĐK Tâm Anh với lợi thế bệnh viện đa khoa có đầy đủ các chuyên khoa Gây mê hồi sức, Nam khoa, Hỗ trợ sinh sản với phòng Lab chuẩn ISO5 hiện đại nhất Đông Nam Á, có thể thực hiện vi phẫu micro-TESE với tỷ lệ thành công tối ưu.

IVF Tâm Anh quy tụ đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vô sinh hiếm muộn, tay nghề cao trong vi phẫu thuật, đọc mô tinh hoàn cùng với trang thiết bị tối tân có thể thực hiện thành công cao vi phẫu micro-TESE cùng rất nhiều kỹ thuật hiện đại khác.

️Trung tâm HTSS BVĐK Tâm Anh hiện đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thành công trong thụ tinh ống nghiệm trung bình lên tới trên 63% và 70-80% ở nhóm bệnh nhân dưới 30 tuổi. Tỷ lệ trung bình của IUI tại IVFTA cũng ở mức cao lên đến 30%. Điều trị hiệu quả các bệnh lý vô sinh nam nữ như không tinh trùng, tình trùng dị dạng, dự trữ buồng trứng thấp, lớn tuổi đi kèm nhiều bệnh lý, mong con nhiều năm, thất bại nhiều lần…

Xem thêm: ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI BÉ 4 TUỔI MẮC BỆNH KAWASAKI

Link nội dung: https://uws.edu.vn/chi-phi-mo-micro-tese-a30726.html