Múi giờ Ấn Độ và sự chênh lệch so với Việt Nam

1. Lịch sử thay đổi múi giờ Ấn Độ

Ấn Độ lần đầu tiên nhận được múi giờ cố định bởi nhà thiên văn người Anh John Goldingham vào năm 1802, người đã thiết lập Madras (hiện là Chennai) làm trung tâm các hoạt động và phép đo của ông dựa theo giờ GMT ngụ ý rằng ngày của Ấn Độ bắt đầu vào lúc nửa đêm, thay vì bình thường là mặt trời mọc. Tuy nhiên, lần thiết lập giờ này đã không thành công và hầu hết các thành phố tiếp tục dựa vào hệ thống đo lường địa phương của riêng họ, chủ yếu là hệ thống có trụ sở tại Ujjain, ,thuộc vùng trung tâm Ấn Độ. Đài quan sát của ông ở Chennai sau đó đã phát triển thành trường Cao đẳng Kỹ thuật Guindy và cuối cùng là Đại học Anna danh tiếng.

Lịch sử thay đổi múi giờ Ấn Độ(Ảnh: Sưu tầm)

Năm 1884, khi Kolkata và Mumbai trở thành các trung tâm thương mại lớn cho người Anh, chúng cũng được thành lập như múi giờ, được điều chỉnh theo giờ GMT. Vào năm 1905, kinh tuyến đi qua phía đông của Allahabad, miền Bắc Ấn, được công bố là múi giờ chuẩn cho đất nước và vào năm 1947, kinh tuyến này được công bố là Giờ Chuẩn Ấn Độ (IST).

Chính phủ Ấn Độ mặc dù đã tuyên bố IST là giờ chính thức của cả nước, nhưng vẫn tiếp tục duy trì các múi giờ khác nhau cho Kolkata và Mumbai. Chính quyền trung ương cũng đã di dời đài quan sát quốc gia từ Chennai đến Mizoram để nó gần hơn với UTC 5:30. Mặc dù Ấn Độ không tuân theo Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày, hệ thống đó cũng đã được áp dụng một thời gian ngắn trong chiến tranh Trung-Ấn năm 1962 và chiến tranh Ấn-Pakistan năm 1965 và 1971, để giảm tiêu thụ năng lượng.

2. Múi giờ hiện tại của Ấn Độ

Hiện nay, Cộng hòa Ấn Độ chỉ sử dụng một múi giờ (mặc dù Ấn Độ trải dài qua hai múi giờ địa lý) trên toàn quốc và tất cả các vùng lãnh thổ, được gọi là Giờ chuẩn Ấn Độ (IST), tương đương với UTC + 05:30.

Giờ chuẩn Ấn Độ tính toán dựa trên kinh độ 82,5 ° E, ngay phía tây của thị trấn Mirzapur, gần Allahabad ở bang Uttar Pradesh, phía Bắc Ấn Độ.

Múi giờ hiện tại của Ấn Độ tương đương với UTC + 05:30Vị trí của Mirzapur và kinh độ 82,5 ° E được sử dụng làm kinh độ tham chiếu cho Giờ chuẩn Ấn Độ

Không giống như các quốc gia khác, Ấn Độ không tuân theo Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (Daylight Saving Time). Bởi diện tích rộng lớn, nhiều người dân vẫn tranh cãi và đã yêu cầu Chính phủ Ấn Độ thực hiện giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày để phù hợp với từng vùng miền khác nhau.

3. Hiện Ấn Độ lưu hành bao nhiêu múi giờ?

Giờ chuẩn Ấn Độ (IST)

IST là múi giờ chuẩn trên khắp Ấn Độ. Chính xác là, Ấn Độ tuân theo UTC (Coordinated Universal Time) / GMT (Greenwich Mean Time) + 5:30.

Múi giờ của Ấn Độ được tính dựa trên kinh tuyến trung tâm của Ấn Độ. Pháo đài Shakargarh, Mirzapur, Quận Allahabad của Uttar Pradesh, được tuyên bố là điểm kinh tuyến chính của Ấn Độ. Múi giờ Ấn Độ được tính dựa trên kinh độ 82,5 ° E tại pháo đài này.

Giờ Bagaan (Bagaan Time)

Trước đây, có sự chênh lệch múi giờ 1 giờ 9 phút giữa Kolkata (phía Đông Ấn Độ) và Mumbai (phía Tây Ấn Độ). Tuy nhiên, với việc thiết lập một múi giờ trên toàn quốc, ngày nay những thành phố này, cách nhau 1.650 km, lại có cùng thời gian.

Các điền trang chè của Assam phía Đông Bắc Ấn Độ, nơi chứng kiến bình minh là lúc 4 giờ sáng và hoàng hôn lúc 4 giờ chiều. Đây đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng đối với người trồng chè ở Assam. Đối với những người lao động này, việc mất giờ làm việc ban ngày dẫn đến giảm năng suất. Để giải quyết vấn đề này, Giờ Bagaan đã ra đời. Giờ Bagaan chạy trước múi giờ chuẩn một giờ.

4. Những nước nào có cùng múi giờ Ấn Độ

Các quốc gia nằm trong vùng tương tự như Ấn Độ là: Trung Quốc, Sri Lanka, Nepal và Nga. Nga có nhiều múi giờ bắt đầu từ + 3 giờ đến + 12 giờ (w.r.t.GMT)

Nó chạy qua các quốc gia Ấn Độ và Sri Lanka. Những người trong múi giờ cũng gọi nó là Giờ Ấn Độ hoặc Ấn Độ (IT) và Giờ chuẩn Ấn Độ (IST).

Bản đồ những nước có cùng múi giờ với Ấn ĐộBản đồ những nước có cùng múi giờ với Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

4. Giờ Ấn Độ chênh lệch với Việt Nam bao nhiêu?

Múi giờ Việt Nam nhanh hơn múi giờ Ấn Độ.

Giờ chuẩn của Ấn Độ là UTC +05:30 và giờ chuẩn của Việt Nam là UTC +07:00, do đó thời gian chênh lệch giữa hai nước là 1 giờ 30 phút.

Tóm lại, nếu bạn muốn tính thời gian hiện tại ở Ấn Độ, chỉ cần trừ đi 1 giờ 30 phút cho thời gian hiện tại ở Việt Nam là bạn sẽ có ngay thời gian chính xác.

Ví dụ: Hiện tại là 10:00 ở Việt Nam, nhưng là 8:30 ở Ấn Độ.

Từ trước đến nay, một quốc gia có diện tích rất lớn như Ấn Độ chỉ sử dụng một múi giờ. PYS Travel hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt để nhanh chóng thích nghi với múi giờ Ấn Độ khi đi công tác hoặc khám phá văn hóa Ấn Độ và nếu có bất kì thắc mắc hay khó khăn trong các bước chuẩn bị đi du lịch Ấn Độ, ví như xin visa Ấn Độ, luôn có hotline PYS Travel ở đây sẵn sàng giúp đỡ bạn nhé!

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Link nội dung: https://uws.edu.vn/gio-an-do-bay-gio-a30632.html