Tìm hiểu tỉ lệ canh Nhông Sên Dĩa cải thiện đề pa hậu. Hôm nay mình xin chia sẻ bài về Nhông sên dĩa (xích) làm sao để “Đề pa tạm” và “đâm hậu tốt”. Các bạn cùng tham khảo và đóng góp chỉnh sửa cho bài thêm hoàn chỉnh nhé.
Nói về Nhông Sên Dĩa thì tất nhiên là không với phương pháp nào trọn vẹn để vừa đề pa ngon và ăn hậu. Nhưng biết thêm chút tri thức thu nhặt về nhông sên dĩa thì cũng giúp tối ưu cho mục đích của mình.
Tìm hiểu hệ thống truyền động trên xe gắn máy
Như các bạn đã biết. Xe số tiêu dùng bộ ba bánh răng trước (ta hay gọi là nhông); dây xích tải (ta gọi là sên) và bánh răng sau (ta gọi là dĩa). Hệ thống sên nhông dĩa mang nguyên tắc hoạt động và cấu tạo khá đơn giản.
Nhông sên (xích) trước khiến nhiệm vụ truyền lực kéo (lực xoay) của cốt máy ra sên, sên khiến nhiệm vụ chuyên chở lực kéo này ra dĩa sau và dĩa truyền lực kéo này vào bánh xe làm cho bánh xe quay. Độ lớn của lực và tốc độ quay tại nguồn (nhông) được quyết định bởi bộ li hợp (hộp số) của xe.
Thông thường các xe đa dạng có dung tích xy lanh (hay còn gọi là phân khối) từ dưới 50 tới 110cc có 5 số cơ bản( N 1 2 3 4), những xe với phân khối lớn hơn sẽ có phổ quát cấp số hơn (N 1 2 3 4 5 và đôi khi 6). Cấp số càng nhỏ thì độ lớn lực càng lớn, tốc độ quay càng chậm và trái lại.
Ví dụ số một sẽ vận chuyển mạnh hơn số 2 nhưng tốc độ sẽ chậm hơn. Phần hộp số này hầu như ta không can thiệp được (đối sở hữu xe zin). do vậy ta sẽ chuyển hướng quan tâm sang nhông sên dĩa là chính. Nhông sên dĩa thường mang cấp độ tỷ số răng khăng khăng thỏa mãn đề xuất nào chậm tiến độ của các bạn.
Một số tỷ số phổ biến tỉ dụ là 15 x 39; 14 x 36; v.v…. có tỷ số 15 x 39 ta sẽ với nhông sở hữu tổng cộng 15 răng và dĩa với tổng cùng 39 răng. Tỷ số này quyết định độ to lực truyền/tốc độ quay giữa nhông và dĩa. Tỷ số này được tính toán theo công suất máy cụ thể và được quyết định mặc định ban sơ bởi dịch vụ xe máy. bên cạnh đó, tỷ số này ta với thể can thiệp được để cải thiện độ lớn lực - tốc độ xe theo ý muốn chúng ta.
Tỷ số truyền Nhông sên dĩa (xích)
Tỷ số truyền = số răng dĩa sau/số răng nhông trước
Bảng tỷ số truyền nhông sên dĩa: (Xe zin thường ngày sở hữu tỷ số truyền là 2.6)
Màu tím là các tỷ số truyền cho vận tốc cao hơn nhưng gia tốc chậm hơn
Màu đỏ là tỷ số truyền cho vận tốc chậm hơn nhưng gia tốc cao hơn
Tỷ số truyền càng nhỏ véc tơ vận tốc tức thời càng cao - gia tốc càng chậm và trái lại
15 34 = 2.26 15 35 = 2.33 15 36 = 2.4 16 39 = 2.44 13 32 = 2.46 15 37 = 2.47 14 35 = 2.5 16 40 = 2.5 15 38 = 2.53 13 33 = 2.54 16 41 = 2.56 14 36 = 2.57 15 39 = 2.6 Stock gear ratio 13 34 = 2.62 16 42 = 2.63 14 37 = 2.64 15 40 = 2.67 16 43 = 2.69 13 35 = 2.69 14 38 = 2.71 15 41 = 2.73 16 44 = 2.75 13 36 = 2.77 14 39 = 2.79 15 42 = 2.8 16 45 = 2.81 13 37 = 2.85 14 40 = 2.86
Chú ý:
Lúc thay nhông dĩa thì ko được thay đổi >8%
Nhông trước:
Thêm răng nhông truớc = xe vọt hơn ở tốc độ cao. Bớt răng nhông truớc = xe chạy bốc hơn trong khi đề pa.
Dĩa sau: Bớt răng dĩa sau = xe vọt hơn ở tốc độ cao. Thêm răng dĩa sau = xe chạy bốc hơn trong khi đề pa.
Thêm 01 răng nhông truớc tương đương (gần đúng) bớt đi 2 răng dĩa sau.
Công thức:
Tỉ lệ = số răng dĩa sau / số răng nhông trước
ví dụ: 39/15 -> hai.6, tức là nhông trước quay hai.6 vòng thì dĩa sau quay 1 vòng.
Tính % thay đổi tương ứng có xe hiện tại: (( (số răng dĩa mới /số răng nhông mới) / (số răng dĩa củ /số răng nhông củ) ) - 1) * 100 = phần trăm đổi thay.
Ví dụ: Nhông 15 xuống nhông 14, dĩa giữ nguyên 39: (( 39/14) / (39/15))-1) * 100 = 7.11%
Điểm mạnh của lên nhông: Tiết kiệm xăng ở tốc độ cao Nhược điểm của lên nhông: Xe sẽ chạy yếu đi trong khi đề pa.
Bánh răng chính hãng cho những loại xe siêu phẩm
Giả dụ không mang mục đích khăng khăng thì lời khuyên là: không nên xuống hay lên nhông vì sẽ rất với hại cho máy. Và hãy nhớ là tăng đề sẽ mất hậu và trái lại. Nguồn linhtran96tttb trên Chomoto.vn. Tags: nhong sen dia, ban nhong sen dia, ty so truyen nhong sen dia,ti le nhong sen dia
Link nội dung: https://uws.edu.vn/ti-so-truyen-nhong-sen-dia-a30510.html