Hướng Dẫn Cách Nấu Canh Cá Dọc Mùng Ngon Giòn, Hấp Dẫn

Cá nấu dọc mùng là một trong những món canh quen thuộc, hấp dẫn và là đặc sản của người miền Bắc. Trong những ngày nắng nóng oi bức, đây là món ăn giúp đưa cơm, giải nhiệt và thanh lọc cơ thể. Nếu chưa biết nấu món gì cho bữa cơm hôm nay, bạn hãy tham khảo cách nấu canh cá dọc mùng mà Bếp Trưởng Á Âu chia sẻ dưới đây để vào bếp trổ tài nấu món canh hấp dẫn này cho gia đình nhé!

Canh cá nấu dọc mùng

Canh dọc mùng nấu cá - Món ăn lý tưởng để giải nhiệt cho mùa hè (Ảnh: Internet)

Dọc mùng (hay bạc hà) là loại rau mát, có vị thơm giòn, thường dùng để nấu canh chua, sườn nấu bung, bún bung, canh cá, bún cá, dưa chua… Trong đó, canh cá dọc mùng là món ăn phổ biến hơn cả vì hương vị ngọt thanh, lại có cách làm đơn giản và nguyên liệu không quá phức tạp. Chỉ với những bước thực hiện đơn giản dưới đây, bạn đã có thể tự tay vào bếp nấu món canh cá dọc mùng chuẩn vị, thơm ngon.

Cách nấu canh cá dọc mùng hương vị miền Bắc

Chuẩn bị nguyên liệu

Bí quyết chọn cá chép tươi ngon:

Chọn cá chép là bước quan trọng để đảm bảo món ăn của bạn có hương vị thơm ngon và an toàn cho sức khỏe. Nếu không biết cách chọn cá chép, bạn rất dễ mua phải những con cá có chất lượng kém, thịt không tươi và khi chế biến sẽ khá tanh.

bí quyết chọn cá chép

Chọn cá chép ngon là bước quan trọng đầu tiên để nấu món canh cá dọc mùng (Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cá mua về đánh sạch vảy, bỏ mang và nội tạng. Dùng muối chà xát khắp mình cá rồi rửa lại với nước sạch, cắt cá thành từng khúc vừa ăn.

Dọc mùng tước vỏ, cắt miếng xéo khoảng 3 - 4cm. Bóp dọc mùng với chút muối rồi đổ nước vào ngâm khoảng 10 phút. Sau đó rửa sạch, dùng tay bóp nhẹ, vắt cho ráo nước. Bạn nên đeo găng tay khi thực hiện công đoạn này để tránh bị dị ứng da, mẩn ngứa.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

Sấu gọt vỏ (Nếu dùng me thì ngâm nước nóng để lấy nước cốt, còn tắc vắt lấy nước, bỏ hạt).

Hành lá, thì là, rau ngổ, ngò gai rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Tiến hành nấu canh cá

Bắc nồi lên bếp cùng 2 muỗng canh dầu ăn, dầu sôi thì cho hành tím băm vào phi. Khi hành dậy mùi thơm, bạn cho cà chua vào xào với 1 muỗng canh hạt nêm và một chút muối. Tiếp đó cho nước lọc vào nồi, khi nước sôi thì cho cá vào nấu.

Khi cá vừa chín tới, bạn cho sấu vào nồi, nấu đến khi sấu mềm thì dùng muôi dằm nhẹ. Nêm nếm gia vị với 2 muỗng đường, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, 1/2 muỗng muối, nếu thích ăn cay bạn cho thêm vài lát ớt tươi.

Cuối cùng, cho dọc mùng vào nồi, đun sôi, sau đó thêm hành lá, thì là, rau ngổ, ngò gai vào rồi tắt bếp.

sơ chế dọc mùng nấu canh cá

Món canh cá nấu dọc mùng có các bước thực hiện rất đơn giản (Ảnh: Internet)

Bước 3: Trình bày và thưởng thức món ăn

Món canh cá dọc mùng sau khi hoàn thành có vị chua nhẹ, nước canh trong, vị ngọt thanh, thịt cá dai ngọt, dọc mùng giòn mát quyện với hương thơm của hành lá, thì là, rau ngổ và ngò gai.

Múc canh ra tô, trang trí với ớt và mùi tàu để món ăn hấp dẫn hơn, rắc thêm chút tiêu xay lên bề mặt là có thể thưởng thức. Món này dùng nóng với cơm trắng hay bún tươi đều rất tuyệt.

Canh dọc mùng nấu cá

Món canh cá nấu dọc mùng thơm ngon, chua thanh tròn vị (Ảnh: Internet)

Cách sơ chế dọc mùng nấu canh cá

sơ chế dọc mùng nấu canh cá

Sơ chế dọc mùng đúng cách sẽ giúp món ăn ngon ngọt hơn (Ảnh: Internet)

Bí quyết giúp các món canh chua cá thơm ngon, không tanh

Không chỉ với canh cá dọc mùng mà bất kỳ món canh cá nào bạn cũng nên áp dụng những bí quyết này để có được món canh chua cá ngon và không tanh.

Cách làm cá lăng nấu canh chua dọc mùng ngon xuýt xoa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu làm món canh chua cá lăng nấu dọc mùng

Nguyên liệu làm món canh chua cá lăng nấu dọc mùng (Ảnh: Internet)

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu cá lăng

Sơ chế nguyên liệu làm cá lăng nấu canh chua dọc mùng (Ảnh: Internet)

Bước 2: Chiên cá lăng

Bắc chảo lên bếp, cho vào 3 muỗng canh dầu ăn. Dầu đã sôi thì thả cá vào chiên. Chiên đến khi cá săn lại, có màu ngả vàng thì vớt ra.

Chiên trước cá lăng

Chiên trước cá lăng để món canh dọc mùng tăng thêm hương thơm và có màu sắc đẹp mắt (Ảnh: Internet)

Bước 3: Tiến hành nấu canh cá lăng dọc mùng

Bắc nồi lên bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn, đun sôi rồi cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Tiếp tục cho một nửa cà chua thái múi cau vào đảo đều để tạo màu, nêm vào ½ muỗng hạt nêm, 1 chút muối.

Kế đến, bạn cho 1,5 lít nước vào nồi, đợi đến khi nước sôi sủi tăm thì cho phần cá đã chiên sơ vào. Nêm vào nồi thêm 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, 2 muỗng đường, ½ muỗng muối, 2 muỗng nước cốt me, đảo đều cho các gia vị hòa quyện. Lưu ý, khi nấu bạn vớt bọt liên tục cho nước canh được trong hơn.

Khi nồi canh sôi trở lại thì vớt cá ra đĩa. Tiếp tục cho thơm, đậu bắp và phần cà chua còn lại vào nấu khoảng 2 phút. Cuối cùng, cho dọc mùng, giá đỗ, rau thơm, cá lăng vào nấu sôi thêm khoảng 3 phút thì tắt bếp.

Cá lăng nấu canh chua dọc mùng

Các bước nấu canh cá dọc mùng(Ảnh: Internet)

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Múc canh ra tô, cho vài lát ớt xắt mỏng vào và rắc thêm một ít tiêu xay nữa là bạn đã hoàn thành món cá lăng nấu canh chua dọc mùng nóng hổi, đậm đà. Hương vị thơm béo của cá lăng kết hợp với nước dùng chua thanh rất hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là một món ăn rất hao cơm.

Cá lăng nấu canh chua dọc mùng cực kỳ thích hợp cho bữa cơm gia đình (Ảnh: Internet)

Cá nấu dọc mùng là món ăn có hương vị chua thơm, thanh mát và hấp dẫn, rất thích hợp dùng trong bữa cơm gia đình vào những ngày nắng nóng. Hy vọng với những cách nấu canh cá dọc mùng đơn giản mà Bếp Trưởng Á Âu đã chia sẻ ở trên, bạn đã có thể tự tay vào bếp nấu một món canh ngon và bổ dưỡng cho gia đình mình. Chúc bạn thành công và thưởng thức bữa cơm ngon miệng!

Để biết thêm cách làm nhiều món canh thơm ngon khác, bạn hãy gọi đến số tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc điền thông tin và form bên dưới để được liên hệ tư vấn khóa học nấu ăn phù hợp nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/cach-nau-canh-ca-chua-doc-mung-a30103.html