Tiêm filler là gì? Công dụng ra sao? Ưu và nhược điểm

Tiêm filler là phương thức làm đẹp phổ biến. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 3 triệu người Mỹ lựa chọn hình thức làm đẹp này. Tiêm filler là gì, có an toàn không và cần lưu ý những gì trước, trong và sau khi tiêm? Cùng giải đáp chi tiết qua tư vấn dưới đây của bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

tiêm filler

Tiêm filler là gì?

Tiêm filler (tiêm chất làm đầy) là một quy trình thẩm mỹ nội khoa. Chất làm đầy được tiêm vào dưới da để làm che lấp các nếp nhăn, phục hồi nhan sắc khuôn mặt; thậm chí cải thiện các khuyết điểm trên khuôn mặt, khắc phục các dấu hiệu lão hóa để vẻ ngoài trẻ trung hơn, làm thon gọn gương mặt. (1)

Hình thức làm đẹp với filler được thực hiện trong vòng nửa giờ và thời gian phục hồi rất nhanh chóng. Kết quả làm đẹp có thể nhìn thấy ngay lập tức và kéo dài trong vài tháng hoặc vài năm, tùy theo vị trí tiêm và chất lượng loại chất làm đầy da.

tiêm filler
Hình thức làm đẹp với filler được thực hiện trong vòng nửa giờ và thời gian phục hồi rất nhanh chóng

Tiêm filler có tác dụng gì?

Collagen và HA đều là những thành phần liên quan đến da, cả 2 đều giúp da duy trì sự tươi trẻ và sức khỏe làn da.

Collagen giống như một loại keo dán, giữ cho tất cả các mô tế bào dính chặt vào nhau và có chức năng xây dựng các khối cơ như: xương, da, cơ, gân và dây chằng. Các bộ phận khác như mạch máu, giác mạc và răng cũng có collagen. Thế nhưng, theo thời gian khi cơ thể lão hóa, cơ thể chúng ta sẽ mất dần collagen. Riêng da, khi mất collagen sẽ trở nên mỏng hơn, mất tính đàn hồi và bắt đầu chảy xệ.

HA có khả năng giữ (ngậm) rất nhiều phân tử nước quanh nó, nhờ đó giúp da căng bóng. Khi da bị khô, mất nước sẽ trở nên nhăn nheo, có nếp nhăn li ti. Ngoài ra, HA ở trong lớp bì có tác dụng tái tạo mô (tissue repair). Chính vì vậy, FDA đã chấp thuận cho HA là thành phần chính của các chất làm đầy (filler) để tiêm vào các vùng thiếu hụt thể tích, trẻ hóa da.

Tiêm filler có tác dụng:

Đối tượng nào có thể lựa chọn tiêm filler?

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chỉ ra đối tượng phù hợp lựa chọn tiêm filler là những người từ 22 tuổi trở lên, có nhu cầu sử dụng chất làm đầy nhằm: (2)

Tiêm filler có an toàn không?

Tiêm filler là phương thức làm đẹp an toàn nếu được áp dụng đúng cách. Tuy nhiên, chị em cần cân nhắc lựa chọn địa chỉ làm đẹp uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi nhằm hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất.

Sau đây là cảnh báo của FDA về những trường hợp tiêm chất làm đầy không được chấp thuận:

Các loại tiêm filler

Có rất nhiều loại chất làm đầy da gồm: chất làm đầy tổng hợp (sử dụng vật liệu nhân tạo), chất làm đầy tự nhiên có trong cơ thể, khách hàng còn có thể sử dụng mỡ tự thân của chính mình.

Dưới đây là một số chất làm đầy tổng hợp được sử dụng phổ biến trên thị trường:

tiêm filler có an toàn không
Tiêm filler là phương thức làm đẹp an toàn nếu được áp dụng đúng cách

Ưu và nhược điểm khi chọn tiêm filler

1. Ưu điểm của tiêm filler

2. Nhược điểm của tiêm filler

Hình thức tiêm filler cũng xảy ra các biến chứng nghiêm trọng nhưng rất hiếm (như tiêm chất làm đầy vào mạch máu và gây tắt mạch). Trường hợp có tác dụng phụ như dị ứng thuốc chỉ là tạm thời.

Tuy nhiên, dưới đây là một số rủi ro khách hàng cần nắm trước khi lựa chọn hình thức làm đẹp này:

Các vị trí tiêm filler có thể bạn chưa biết: Tiêm filler mũi, tiêm filler môi, tiêm filler má, tiêm filler rãnh cười, tiêm filler cằm

Mất bao lâu để phục hồi sau khi tiêm filler?

Thời gian phục hồi của mỗi người sau khi tiêm filler là khác nhau, phụ thuộc vào:

Hầu hết mọi người đều có thể hoạt động bình thường ngay sau khi tiêm chất làm đầy da. Tuy nhiên, bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ Da khuyến khích mọi người tạm ngừng việc tập thể dục hoặc các hoạt động thể chất cường độ cao trong 1 - 2 ngày.

Quy trình thực hiện tiêm filler

Một quy trình tiêm chất làm đầy da bao gồm các bước sau: (3)

Bước 1: Đánh giá khuôn mặt và đánh dấu các điểm tiêm filler

Bước 2: Tẩy trang, sát khuẩn và gây tê

Bước 3: Tiêm filler

Bước 4: Phục hồi

quy trình tiêm filler
Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ Da khám, đánh giá khuôn mặt, màu da của khách hàng

Những lưu ý cần biết khi tiêm filler

1. Trước khi tiêm

2. Khi tiêm

3. Sau khi tiêm

Bài viết liên quan: Sau tiêm filler kiêng gì? Trong bao lâu? Nên ăn gì cho mau lành?

Với nhiều ưu điểm nổi bật, tiêm filler là phương thức thẩm mỹ được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, khách hàng cần tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn nơi làm đẹp uy tín để đảm bảo an toàn cho bản thân, hạn chế tối đa các biến chứng.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/tiem-filler-co-hai-ve-sau-khong-a29992.html