Quy trình đăng ký bản quyền format chương trình năm 2023

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân, các chương trình truyền hình ngày càng được đầu tư đa dạng về nội dung cũng như hình thức để thu hút được đông đảo người xem. Song, đi đôi với việc lên ý tưởng cho các format chương trình là việc đăng ký bản quyền format đối với chương trình đó để hạn chế việc sao chép, đạo nhái, ăn cắp ý tưởng. Vậy theo quy định hiện nay, quy trình đăng ký bản quyền format chương trình được thực hiện như thế nào? Lệ phí đăng ký bản quyền format chương trình là bao nhiêu? Nộp hồ sơ đăng ký bản quyền format chương trình tại cơ quan nào? Bài viết sau đây của Luật sư X sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo nhé. Hi vọng bài viết sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

Hiểu thế nào là format chương trình?

Format chương trình, hay còn gọi kịch bản chương trình, là một văn bản ghi lại chi tiết tất cả các yếu tố làm nên một chương trình bao gồm thể loại, hình thức, nội dung, thời lượng, khách mời, người dẫn chương trình,… Nói cách khác, format chương trình được coi là tác phẩm được thể hiện dưới dạng chữ viết.

Như vậy, format chương trình là loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ, cụ thể là “Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc chữ ký khác.”

Vì sao nên đăng ký bản quyền format chương trình?

Việc đăng ký bản quyền format chương trình đồng nghĩa với việc tuyên bố quyền sở hữu hợp pháp của tác giả/chủ sở hữu đối với format chương trình đó, tránh những trường hợp bị sao chép, “đánh cắp ý tưởng” hay sử dụng vì mục đích thương mại bất hợp pháp khác. Nếu muốn sử dụng hoặc sao chép các format chương trình đã được đăng ký bản quyền thì phải có sự đồng ý của tác giả/chủ sở hữu.

Ngoại trừ trường hợp có chứng cứ ngược lại, tổ chức/cá nhân đã được Cục Bản quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả không có nghĩa vụ chứng minh quyền tác giả, quyền liên quan thuộc về mình khi có tranh chấp xảy ra.

Hồ sơ đăng ký bản quyền format chương trình

Thành phần hồ sơ đăng ký bản quyền format chương trình bao gồm:

Nộp hồ sơ đăng ký bản quyền format chương trình tại cơ quan nào?

- Phòng Thông tin Quyền tác giả, Cục Bản quyền tác giả: Số 33 Ngõ 294/2 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, TP. Hà Nội. ĐT: 024.38 234 304

- Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Hồ Chí Minh: 170 Nguyễn Đình Chiểu, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh. ĐT: 08.39 308 086

- Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền tác giả tại TP. Đà Nẵng: 58 Phan Chu Trinh, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng. ĐT: 0511.3 606 967

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan cư trú hoặc có trụ sở là nơi tiếp nhận đơn và chuyển về Cục Bản quyền tác giả xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Quy trình đăng ký bản quyền format chương trình

Quy trình đăng ký bản quyền format chương trình như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại Cục Bản quyền tác giả hoặc Văn phòng đại diện của Cục bản quyền tác giả

Bước 3: Cục Bản quyền tác giả xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.

Kể từ ngày nhận đơn hợp lệ, trong thời hạn 15 đến 30 ngày làm việc, Cục bản quyền tác giả có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền format chương trình đối cho người nộp đơn.

Trong trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền format chương trình, Cục bản quyền sẽ thông báo đến cho người nộp đơn đăng ký bằng văn bản.

Đăng ký bản quyền format chương trình
Đăng ký bản quyền format chương trình

Lệ phí đăng ký bản quyền format chương trình

Lệ phí đăng ký bản quyền format chương trình:

STTLoại hình tác phẩmMức thu(đồng/Giấy chứng nhận)Đăng ký quyền tác giả

Như vậy, lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả cho format chương trình (loại hình tác phẩm viết) là 100.000 đồng.

Dịch vụ đăng ký bản quyền format chương trình của Luật sư X

Dựa trên những thông tin khái quát về thủ tục đăng ký bản quyền format chương trình chúng tôi cung cấp trên đây, có lẽ nhiều người cho rằng thủ tục đăng ký bản quyền nói chung khá đơn giản, tuy nhiên, trên thực tế, khi thực hiện thủ này, nhiều cá nhân, tổ chức mới chợt nhận ra “hóa ra đăng ký bản quyền chẳng hề đơn giản”. Thông thường, qua quá trình tư vấn, Luật sư X thấy được những khó khăn cơ bản của khách hàng, đó là:

Thứ nhất: Không xác định được đối tượng mình dự định đăng ký thuộc loại hình tác phẩm nào được bảo hộ;

Thứ hai: Không biết cách soạn hồ sơ cụ thể, đầy đủ thông tin, không biết chuẩn bị bản sao tác phẩm, các tài liệu, giấy tờ chứng minh các nội dung như yêu cầu hưởng quyền ưu tiên, văn bản chứng minh thụ hưởng quyền,…;

Thứ ba: Không biết cách thức nộp hồ sơ, đặc biệt là với các cá nhân, tổ chức có yếu tố nước ngoài hoặc các chủ thể không có địa chỉ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ của Cục Bản quyền tác giả;

Thứ tư: Không biết cách tra cứu, theo dõi việc xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và xử lý những vướng mắc phát sinh.

Những khó khăn này là do chủ thể thực hiện không có đủ chuyên môn và kinh nghiệm, không phải là đơn vị chuyên nghiệp về sở hữu trí tuệ, không có bộ phận pháp lý vững mạnh. Để khắc phục những khó khăn trên cũng như mọi khó khăn khác khi thực hiện đăng ký bản quyền, Quý vị có thể sử dụng dịch vụ đăng ký bản quyền trọn gói Luật sư X cung cấp. Với vị thế nhiều năm trên thị trường, chất lượng dịch vụ của chúng tôi luôn được khẳng định bởi chính các khách hàng sử dụng dịch vụ.

Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Luật sư X

Lợi ích Luật Sư X mang lại cho khách hàng bao gồm:

Luật Sư X sẽ khiến quý khách yên tâm trong từng khâu thực hiện:

Luật sư X cung cấp dịch vụ pháp lý với tôn chỉ TẬN TÂM - UY TÍN - HIỆU QUẢ. Luôn hướng đến việc đảm bảo quyền lợi của khách hàng để khách hàng có thể tin tưởng giao phó trách nhiệm, đảm bảo đúng quy định pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho cá nhân/pháp nhân.

Mời bạn xem thêm:

Thông tin liên hệ

Luật sư X sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Đăng ký bản quyền format chương trình” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là tư vấn pháp lý về Thủ tục rút vốn khỏi công ty con. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Câu hỏi thường gặp

Link nội dung: https://uws.edu.vn/format-chuong-trinh-la-gi-a29968.html