Ngâm ốc đừng chỉ cho ớt, thêm thứ này, ốc nhanh nhả đất, sạch gấp 10 lần

Ngâm ốc bằng ớt

Ớt có vị cay nóng nên có thể kích thích ốc mở miệng, nhả tạp chất nhanh.

ngam-oc-01

Ốc mua về đem rửa cho sạch bùn đất bên ngoài rồi bỏ vào chậu nước. Cho thêm vài quả ớt cắt nhỏ. Để khử mùi bùn đất, bạn có thể bỏ thêm một vài lát chanh tươi hoặc một ít giấm.

Ngâm ốc vào thau, nồi hoặc thêm thìa kim loại

ngam-oc-03

Đây là mẹo đơn giản được nhiều người áp dụng. Chỉ cần cho ốc vào thau kim loại hoặc để thêm thìa sắt, dao sắt vào ngâm cùng ốc trong khoảng 2-3 tiếng. Kim loại có tính khử nên khi gắp nước sẽ khử H2O thành hydro và làm giảm bớt lượng oxy trong nước.

Ngâm ốc bằng nước vo gạo hoặc bột mì

Ốc sau khi mua về đem rửa cho sạch hết bùn đất bám bên ngoài. Sau đó, ngâm trong nước vo gạo 2-3 tiếng. Khi đó, ốc sẽ đánh hơi thức ăn, há miệng và quơ râu nên bùn nhớt cũng trôi ra ngoài. Các cặn bẩn sẽ vón lại và đọng dưới đáy chậu. Dùng nước vo gạo để ngâm ốc cũng giúp ốc thơm béo hơn.

Ngâm ốc đừng chỉ cho ớt, thêm thứ này, ốc nhanh nhả đất, sạch gấp 10 lần

Ngoài nước vo gạo, bạn cũng có thể pha một chút bột mì vào nước ngâm ốc. Loại nước này cũng sẽ giúp làm sạch ốc rất tốt.

Ngâm ốc trong nước này khỏng 2 tiếng rồi đem rửa sạch và chế biến.

Bạn có thể kết hợp các cách trên đây với nhau (ví dụ như ngâm ốc với nước vo gạo và thêm ớt, thìa kim loại) để tăng khả năng làm sạch ốc.

Ốc gác bếp ngâm trứng, sữa

Ốc gác bếp là một đặc sản hiện được rất nhiều người ưa thức. Ốc nhồi sẽ được rửa sạch, để ráo nước và bỏ vào giỏ treo lên giàn bếp, càng nhiều khói càng tốt. Khói và hơi nóng sẽ hong khô ốc, tránh ruồi bâu vào ốc và cũng làm ốc có mùi vị thơm ngon, độc đáo. Sau một thời gian, con ốc chỉ bước vào giai đoạn "ngủ". Ốc gác bếp sẽ sạch sẽ, hết mùi bùn đất. Khi ăn thì hạ ốc xuống, úp miệng lên mâm đồng sâu lòng, đập trứng gà cho ốc hút.

Ốc gác bếp cũng có thể ngâm cùng sữa tươi, trứng gà.

Ốc này có thể chế biến theo nhiều cách nhưng dễ nhất vẫn là đem hấp sả.

Cách giảm nhớt và khử mùi tanh của ốc

Để giảm mùi tanh của ốc, khi luộc bạn nên thêm lá chanh, gừng, sả đập dập vào dưới đáy nồi sau đó cho ốc lên trên.

Bạn cũng có thể trộn ốc với một ít mẻ rồi đem đi luộc. Với ốc luộc, thường thì sau khi nước sôi 2-3 phút là ốc chín. Lúc này, bạn nên tắt bếp ngay để tránh ốc bị teo, không giòn và thụt sâu vào trong khó lấy.

Những cách này sẽ giúp ốc không bị tanh. Mùi thơm dễ chịu của các loại gia vị sẽ giúp ốc thơm ngon hơn.

Khi chế biến thịt ốc sống đã bỏ vỏ, để loại bỏ nhớt, bạn nên dùng giấm hoặc muối hạt để bóp với thịt ốc rồi ngâm 2-3 phút. Giấm và muối sẽ giúp khử nhớt và giảm mùi tanh. Bạn có thể yên tâm chế biến ốc thành các món hấp dẫn.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/ngam-oc-voi-trung-ga-a29956.html