Khu du lịch sinh thái Tràng An: Cảnh đẹp nên thơ, non nước hữu tình

Ninh Bình là một trong những mảnh đất hội tụ nhiều phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cùng nhiều quần thể danh lam thắng cảnh, trong đó phải kể đến khu du lịch sinh thái Tràng An. Một trong những địa điểm được ví như “tiên cảnh chốn nhân gian”, hội tụ nhiều cảnh sắc thiên nhiên choáng ngợp lòng người. Nếu bạn vẫn chưa biết hết về vẻ đẹp tại khu du lịch này thì hãy để Gạo House dẫn bạn đi khám phá nhé!

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Tràng An là điểm du lịch sở hữu quần thể thiên nhiên hữu tình

Xem Thêm:

1. Giới thiệu tổng quan về khu du lịch sinh thái Tràng An

Khu du lịch Tràng An thuộc khu quần thể danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình) - nơi đây cách thành phố Hà Nội khoảng 100km. Quần thể này là di sản “kép” của nước ta được UNESCO công nhận là liên khu danh thắng có sở hữu cảnh sắc núi non tuyệt đẹp, hữu tình và luôn mang đến những món ngon cùng đặc sản hấp dẫn dành tặng du khách.

Quần thể du lịch tại Tràng An đều được hình thành hoàn toàn tự nhiên và hấp dẫn được đông đảo du khách bởi cảnh sắc tuyệt đẹp - hữu tình như: Tam Cốc - Bích Động - cố đô Hoa Lư - trừng đặc dụng Hoa Lư - liên khu danh thắng Tràng An.

Khu du lịch Tràng An
Tràng An là điểm du lịch sinh thái sở hữu cảnh sắc hữu tình

2. Khu du lịch sinh thái Tràng An ở đâu?

Tràng An là một trong những di sản “kéo” duy nhất nước ta được UNESCO công nhận, nằm trên địa phận thành phố Ninh Bình và 3 huyện Hoa Lư, Nho Quan, Gia Viên. Quần thể di sản ba gồm liên khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động - cố đô Hoa Lư - rừng đặc dụng Hoa Lư.

Trong quần thể rộng lớn ấy, cố đô Hoa Lư sẽ nằm ở phía Bắc, Tam Cốc - Bích Động tọa lạc ở phía Nam còn khu du lịch Tràng An sẽ nằm ở giữa, vị trí trung tâm. Khu du lịch chỉ cách Hà Nội chưa đầy 100km, cách thành phố Ninh Bình khoảng 7km. Chính vì vậy mà nơi đây đã được đông đảo du khách lựa chọn làm điểm dừng chân nghỉ dưỡng vào cuối tuần hoặc những dịp hè.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Tràng An là địa danh du lịch nổi tiếng nhất cả nươcs

3. Giới thiệu về khu du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình

Tràng An là một vùng non nước, phong cảnh thiên nhiên hữu tình và mây trời hòa quyện. Với diện tích trải rộng lên đến hơn 2000ha, quần thể danh lam thắng cảnh Tràng An được tạo nên từ những dãy núi đá vôi hùng vĩ, các hang động kỳ ảo, cùng những thung lũng, sông hồ trùng điệp. Bên cạnh đó, những di sản văn hóa lâu đời cũng xuất hiện tại đây như đền thờ, chùa chiền, kết hợp với cảnh sắc thiên nhiên độc đáo tạo nên một không gian đẹp nên thơ, huyền ảo, trữ tình.

Tràng An sở hữu khung cảnh non nước hữu tình
Tràng An sở hữu khung cảnh non nước hữu tình

Dòng nước nơi đây xanh ngát, soi bóng những vách núi đá trùng điệp. Khu du lịch có tới 31 hồ, đầm nước được nối thông nhau bởi 48 hang động. Trong đó có những hang xuyên thủy dài đến 2km như hang Địa, hang Mây, hang Sinh Dược. Mỗi hang đều mang một vẻ đẹp riêng, bên trong có nhiều nhũ đá biến đổi, tạo nên một bức tranh sinh động, “độc nhất vô nhị” ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Tràng An mang vẻ đẹp nghiên nước nghiêng thành
Tràng An mang vẻ đẹp nghiên nước nghiêng thành

4. Cách di chuyển đến khu du lịch sinh thái Tràng An chi tiết

Trường hợp du khách ở xa muốn đến Tràng An du lịch thì trước hết cần di chuyển bằng tàu hỏa, xe khách hoặc máy bay đến thủ đô Hà Nội. Sau đó tiếp tục đi xe khách di chuyển đến Tràng An bởi tỉnh Ninh Bình hiện chưa có sân bay. Với địa hình chủ yếu là sông nước, núi rừng nên để di chuyển đến Tràng An du khách chủ yếu phải lựa chọn di chuyển bằng thuyền thông qua 3 tuyến sau đây:

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Địa hình di chuyển vào sâu khu du lịch chủ yếu đều bằng thuyền

5. Khu du lịch sinh thái Tràng An thời điểm nào đẹp nhất?

Tràng An Ninh Bình khoác lên mình một tấm áo mới vào mỗi mùa xuân - hạ - thu - đông. Cảnh sắc thiên nhiên thay đổi theo thời gian, mỗi mùa một vẻ mang đến những điều mới lạ cho du khách khám phá.

6. Top 12+ Trải nghiệm hấp dẫn tại khu sinh thái Tràng An nên thử sức

Khu du lịch sinh thái Tràng An được coi như một “kỳ quan” cực đẹp của Việt Nam, là điểm dừng chân lý tưởng cho nhiều du khách tạm gác lại âu lo nơi phố thị. Dưới đây là những trải nghiệm thú vị mà bạn không nên bỏ qua khi đến khu du lịch.

6.1. Du thuyền trên dòng sông uốn lượn nên thơ

Trải nghiệm ngồi trên thuyền, vãn cảnh đôi bờ tại Danh thắng Tràng An được nhiều người thích thú, lựa chọn. Ngôi trên thuyền lênh đênh, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những hang động huyền bí với độ cao khác nhau. Sau khi ra khỏi hang động, cảnh sắc bầu trời xung quanh như đưa ta đến với vùng đất mới, phía xa xa kia là đồi núi trùng điệp, chiếu xuống dòng nước trong vắt.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Ngồi trên con thuyền uốn lượn ở dòng sông Tràng An

Vẻ đẹp hoang sơ của những khối núi đá, cùng cảnh quan hùng vĩ, tráng lệ tại khu du lịch sinh thái Tràng An đã mang đến một hành trình đầy thú vị. Đặc biệt, đi vào những ngày mưa lất phất, du khách sẽ được ngắm nhìn cảnh sắc mây mờ vờn quanh đỉnh núi rất nên thơ. Dừng lại điểm cuối của chuyến đi, bao nhiêu dư âm, cùng cảm xúc mới lạ để lại trong lòng, khiến ai nấy đều thổn thức, muốn ngắm nhìn thêm nhiều lần nữa.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Khung cảnh nên thơ đầy hấp dẫn trước mắt du khách

6.2. Choáng ngợp trước kiến trúc đình chùa cổ kính

Ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên hữu tình hay núi đá thì du khách đến khu du lịch sinh thái Tràng An còn được tham quan công trình kiến trúc đình chùa cổ kính độc đáo. Những bức tượng phật bằng đồng tại chùa có quy mô lớn với hơn 500 vị la hán. Các công trình kiến trúc cổ xưa thiết kế chạm khắc tinh tế tựa như “người cận vệ già” ngày đêm bảo vệ sự bình yên của nước non. Bên ngoài không gian được trang trí cổ kính mang đến cho bạn cảm giác bình yên, nhẹ nhàng trong tâm.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Choáng ngợp trước kiến trúc đích cổ

6.3. Chùa Bái Đính - quần thể tâm linh hàng đầu Đông Nam Á

Chùa Bái Đính nằm ở lưng chừng bên sườn núi giữa núi đá vôi và hồ. Chùa có lịch sử hình thành từ thời Đinh, nhưng mang nhiều chi tiết kiến trúc và cổ vật đậm nét của thời Lý. Đến năm 1997, chùa Bái Đính được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa - cách mạng tầm cỡ quốc gia.

Chùa có rất nhiều điều đặc biệt, linh thiêng, không gian xung quanh cũng tạo ra cảm giác tâm linh, thú vị. Vì vậy, nhiều du khách đã lựa chọn đến chùa để tham quan, cũng như cầu nguyện hàng năm.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Ngắm nhìn quần thể chùa Bái Đính đẹp lung linh

6.4. Ngắm nhìn cảnh sắc hùng vĩ tại Tam Cốc - Bích Động

Chùa Tam Cốc - Bích Động là quần thể hang động nằm trong khu du lịch sinh thái Tràng An. Nơi đây ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” hay “Nam thiên đệ nhị động”. Toàn khu vực xung quanh chùa được bao bọc bởi hệ thống núi đá vôi, cùng cảnh sắc thiên nhiên hữu tình. Tất cả tạo nên bức tranh đẹp khó cưỡng, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Ngắm nhìn khung cảnh non sông hùng vĩ ở Tam Cốc - Bích Động

6.5. Check-in tại Hang Múa

Hang Múa - nơi được mệnh danh là “Vạn Lý Trường Thành” thu nhỏ nằm trong khu du lịch Tràng An. Khi lên tới đỉnh Hang Múa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh thiên nhiên hữu tình, núi rừng hoang sơ tuyệt đẹp. Đặc biệt, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp nơi đây sẽ giúp bạn mang về những bức ảnh “triệu like” đầy cuốn hút.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Check-in cảnh đẹp hùng hồn tại Hang Múa

6.6. Khám phá động Am Tiên

Sở hữu cảnh sắc non nước hữu tình, Động Am Tiên giữa lòng núi rừng Ninh Bình hiện lên như một “nàng công chúa đang say giấc”. Nhìn từ xa xa, những vách núi đá sừng sững đứng giữa mây trời, bên dưới là hồ nước trong veo, xanh ngắt và tĩnh lặng. Tất cả khung cảnh yên bình với con đường mòn ôm trọn chân núi khiến ai nấy cũng đều say đắm, không thể rời mắt.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Khám phá cảnh đẹp tại Động Am Tiên

6.7. Chinh phục sơn động hùng vĩ

Điểm ấn tượng khi đến khu du lịch sinh thái Tràng An là sự xuất hiện các sơn động hùng vĩ. Một trong những sơn động đẹp mà bạn có thể đến tham quan trong khu du lịch này là: Hang Địa Linh với hệ thống nhũ đá hóa thạch, Hang Nấu Rượu cùng nhiều mạch nước ngầm sâu thẳm, Hang Bói nơi xuất hiện dấu tích của người tiền sử, Hang Sáng - Hang Tối, Hang Ba Giọt,… Mỗi vẻ đẹp trong những hang động này đều khiến du khách choáng ngợp, trở thành một địa điểm “sống ảo” không thể bỏ qua khi nơi đây.

Chinh phục động sơn Đòng
Chinh phục động sơn Đòng

6.8. Cực đã với cánh đồng lúa chín

Cứ mỗi độ hè về, Tràng An - Tam Cốc lại đắm chìm trong sắc vàng tươi đẹp của lúa chín. Vào thời điểm này, khu du lịch sinh thái Tràng An như được khoác lên chiếc áo mới, vẻ đẹp rực rỡ đầy sức sống. Ngồi trên chiếc thuyền nhỏ lênh đênh trên dòng sông Sao Khê bạn sẽ không khỏi bất ngờ trong cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng khắp nơi chỉ toàn là màu vàng của lúa. Thi thoảng, mùi hương lúa chín hiện lên bay khắp khung trời khiến lòng bạn cảm thấy yên bình và nhẹ nhàng trong suốt hành trình.

Ngắm nhìn cánh đồng lúa chín tại Tràng An
Ngắm nhìn cánh đồng lúa chín tại Tràng An

6.9. Hòa mình vào khoảnh khắc lịch sử tại Cố đô Hoa Lư

Đi mãi, đi mãi về đến Cố đô Hoa Lư bạn sẽ được đắm mình trong non nước hữu tình, tráng lệ. Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp đó, nơi đây còn quy tụ những công trình kiến trúc đặc sắc trong tiến trình hình thành lịch sử Việt Nam. Hàng loạt di tích lịch sử phong phú ấy hòa quyện vào mây và sông núi uốn khúc góp phần vẽ lên bức tranh nguy nga, tráng lệ khiến vạn người say đắm. Do đó, đến khu du lịch sinh thái Tràng An bạn đừng bỏ qua những trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá Cố đô Hoa Lư nhé!

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Vẻ đẹp cổ kính ở Cố Đô Hoa Lư

6.10. Choáng ngợp trước Hồ Đồng Chương

Hồ Đồng Chương cũng là một trong những trải nghiệm thú vị khác khi đến với khu du lịch Tràng An. Được ví như một tiểu Đà Lạt thu nhỏ, hồ Đồng Chương hiện lên với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, mặt hồ tĩnh lặng, êm ả. Xung quanh được bao bọc bởi rừng thông và núi non trập trùng mang đến cảm giác xoa dịu, chữa lành tâm hồn cho những du khách đến đây. Đến với hồ, bạn nhất định phải thử ngồi trên con thuyền lênh đênh dạo lướt trên sông, thả hồn vào bức tranh thủy mặc thơ mộng và yên bình.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Tĩnh lặng trước Hồ Đồng Chương

6.11. Ngắm cảnh non nước cực đã

Xung quanh khu du lịch sinh thái Tràng An được bao bọc bởi cảnh sắc non nước hữu tình, cùng những dãy núi đá vôi nhiều năm tuổi. Tất cả được hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ, giản dị rất đỗi mộc mạc nhưng lại có nét tinh tế, quen thuộc vô cùng. Chắc chắn, khi có dịp đến với điểm du lịch này bạn sẽ phải choáng ngợp bởi cảnh sắc thiên nhiên, cùng những vẻ đẹp diệu kỳ đầy thú vị.

Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên cực đã
Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên cực đã

7. Mặc gì đến khu du lịch sinh thái Tràng An để thật khác biệt?

Nếu trong chuyến du lịch sinh thái Tràng An sắp tới, bạn vẫn chưa biết mặc gì để có vẻ đẹp thu hút, “thần thái” trong những bước đi thì hãy tham khảo những mẫu đồng phục của Gạo House dưới đây.

Mỗi kiểu dáng áo đồng phục tại Gạo House đều được tô điểm những nét đẹp riêng, mang đến cho người mặc vẻ đẹp cuốn hút, hoàn hảo nhất. Trong BST áo đồng phục du lịch của Gạo House năm nay xuất hiện set áo nhóm màu phối sơ mi đẹp - độc - chất. Bộ đồ gồm: một áo sơ mi may vải đũi, quần đùi đồng bộ, áo hai dây kèm tất cùng màu mang đến vẻ đẹp bắt mắt, sôi động. Chắc chắn, bộ trang phục sẽ giúp chị em sở hữu những bức hình check-in “triệu like” cực cháy tại khu du lịch sinh thái Tràng An.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Nổi bật giữa thiên nhiên tràng an với set bộ đồng phục sắc màu

Bên cạnh đó, những kiểu dáng đồng phục khác tại công ty may đồng phục Gạo House mà bạn có thể lựa chọn là áo thun đồng phục cổ tròn và áo polo đồng phục. Item được may với chất vải cao cấp, có độ co giãn 4 chiều và thấm hút mồ hôi tốt mang đến cảm giác thoải mái, dễ dàng hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên trong chuyến đi. Đặc biệt, mẫu áo được thiết kế thêm những hình in độc đáo, phá cách tạo nên chất riêng cho người mặc. Hình in được Gạo thực hiện bằng công nghệ hiện đại nhập khẩu Nhật Bản nên rất bền màu, sắc nét, nổi bật và không bị bong tróc sau thời gian dài sử dụng.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên cực đã

Tham Khảo:

8. Những món ngon “khó cưỡng” chỉ có tại khu du lịch sinh thái Tràng An

Đến với Tràng An, ngoài những vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp thì bạn còn có thể thưởng thức những món ăn ngon “khó cưỡng” phải kể đến như:

8.1. Đặc sản thịt dê núi

Thịt dê núi là một trong những món ngon đặc sản tại tại Ninh Bình. Thịt dễ săn chắc, ít mỡ và có hương vị rất thơm, kết hợp với cách chế biến độc đáo của người đầu bếp tài giỏi nơi đây đã tạo nên một món ngon, khó cưỡng khiến du khách ăn hoài không chán.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Thưởng thức món thịt dê xào lăn tại các nhà hàng nổi tiếng ở Ninh Bình

8.2. Thưởng thức ốc núi

Với địa hình núi đá nhấp nhô, những con ốc núi tại đây thường sống trên cao, ăn những cây cỏ dại hoặc cây thuốc quý nên hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng rất nhiều. Ốc núi tại khu du lịch sinh thái Tràng An Ninh Bình được chế biến vô cùng đơn giản như ốc luộc, ốc xào me, ốc hấp gừng hoặc ốc nước mang hương vị thơm ngon, đậm đà.

8.3. Đậm đà cá rô Tổng Trường

Cá rô Tổng Trường là loài cá đồng sống trong các hang động ngập nước nằm trong quần thể sinh thái Tràng An. Những con cá tại đây có thịt chắc, thơm, ngon được dùng chế biến thành các món canh chua, kho thịt hoặc rán. Chắc chắn, khi ăn miếng thịt cá rô Tổng Trường thấm đậm bên trong khoang miệng sẽ khiến bạn ngỡ ngàng vì độ ngon đạt đến điểm tuyệt đối. Đừng quên thử món ăn ngon này khi đến khu du lịch Tràng An nhé!

8.4. Thử món xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến là một trong những món ăn đặc sản thơm ngon được nhiều người thưởng thức khi đến với khu du lịch sinh thái Tràng An. Món ăn được làm từ trứng loài kiến nâu lấy trong rừng phi thơm cùng mỡ gà, hành khô sau đó trộn với xôi nóng hổi. Vị béo ngậy của trứng kiến cùng mỡ hành và xôi nếp dẻo, ngon ăn một lần là nhớ cả đời.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Thưởng thức món xôi trứng hấp dẫn tại Tràng An

9. Hướng dẫn lưu trú tại khu du lịch Tràng An

Trong hành trình khám phá và du lịch ở Tràng An, du khách có thể lựa chọn lưu trú tại một số địa điểm sau đây:

Nếu bạn đang tìm một địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho những ngày cuối tuần hoặc dịp hè sắp tới thì đừng bỏ qua khu du lịch sinh thái Tràng An nhé. Được mẹ thiên nhiên ban tặng cho những nét đẹp cuốn hút lòng người, chắc chắn những trải nghiệm tại đây sẽ giúp cho bạn có những giây phút thư giãn, mở mang tầm mắt. Đừng quên diện ngay những trang phục đẹp tại xưởng may đồng phục - Gạo House để chuyến đi này thêm phần thu hút và ý nghĩa hơn nhé!

Link nội dung: https://uws.edu.vn/mot-thoang-mo-mang-dep-tua-tranh-voi-khung-canh-doi-thong-ninh-binh-nen-tho-a29938.html