1 bát cơm bao nhiêu calo? Bí quyết ăn cơm không lo béo

Nói đến giảm cân, ai cũng sẽ nghĩ đến việc sẽ cắt giảm phần cơm trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Bởi vì cơm trắng được xem là nguyên nhân gây tăng cân hàng đầu. Vậy thực tế, 1 bát cơm bao nhiêu calo và có bí quyết nào giúp ăn cơm mà không lo béo không? Cùng tìm hiểu dưới bài viết dưới đây nhé!

height=

Cơm trắng được xem là nguyên nhân gây tăng cân hàng đầu

1 bát cơm bao nhiêu calo?

Để tính được trong 1 bát cơm bao nhiêu calo thì trước tiên phải biết được trong 1 bát cơm định lượng như thế nào, bởi vì mỗi vùng thường sẽ có cách gọi khác nhau, có nơi gọi là bát, có nơi gọi là chén, ngoài ra kích thước trong 1 bát cơm mỗi vùng cũng sẽ khác nhau. Vậy 100g cơm bao nhiêu calo? Một bát cơm trắng với khối lượng khoảng 100 gram chứa khoảng 130 calo. Tuy nhiên, cơm nâu hoặc gạo lứt có thể chứa ít calo hơn do có chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng khác so với cơm trắng.

Ngoài ra, nếu bạn ăn cơm kèm với các món ăn có nhiều đạm hoặc chất béo khác, lượng calo cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, ngoài việc tìm hiểu 1 bát cơm bao nhiêu calo để tính toán lượng calo cần tiêu thụ mỗi ngày, hãy lưu ý cân nhắc đến các yếu tố này khi tính toán lượng calo trong một bát cơm. Trong 1 bát cơm trắng còn kèm theo giá trị dinh dưỡng như sau:

Theo Trung tâm Dinh dưỡng Quốc gia Hoa Kỳ, một bát cơm trắng 150gr có chứa khoảng 204 calo. Tuy vậy, nếu cơm được nấu kết hợp với thêm dầu mỡ hoặc các loại gia vị khác, lượng calo có thể tăng lên.

Tóm lại, 1 bát cơm bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào cách nấu và loại cơm sử dụng. Để giảm lượng calo trong bát cơm, bạn có thể sử dụng cơm nâu thay vì cơm trắng và hạn chế sử dụng dầu mỡ hoặc gia vị quá nhiều.

height=

1 bát cơm bao nhiêu calo?

Lợi ích của cơm đối với sức khỏe

Vậy, 1 bát cơm có bao nhiêu calo đã được giải đáp ở trên. Và như đã biết thì trong cơm có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, do đó việc bổ sung loại thực phẩm này cho bữa ăn hàng ngày sẽ đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Cơm trắng dễ tiêu hóa và tốt cho đường ruột

Không chỉ dễ nấu, cơm trắng còn rất dễ tiêu hóa. Cơm trắng không có chứa acid phytic, vì vậy cơm rất dễ tiêu hóa và thậm chí có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, cơm trắng có một lượng chất xơ hòa tan có tên gọi là butyrate. Butyrate giúp làm tăng sức khỏe ở ruột bằng cách làm giảm các chất gây viêm có trong đường tiêu hóa.

Cơm trắng không chứa chất kháng dinh dưỡng

Chất kháng dinh dưỡng là các hợp chất thực vật làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Cơm lứt có chứa một số chất kháng dinh dưỡng gọi là acid phytic hay phytate, khiến cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

Acid phytic làm cơ thể giảm hấp thụ sắt và kẽm từ thực phẩm. Do đó, về lâu dài, ăn acid phytic trong hầu hết các bữa ăn có thể góp phần làm thiếu hụt chất khoáng. Tuy nhiên, điều này rất khó xảy ra nếu bạn có một chế độ ăn hài hòa gồm cả cơm trắng và cơm lứt.

height=

Lợi ích của cơm đối với sức khỏe

Ăn cơm có tăng cân hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người trưởng thành cần cung cấp từ 2000 - 2300 calo mỗi ngày. Theo như thói quen một ngày ăn 3 bữa cơm, đa số người Việt sẽ cần khoảng 667 - 767 calo trong mỗi bữa ăn. Trung bình trong 1 bát cơm trắng sẽ cung cấp khoảng 100 calo, thấp hơn so với lượng calo cần có. Thậm chí, bạn có thể ăn đến 3 chén cơm trắng vẫn không gây mập, tuy nhiên nếu bạn ăn thêm các món ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo sẽ vẫn tăng cân bình thường.

Tuy nhiên, chỉ số đường huyết trong gạo trắng được đánh giá là rất cao. Nếu ăn nhiều cơm sẽ làm tăng hàm lượng đường trong máu, từ đó ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết đối với những người bị tiểu đường, có thể kích thích insulin tăng, dễ gây tăng cân đối với những người có cơ địa mập sẵn. Vì vậy, mỗi bữa ăn bạn nên ăn từ 1 - 2 chén cơm hay nếu lỡ ăn quá nhiều thì hãy cố gắng vận động để đốt cháy lượng calo dư thừa.

height=

Ăn cơm có tăng cân hay không?

Bí quyết ăn cơm không lo béo

Theo các chuyên gia, bạn nên ăn cơm vào buổi sáng để giúp tránh tình trạng tăng cân, béo phì. Buổi sáng là thời điểm thích hợp ăn cơm, bởi sẽ giúp no lâu và cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng để làm việc cho cả ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số bí quyết ăn cơm không lo béo dưới đây:

Kết hợp giữa gạo trắng và dầu dừa

Nấu cơm với dầu dừa sẽ giúp bạn giảm tới 50% calo trong cơm. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Sri Lanka đã cho thấy có thể giảm tới 50% lượng calo trong cơm nhờ chế biến kết hợp với dầu dừa.

Theo đó, khi nấu cơm trắng với 1 thìa cà phê dầu dừa trong khoảng 25 - 40 phút, sau đó ủ trong tủ lạnh trong 12 giờ có thể làm giảm đến 50% lượng calo trong cơm trắng. Nhờ vậy, bạn có thể vẫn có thể ăn no như bình thường nhưng lại ít calo hơn. Bạn có thể hâm nóng lại trước khi dùng.

height=

Kết hợp giữa gạo trắng và dầu dừa giúp giảm lượng calo đáng kể trong cơm

Nhai cơm chậm và kỹ

Nhai cơm càng kỹ thì sẽ giúp no lâu hơn. Đây là một mẹo rất hay để giúp bạn giảm cân hiệu quả. Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, nhai cơm kỹ và chậm từ 30 - 40 lần trên một lần ăn làm các hạt cơm được nghiền nhỏ, trộn đều với lượng enzyme amylase ở trong nước bọt của chúng ta. Nhờ vậy, việc tiêu hóa cơm của cơ thể tốt hơn, dù ăn ít nhưng cơ thể vẫn hấp thụ đủ lượng dinh dưỡng có trong cơm. Quá trình này giúp bạn vừa no lâu, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng.

Nấu cơm độn

1 bát cơm bao nhiêu calo? Một bát cơm trắng với khối lượng khoảng 100 gram chứa khoảng 130 calo, tuy nhiên nấu cơm độn với các loại hạt như đỗ, lạc và các loại củ sẽ giúp giảm hàm lượng calo, tăng khả năng hấp thụ ít tinh bột trắng. Vì vậy, thay vì nấu cơm trắng, bạn có thể trộn thêm vào gạo một số loại củ như khoai, sắn, hoặc đậu đen, đậu đỏ, sau đó đem nấu chín.

Cách nấu cơm độn giúp bạn giảm bớt lượng tinh bột đơn giản trong cơm và thay thế chúng bằng nguồn tinh bột phức và xơ trong các loại củ và hạt. Nhờ đó, bạn sẽ tiêu hóa cơm chậm hơn, no lâu hơn và ít bị tích mỡ do thừa bởi hàm lượng calo trong cơm dẫn đến tăng cân.

height=

Nấu cơm độn giúp bạn giảm bớt lượng tinh bột đơn giản trong cơm

Uống nước trước khi ăn

Uống nước trước khi ăn là một bí quyết để lấp đầy dạ dày của bạn trước khi ăn. Bởi vì khi uống nước, dạ dày sẽ tạo ra cảm giác no, khiến bạn muốn ăn ít lại và từ đó giảm bớt lượng cơm nạp vào. Hãy thử uống khoảng từ 1 - 2 cốc nước trước khi ăn để hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên ăn cơm ngay sau khi vừa uống nước hay vừa uống vừa ăn. Cách uống nước đúng là uống nước trước khi ăn 30 phút.

Kết luận:

Trên đây là những thông tin về câu hỏi “1 bát cơm bao nhiêu calo?” cũng như đã chia sẻ cho bạn ăn cơm như thế nào để không lo béo. Hy vọng, với những nội dung trên có thể giúp các bạn giữ gìn vóc dáng, cải thiện sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/com-trang-bao-nhieu-calo-a29886.html