Chỉ số huyết áp thế nào được coi là ổn định?

Khi chỉ số huyết áp không đạt chuẩn thì việc chỉ số đó dù có tăng hay giảm cũng đều là dấu hiệu cảnh báo bất thường trong cơ thể. Nên khi phát hiện ra bất cứ dấu hiệu bất thường nào bạn không nên chủ quan, mà thay vào đó hãy theo dõi thường xuyên. Vậy chỉ số huyết áp thế nào là ổn định? Cùng Microlife giải đáp câu hỏi này quá bài viết dưới đây.

1. Chỉ số của huyết áp khi ổn định là bao nhiêu?

Khi nói về chỉ số huyết áp người ta thường tính lấy 2 chỉ số chính đó là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương để biểu hiện. Con số biểu thị khi đo huyết áp chính là áp lực khi máu chảy lên động mạch tim co vào và giãn ra, áp lực mạnh hay yếu sẽ là huyết áp tăng hay giảm, hoặc đang trong trạng thái ổn định điều hòa.

Chỉ số về huyết áp khi bình thường được biểu hiện ở con số chính xác là:

Tuy nhiên, phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người cũng như tác động từ bên ngoài mà chỉ số đó sẽ thay đổi. Chỉ cần chỉ số khi đo cao hơn hoặc thấp hơn so với chỉ số ở mức ổn định, tức là bạn đang có dấu hiệu không ổn về tình trạng sức khỏe.

Chỉ số huyết áp

2. Các bệnh lý người bệnh có thể gặp khi mắc bệnh huyết áp

Khi sử dụng máy đo huyết áp bạn sẽ thấy rõ được tình trạng của mình đang tăng hay giảm. Vì để tránh mắc phải căn bệnh này không gây nguy hiểm tới bản thân, bạn cần phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Một số bệnh lý về huyết áp mà người bệnh thường hay mắc phải như sau:

2.1. Bị huyết áp thấp

Khi đo huyết áp mà chỉ số huyết áp tâm thu lớn hơn 90 mmHg và chỉ số huyết áp tâm trương nhỏ hơn 60 mmHg, lúc này máu đi nuôi các bộ phận trong cơ thể đang không đủ cung cấp cho tất cả các cơ quan, đặc biệt là những cơ quan ở xa tim. Lúc này, bệnh nhân sẽ có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt đến buồn nôn và cuối cùng là ngất xỉu.

2.2. Bị huyết áp cao

Đây chính là căn bệnh đã lấy đi sức khỏe tốt của họ, bệnh nhân mất đi khả năng lao động, thậm chí là mắc phải bại liệt hết cả cuộc đời. Huyết áp cao được tính theo từng cấp độ khác nhau để đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh, bao gồm:

Huyết áp cao

3. Nguyên nhân làm thay đổi chỉ số huyết áp

Huyết áp bình thường của mỗi người luôn thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, sự thay đổi chỉ số huyết áp là do nguyên nhân bệnh lý và là nguy cơ dẫn đến các bệnh lý. Chỉ số này có thể thay đổi vì những lý do sau:

3.1. Do trong quá trình vận động

Vận động mạnh hoặc sợ hãi, căng thẳng và hồi hộp làm tim co bóp nhanh hơn và tăng huyết áp với thành mạch vững chắc. Do đó, chỉ số huyết áp cao hơn bình thường là điều khó tránh khỏi.

Vận động mạnh

3.2. Do vấn đề về sức khỏe của động mạch

Máu lưu thông qua động mạch để đi khắp cơ thể và nuôi dưỡng các tế bào. Nếu có sự thư giãn tốt trong một chuyển động tuần hoàn ổn định, nó không bị cản trở quá trình lưu thông máu diễn ra không có vấn đề gì. Do đó không ảnh hưởng đến chỉ số huyết áp.

Vì vậy, ở những bệnh nhân bị xơ vữa động mạch, đặc biệt là người cao tuổi thì khả năng co giãn, đàn hồi của động mạch kém gây khó khăn cho quá trình lưu thông máu. Thậm chí tắc nghẽn mạch máu. Do đó, áp lực lên thành động mạch thường dẫn đến tăng huyết áp.

3.3. Do thiếu máu

Nếu lượng máu trong cơ thể thấp, áp lực không đủ để di chuyển máu trong động mạch. Điều này dẫn đến việc chỉ số huyết áp bị tụt giảm, dẫn đến huyết áp thấp. Tình trạng này rất hay gặp ở những người có sức khỏe kém, thường xuyên căng thẳng, mất ngủ, thiếu máu hoặc mất máu dẫn đến ngất xỉu, nặng có thể tử vong.

3.4. Do các yếu tố bên ngoài

Chỉ số huyết áp chuẩn cũng thay đổi do những nguyên nhân từ bên ngoài cơ thể tác động cụ thể như sau

Thức khuya

4. Phương pháp giúp cải thiện tình trạng huyết áp ổn định

Người bị rối loạn huyết áp, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi cần đặc biệt lưu ý thay đổi lối sống để điều chỉnh huyết áp về chỉ số huyết áp bình thường. Theo đó nên áp dụng các phương pháp sau:

4.1. Lập chế độ ăn hợp lý

Lên thực đơn dinh dưỡng khoa học, lành mạnh. Tránh ăn mặn, chiên và béo thực phẩm. Tăng cường các thực phẩm tươi có vitamin để tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích khác gây hại.

4.2. Tập thể dục thường xuyên

Bạn nên tập thể dục đều đặn, thường xuyên để giảm hấp thụ nhiệt và tăng tuần hoàn máu. tuần hoàn. Với mọi lứa tuổi và thể trạng khác nhau, nên lựa chọn những bài tập phù hợp và duy trì hàng ngày.

Ngoài ra, bệnh nhân không làm việc quá sức, tạo thói quen sống và làm việc khoa học, nghỉ ngơi hợp lý.

Tập thể dục

4.3. Theo dõi huyết áp và tầm soát tăng huyết áp

Nên có máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi huyết áp khi có vấn đề về huyết áp. Những người trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe nên đi kiểm tra huyết áp để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm.

Thiết bị theo dõi huyết áp thông minh tại nhà - B3 AFIB sens giúp kiểm soát huyết áp

Thiết bị theo dõi huyết áp thông minh tại nhà - B3 AFIB Advanced giúp kiểm soát huyết áp

Bạn có thể lựa chọn mua máy theo dõi huyết áp thông minh tại Công ty Cổ phần Thiết bị Y Sinh (BIOMEQ). Đây là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị máy đo huyết áp công nghiệp cao đến từ Thụy Sĩ. Để biết thêm thông tin chi tiết về đơn vị này, quý khách vui lòng liên hệ qua:

Mong rằng qua những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về chỉ số huyết áp thế nào là ổn định? Cùng Microlife Việt Nam đồng hành với bạn, tất cả vì một cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/on-dinh-huyet-ap-a29786.html