Công dụng chữa bệnh của cây Đậu ván với sức khỏe con người

Công dụng chữa bệnh của cây Đậu ván với sức khỏe con người

Đậu ván là loại cây được trồng phổ biến ở nước ta và thường được dùng làm thực phẩm, nhưng ít ai biết được đậu ván còn là một cây thuốc quý với những công dụng chữa bệnh hữu hiệu.

Đậu ván và những công dụng cần biết

Đậu ván với đặc thù là loại dây leo sống 1-3 năm, dài tới 5m. Thân có góc, hơi có rãnh, có lông thưa.Lá kép mọc so le, có 3 lá chét hình trứng chỉ có ít lông ở mặt dưới. Hoa Đậu ván có màu trắng hoặc tím nhạt, mọc thành chùm ở ngọn cành hay nách lá. Quả đậu màu lục nhạt, khi chín có màu vàng nhạt, đầu quả có mỏ nhọn cong. Hạt hình trứng tròn, dẹt, rộng 6-8mm, dài 8-15mm, dày 2-4mm. Vỏ hạt màu trắng ngà, có khi có chấm đen, nhẵn, hơi bóng, ở mép có rốn lồi lên, màu trắng. Ra hoa kết quả chủ yếu vào mùa thu - đông.

Theo Đông y, Ðậu ván có vị ngọt, tính hơi ấm; có tác dụng bổ tỳ vị, điều hòa các tạng, giải cảm nắng, trừ thấp và giải độc. Nhân dân dùng quả non và hạt non, hoa và lá còn non làm rau luộc hay xào ăn. Hạt khô luộc bỏ vỏ dùng nấu chè, làm nhân bánh ăn ngon. Hạt đậu ván có thể làm tương như đậu nành, chế biến bột dinh dưỡng sau khi rang vàng bỏ vỏ hay sấy ở nhiệt độ 100-103oC trong 3-5 giờ.

Ðậu ván có giá trị dinh dưỡng cao. Phân tích thành phần hóa học cho thấy hạt đậu ván chứa nước 82,4%; protid 4,5%; lipid 0,1%, glucid 10%, tro 1%, Ca 0,25%; P 0,06mg%; Fe 1,67mg%. Có các loại đường saccharoze, glucose, stachyose, maltose và raffinose. Còn có vitamin A, B2, C và nhiều B1. Các acid amin phổ biến là tryptophan, arginin, lysin và tyrosin. Ngoài ra còn có acid L-pipecolic và phytoagglutinin.Người ta thường dùng hạt dưới dạng thuốc sắc hay thuốc bột, mỗi ngày 8-16g. Rễ dùng sắc uống với liều cao hơn. Lá tươi nhai ngậm với muối nuốt nước chữa yết hầu sưng đau.

Tổng hợp những bài thuốc hay từ Đậu ván

Sau đây là những liệt kê những bài thuốc từ Đậu ván của các giảng viên Y sĩ y học cổ truyền tại trường Cao đẳng Y dược TP.HCM để các bạn có thể áp dụng khi cần thiết:

Đậu ván và những bài thuốc cần biết

Bên trên là những chia sẻ sơ lược của các Lương Y tại trường Cao đẳng Y dược TP.HCM về cây Đậu ván, hy vọng giúp cho các bạn đọc hiểu rõ hơn về những công dụng tuyệt vời từ loại cây này.

Link nội dung: https://uws.edu.vn/uong-nuoc-dau-van-co-tac-dung-gi-a29708.html