Tuyên án tử hình đối tượng nổ súng giết người trong đêm giao thừa ở Hải Dương

Ngày 29/6, tại hội trường UBND xã Gia Khánh (huyện Gia Lộc), TAND tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án giết người đêm giao thừa đối với bị cáo Nguyễn Nam Trượng (SN 1972, trú tại thôn Cao Dương, xã Gia Khánh). Thẩm phán Bùi Đăng Huy là Chủ tọa phiên toà.

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2019, đầu năm 2020, Nguyễn Nam Trượng có vay của chị Lê Thị Ngọc Loan (còn gọi là Loan “nở”, SN 1984, trú tại số 34G Tam Giang, phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương) số tiền 1,1 tỷ đồng, lãi suất 2.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Sau đó, Trượng đã trả hết tiền gốc và một phần tiền lãi. Đến ngày 11/12/2020, Trượng viết giấy còn nợ chị Loan số tiền là 520 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Nam Trượng tại phiên xét xử

Chị Loan nhiều lần đòi nhưng Trượng chưa có tiền trả, xin khất nợ. Chị Loan không đồng ý và yêu cầu Trượng phải trả trước Tết Nguyên đán 2023.

Khoảng 21h ngày 21/1/2023, anh Lê Ngọc Đức (SN 1990, trú tại số 17/18 Canh Nông, phường Quang Trung, TP Hải Dương; chồng của chị Loan) và anh Phạm Thanh Sơn (SN 1984, trú tại Canh Nông 2, phường Quang Trung, TP Hải Dương) đến nhà Trượng ở thôn Cao Dương để đòi nợ.

Do không có tiền trả, Trượng tiếp tục xin khất nợ nhưng anh Đức không đồng ý. Lúc này Trượng nói vay tiền của chị Loan nên phải có chị Loan đến thì mới trả nợ.

Khoảng 23h cùng ngày, chị Loan cùng chị Vũ Thùy Linh (SN 2001, trú tại số 33/100 Phạm Ngũ Lão, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) và anh Đinh Xuân Tùng (SN 1993, trú tại số 16B/207 Quang Trung, phường Bình Hàn, TP Hải Dương) đến nhà Trượng.

Tại đây, chị Loan tiếp tục yêu cầu Trượng phải trả nợ, nhưng Trượng nói không có tiền và xin được khất nợ, để ra Giêng sẽ trả. Chị Loan yêu cầu Trượng phải trả tiền trước giao thừa.

Sau đó, Trượng đi lên tầng 2 lấy 1 khẩu súng bắn đạn ghém, 2 viên đạn cất giấu trong gầm giường rồi lắp 1 viên đạn vào súng và để 1 viên đạn trong túi quần; đồng thời, lấy dao bầu và đi xuống bắn về phía chị Loan.

Thấy vậy, anh Đức, anh Sơn lao về phía Trượng. Trượng vứt súng xuống nền nhà, tay phải cầm dao bầu đâm liên tiếp 2 nhát trúng vùng ngực anh Sơn. Anh Sơn bỏ chạy ra ngoài rồi gục ngã, tử vong tại chỗ.

Chị Loan, anh Đức và Trượng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu. Đến khoảng 0h ngày 22/1/2023, chị Loan tử vong. Anh Đức bị thương tích 10%.

Cũng theo cáo trạng, hành vi của Trượng đã phạm tội "Giết người" theo quy định tại điểm a, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Trượng đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Trượng cho rằng mình bị uất ức trước sự thúc ép đòi nợ của chị Loan đúng đêm giao thừa nên đã không kiểm soát được hành vi.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị áp dụng hình phạt tử hình đối với bị cáo Nguyễn Nam Trượng.

Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Trượng đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc tới việc mâu thuẫn bị dồn nén dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo. Về việc vay nợ, bị cáo cũng có trách nhiệm trả nợ chứ không phải chây ì hoặc không trả nợ.

Theo luật sư, bị cáo có thái độ ăn năn hối cải, khai nhận và gửi thư về cho gia đình để lo khắc phục hậu quả, bồi thường cho các nạn nhân; gia đình nạn nhân Sơn cũng có đơn xin giảm án cho bị cáo Trượng. Luật sư đề nghị HĐXX áp dụng hình thức phạt tù có thời hạn đối với bị cáo Trượng.

Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Hải Dương cho rằng hành động giết 2 người của bị cáo Trượng là hành vi côn đồ nên giữ nguyên quan điểm luận tội.

Nói lời cuối cùng, bị cáo Trượng xin lỗi các gia đình nạn nhân và gửi lời xin lỗi tới người thân gia đình bị cáo.

Cuối phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nam Trượng mức án tử hình về tội "Giết người".

Tuyên án tử hình đối tượng nổ súng giết người trong đêm giao thừa ở Hải Dương

Link nội dung: https://uws.edu.vn/loan-no-hai-duong-a29659.html