Các ngành nghề phổ biến hiện nay

Ai cũng vậy, mỗi khi đứng trước sự lựa chọn quan trọng trong cuộc đời chúng ta đều có sự cân nhắc, suy đi tính lại, tìm hiểu thông tin kỹ càng. Đặc biệt đối với các bạn đang đứng trước quyết định lựa chọn nghề nghiệp lại càng cần nhiều thông tin ngành nghề. Do đó, bài viết này sẽ giúp bạn biết được top các ngành nghề phổ biến hiện nay.

1. Ngành công nghệ thông tin

cac nganh nghe pho bien hien nay

Trong các ngành nghề phổ biến hiện nay không thể không kể tới ngành công nghệ thông tin. Theo báo cáo thị trường nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam năm 2021 của TopDev thiếu hụt khoảng 20 nghìn người, nhân lực ngành công nghệ thông tin “cung không đủ cầu”.

“Cơn khát” nhân sự ngành CNTT vẫn rất lớn, nhu cầu tuyển dụng trong ngành rất cao, thậm chí là với mức lương 2000 đô la vẫn khó tuyển.

Tuy nhiên, nhân sự ngành CNTT quan trọng kinh nghiệm, tính chủ động. Đòi hỏi sinh viên ngành IT phải cập nhật liên tục, phát triển toàn kỹ năng cũng như thích ứng với sự biến đổi không ngừng mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc.

Xem thêm: Nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin?

2. Ngành marketing

cac nganh nghe pho bien hien nay

Marketing đang trở thành một “mắt xích” quan trọng trong nhiều doanh nghiệp. Những năm trở lại đây, marketing là ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Cùng với xu hướng phát triển internet và công nghệ 4.0, các doanh nghiệp luôn cần đến những nhân sự nhanh nhạy phát triển thương hiệu, sản phẩm và truyền thông trên nền tảng số.

Một vài những yêu cầu khi làm việc trong ngành marketing:

Hiện tại, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) có tư vấn tuyển sinh về ngành marketing. Nếu bạn quan tâm có thể liên hệ để được các giảng viên cực “nice” trong trường tư vấn nhé!

Xem thêm: Giới thiệu về ngành quản trị kinh doanh

3. Ngành thiết kế đồ họa

cac nganh nghe pho bien hien nay

Thiết kế đồ họa cũng là một trong các ngành nghề phổ biến hiện nay. Bạn đi trên đường có thể dễ dàng bắt gặp các tờ quảng cáo, poster, hay video, hình ảnh design,… trên mạng xã hội đều là các sản phẩm liên quan thiết kế đồ họa.

Cơ hội nghề nghiệp trong ngành là rất rộng mở. Xu hướng phát triển trí tuệ nhân tạo và thiết kế đồ họa có thể khiến ngành phát triển bùng nổ hơn nữa. Chính vì vậy những bạn học thiết kế đồ họa không cần quá lo lắng về cơ hội việc làm trong tương lai.

Xem thêm: Học đại học online cho người đi làm

4. Ngành quản trị kinh doanh

Nhiều người cho rằng, quản trị kinh doanh là một ngành học chung chung, không nên lựa chọn vì không chuyên sâu vào một lĩnh vực và rất khó tìm việc. Nếu đúng là như vậy, thì có thể ngành học này đã bị loại bỏ khỏi chương trình của nhiều đại học.

Vậy tại sao, ngành quản trị kinh doanh lại trở thành một trong các ngành nghề phổ biến hiện nay. Học ngành QTKD các bạn sẽ được trang bị kiến thức việc thành lập, điều hành một doanh nghiệp. Bạn sẽ được học các kiến thức về kế toán, nhân sự, hành chính,… và các kỹ năng mềm liên quan công việc.

Tại sao bạn nên chọn ngành học này? Kiến thức rộng giúp bạn có khả năng đảm đương nhiều vị trí công việc, cơ hội thăng tiến rộng mở.Bên cạnh đó, nếu trong quá trình học bạn đặc biệt yêu thích một lĩnh vực nhỏ trong kinh doanh như: tài chính, nhân sự, marketing,… thì hoàn toàn có thể học lên trình độ cao hơn.

Xem thêm: Con gái có nên học quản trị kinh doanh không?

5. Ngành ngôn ngữ

cac nganh nghe pho bien hien nay

Kể tới các ngành nghề phổ biến hiện nay mà bỏ qua ngành ngôn ngữ thì quả là một thiếu sót. Trong thế giới “phẳng” hiện nay, việc học thêm ngôn ngữ mới có thể đem lại cho bạn rất nhiều cơ hội phát triển. Các bạn có thể mở rộng con đường sự nghiệp trong công ty, tập đoàn đa quốc gia với mức lương ngàn đô.

Việt Nam đến trên đà phát triển, thu hút lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài mở rộng hợp tác đầu tư. Đây là cơ hội cho các bạn có nền tảng từ ngành các ngành ngôn ngữ tăng lên; đặc biệt với các ngành ngôn ngữ như: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn,…

Xem thêm: Review về ngành quản trị kinh doanh

6. Ngành kế toán

Kế toán có phải một trong các ngành nghề phổ biến hiện nay? Chắc chắn là như vậy, bởi hầu hết các nhân nghiệp đều có phòng kế toán và cần đến nhân sự giỏi trong ngành làm việc, hỗ trợ công ty.

Kế toán là công việc liên quan đến việc ghi chép, thu thập, xử lý, báo cáo, cung cấp các thông tin về hoạt động tài chính, sự thay đổi tài sản trong doanh nghiệp. Yêu cầu với ngành kế toán cần có đầu óc nhanh nhạy, cẩn thận - tỉ mỉ, đề cao tính trung thực,…

7. Ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Gần đây Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia đẹp nhất hành tinh theo Nhà xuất bản du lịch Rough Guide. Ngành du lịch được nhận định là ngành có tiềm năng phát triển rất lớn, khi Việt Nam chú trọng xây dựng hình ảnh du lịch quốc gia trước bạn bè quốc tế.

Theo học ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành các bạn sẽ được trao dồi những kiến thức phong phú về văn hóa, đời sống, lịch sử, địa lý. Được làm việc trong môi trường năng động nhưng cũng đầy thử thách.

Để thành công trong ngành, các bạn cần hội tụ các yếu tố:

Xem thêm: Các ngành nghề phát triển trong tương lai

8. Ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng

cac nganh nghe pho bien hien nay

Bạn đang quan tâm tới chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu và muốn thử sức mình trong ngành vận chuyển hàng hóa hàng tỷ đô. Trong giai đoạn phát triển hiện nay, logistics được đánh giá là ngành có nhiều tiềm năng với cơ hội việc làm rộng mở trong và ngoài nước, bên cạnh đó môi trường làm việc năng động, đa dạng.

Lựa chọn ngành logistics bạn là người cần có có tầm nhìn dài hạn, khả năng phán đoán thị trường tốt, cập nhật thông tin ngành, có khả năng tư duy hệ thống và có thể nhìn thấy tổng quan thị trường vận động.

Một vài vị trí liên quan đến ngành mà các bạn có thể tham khảo:

Xem thêm: Các khối thi cấp 3 và ngành nghề tương ứng

9. Ngành y - dược

Y dược có lẽ là ngành không bao giờ lỗi thời. Có phải từ nhỏ rất nhiều có ước mơ làm bác sĩ cứu người hay chăm sóc chính người thân trong gia đình. Không sai, có lẽ ngay cả khi lớn lên, nhịp lửa đó trong nhiều bạn vẫn rực cháy.

Nói một cách đơn giản y dược liên quan đến việc chăm sóc, điều trị, nghiên cứu, chẩn đoán, phục hồi, phòng ngừa bệnh tật,… cho sức khỏe con người. Y dược là ngành có thu nhập cao, ổn định. Ngành đòi hỏi những bạn phải yêu nghề, có khả năng chịu áp lực, cẩn thận, tỉ mỉ, khả năng tư duy tốt, y đức.

10. Ngành luật

Trong mỗi mùa tuyển sinh, ngành luật luôn dành được quan tâm không nhỏ. Đây là một trong các ngành phổ biến hiện nay, với các vị trí phổ biến: thẩm phán, công chứng viên, luật sư, chấp hành viên, điều tra viên hoặc chuyên viên pháp lý, kiểm sát viên,…

Sinh viên luật ra trường có thể làm việc trong các công ty tư nhân, cơ quan Nhà nước, cán bộ giảng viên tại các trường đại học. Hiện nay, nhu cầu nhân lực có thể lên đến 13 nghìn luật sư, 2.3 nghìn thẩm phán, 2 nghìn công chứng viên… Dứ báo nhu cầu vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh nước ta hội nhập kinh tế quốc tế.

11. Ngành kiến trúc

cac nganh nghe pho bien hien nay

Kiến trúc là ngành thiên về thẩm mỹ, phù hợp với những bạn trẻ yêu thích sự tỉ mỉ, sáng tạo muốn khẳng định bản thân qua từng sản phẩm, công trình.

Theo thống kê của TT Dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, nhu cầu tuyển dụng ngành kiến trúc luôn cao. Giai đoạn từ 2013 đến 2025, dự báo đây là 1 trong 8 nhóm ngành thu hút nhiều lao động nhất tại TP.HCM, với khoảng 10.800 người/năm.

Xem thêm: Tuyển sinh đại học từ xa 2023

12. Kết luận

Hy vọng qua bài viết các bạn đã nắm được các ngành nghề phổ biến hiện nay, từ đó có những lựa chọn sáng suốt nhất cho bản thân. Nếu quan tâm đến chương trình đào tạo tại PTIT hãy liên hệ ngay để được thầy cô tư vấn nhé!

Tài liệu tham khảo: nld.com.vn vov.vn luatduonggia.vn

Link nội dung: https://uws.edu.vn/nhung-nghe-pho-bien-o-viet-nam-a29650.html