Đậu hũ bao nhiêu calo? Những điều cần lưu tâm khi ăn đậu hũ

Đậu hũ không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn là món ăn phổ biến trong mâm cơm gia đình Việt. Vậy đậu hũ bao nhiêu calo và ăn nhiều thì có gây tăng cân không? Để hiểu hơn về đậu hũ cùng với các công dụng hữu ích xoay quanh chúng, hãy cùng Pharmacity khám phá ngay trong bài viết dưới đây!

Đậu hũ bao nhiêu calo?

Lượng calo có trong đậu hũ sẽ phụ thuộc vào nguyên liệu và cách chế biến. Cụ thể, người ta sẽ vắt và nghiền hạt đậu nành nguyên chất, sau đó ép thành một khối rắn, cuối cùng thì chuyển sang làm lạnh để tạo thành đậu phụ. Với mỗi miếng đậu hũ sẽ được mang đi chế biến theo nhiều cách khác nhau nhằm tạo nên sự đa dạng cho món ăn.

Vậy đậu hũ bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong đậu phụ rất khó xác định bởi chúng sẽ thay đổi theo kích cỡ cũng như cách chế biến của mỗi loại. Vậy nên, bạn có thể tham khảo bảng calo có cùng khối lượng là 100g dưới đây:

height=

Đậu hũ bao nhiêu calo?

Thông qua đó, có thể thấy đậu hũ có lượng calo khá thấp, trong đó đậu hũ trắng và đậu hũ non chứa hàm lượng calo thấp nhất. Vậy nên, với món ăn chế biến từ đậu phụ, bạn có thể áp dụng vào chế độ ăn kiêng mỗi ngày nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu hũ

Thông thường, những người ăn chay, ăn mặn và người theo chế độ giảm cân đều sử dụng đậu hũ làm thực phẩm chính. Do đó, ngoài việc đã hiểu được trong đậu hũ bao nhiêu calo, chúng ta cũng nên biết các thành phần dinh dưỡng của chúng, cụ thể với 100g đậu hũ tươi sẽ có:

Chú thích: RDI - Reference Daily Intake là lượng tiêu thụ tham khảo hàng ngày.

Bên cạnh đó, đa số các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, trong đó có đậu phụ thì sẽ chứa một số chất kháng dinh dưỡng, cụ thể như chất phytates, chất ức chế trypsin và lectin. Những chất này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm cho cơ thể. Vì thế, nhằm loại bỏ hoặc khử bớt đi hoạt tính của chúng, bạn có thể ngâm đậu phụ trước khi chế biến.

height=

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu hũ

Đậu hũ có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Đậu hũ là loại thực phẩm được ưa chuộng bởi vị ngon cùng mùi thơm đặc trưng. Ngoài ra, nó còn được yêu thích bởi do một số lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Dưới đây là những tác dụng của đậu phụ mà bạn có thể tham khảo:

Phòng ngừa các bệnh tim mạch

Lợi ích đầu tiên của đậu hũ phải nhắc đến chính là ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về tim mạch. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng chất isoflavone giúp làm giảm mức cholesterol xấu. Ngoài ra, khi bạn tiêu thụ lượng protein từ đậu hũ thay cho protein từ động vật còn giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch và huyết áp cao.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo một số nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm cho thấy, trong đậu hũ có chứa lượng lớn chất genistein cùng với isoflavone có tác dụng chống oxy hóa. Vì thế, điều này sẽ giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Tuy nhiên, đã từng có thông tin về việc ăn đậu phụ dễ gây bệnh ung thư vú do isoflavone có cấu trúc hóa học giống như estrogen, và nếu nồng độ estrogen quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Vì thế, bạn có thể tiêu thụ ít hơn 350g đậu phụ mỗi ngày thì sẽ không gây ảnh hưởng cho cơ thể.

height=

Đậu phụ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra bởi tế bào trong cơ thể không sử dụng các insulin một cách hiệu quả, dễ dẫn đến việc cơ thể bài tiết quá nhiều protein qua nước tiểu. Vì vậy, đã có một nghiên cứu cho thấy, đối với những người tiêu thụ protein đậu hũ sẽ bài tiết ít protein hơn so với người chỉ tiêu thụ protein động vật, từ đó sẽ giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Tăng cường chức năng thận

Hàm lượng protein trong đậu phụ đã được chứng minh là có khả năng cải thiện chức năng của thận. Điều này mang lại lợi ích cho người đang ghép thận hay chạy thận nhân tạo. Ngoài ra, đối với người đang mắc bệnh thận mãn tính khi sử dụng đậu hũ cũng giúp kiểm soát tốt nồng độ lipid có trong máu.

height=

Sử dụng đậu hũ giúp tăng cường chức năng thận

Phòng ngừa các bệnh về não

Ăn đậu hũ có tác dụng gì? Thực tế, một số nghiên cứu về dân số đã cho thấy rằng, những vùng dân cư tiêu thụ đậu hũ nhiều hơn sẽ có tỷ lệ về bệnh rối loạn tâm thần liên quan đến tuổi tác thấp hơn. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác đã phát hiện chất isoflavone trong đậu nành cũng có tác dụng làm cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Giảm triệu chứng mãn kinh

Ngoài chất isoflavone, trong đậu phụ còn chứa lượng lớn phytoestrogen cùng với genistein, có tác dụng trong việc làm giảm triệu chứng mãn kinh. Thật vậy, theo một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy, phụ nữ ở khu vực này thường ít có triệu chứng mãn kinh hơn so với phụ nữ ở các nước khác do họ tiêu thụ nhiều sản phẩm được làm từ đậu nành.

height=

Ăn đậu phụ có tác dụng làm giảm triệu chứng mãn kinh

Tăng cường sức khỏe của xương

Đậu hũ có tác dụng gì? Isoflavone có trong loại thực phẩm này giúp làm tăng mật độ khoáng trong xương, đặc biệt là đối với phụ nữ sau khi mãn kinh. Do đó, lợi ích này sẽ có tác dụng làm giảm được tình trạng loãng xương do tuổi tác gây nên.

[Giải đáp] Ăn đậu hũ có béo không?

Ăn đậu hũ có béo không? Câu trả lời là KHÔNG bạn nhé! Bởi do trong đậu hũ chứa rất ít chất béo, cộng với chất xơ sẽ giúp vóc dáng được cải thiện hiệu quả. Thêm vào đó, chất xơ có trong đậu hũ tạo cho chúng ta cảm thấy no lâu, từ đó có thể hạn chế ăn vặt và quá trình giảm cân sẽ được dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, một nghiên cứu đã cho thấy khi duy trì thói quen ăn đậu phụ mỗi ngày sẽ làm giảm 1,5kg một cách tự nhiên trong suốt 4 năm, mặc dù lượng thức ăn là không thay đổi. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng xếp đậu phụ vào nhóm thực phẩm không béo, phù hợp với những người ăn kiêng, ăn chay, eat-lean, keto hay chế độ ăn low-carb đều có thể dùng đậu phụ.

height=

Ăn đậu hũ có béo không?

Lưu ý cần nhớ khi sử dụng đậu hũ

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi “Đậu hũ bao nhiêu calo?” ở phần trên, thì Pharmacity sẽ tiếp tục cung cấp thêm cho bạn một số lưu ý để sử dụng đậu hũ một cách an toàn và hiệu quả. Cụ thể như:

Một số đối tượng nên hạn chế ăn đậu phụ

Tuy đậu phụ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng một số đối tượng sau đây nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này nhằm tránh gây ra những rủi ro nhất định.

height=

Một số đối tượng nên hạn chế ăn đậu phụ

Tác dụng phụ khi sử dụng đậu phụ

Bên cạnh một số đối tượng cần hạn chế ăn đậu phụ, thì người đang sử dụng thuốc chống đông máu và thuốc trị trầm cảm cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn loại thực phẩm này. Do một số thành phần có trong đậu hũ dễ gây tương tác bất lợi, từ đó làm giảm hiệu quả của thuốc.

height=

Đậu phụ có thể làm hạn chế tác dụng của các loại thuốc đặc trị

Trên đây là toàn bộ những thông tin về đậu hũ bao nhiêu calo và một số lưu ý khi sử dụng đậu hũ mà Pharmacity muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng với những thông tin kể trên, đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về loại thực phẩm thơm ngon và tốt cho sức khỏe này nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/100g-dau-hu-trang-bao-nhieu-calo-a29494.html