Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

Tỏi ngâm giấm là một thực phẩm được nhiều người yêu thích không chỉ vì ngon mà còn vì những công dụng có lợi cho sức khỏe khác, tuy nhiên, tình trạng tỏi ngâm giấm bị chuyển sang màu xanh là một tình trạng phổ biến và khiến nhiều người băn khoăn, lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm. Vậy tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu trả lời câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

Lợi ích của tỏi ngâm giấm

Trong nhiều thế kỷ, tỏi đã được sử dụng như một phương thuốc toàn diện giúp điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Nó chứa nhiều axit amin, hợp chất lưu huỳnh và nhiều chất khác có thể mang lại những lợi ích quý giá cho cơ thể. Cả tỏi tươi và tỏi ngâm đều được chứng minh là mang lại những lợi ích to lớn như cải thiện huyết áp cao, khuyến khích phục hồi vết thương và hơn thế nữa. Dưới đây là một số trong vô số lợi ích sức khỏe tiềm ẩn khi ăn cả hai loại tỏi:

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? 1Tỏi ngâm giấm có nhiều tác dụng cho sức khỏe

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

Tình trạng tỏi ngâm giấm bị xanh là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Khi chúng ta thấy tỏi bị xanh, thường sẽ lo lắng về việc có nên tiếp tục sử dụng hay không. Nguyên nhân của hiện tượng này liên quan đến tính axit của giấm. Khi tiếp xúc với tỏi, giấm sẽ tác động lên các axit amin có trong tỏi và tạo thành các hợp chất gọi là pyrroles.

Khi các pyrroles kết hợp với nhau, chúng tạo thành polypyrroles và gây ra sự thay đổi màu sắc. Nếu có 4 pyrroles kết hợp lại, màu sắc sẽ trở thành xanh lá cây, còn nếu có 3 pyrroles kết hợp lại, màu sắc sẽ trở thành xanh lam.

Vì vậy, nếu sau một thời gian ngâm tỏi với giấm và tỏi chuyển sang màu xanh lá cây hay xanh lam, điều này được coi là bình thường và an toàn. Màu sắc không ảnh hưởng đến mùi vị của tỏi.

Mặc dù tỏi ngâm giấm bị xanh có thể vẫn sử dụng được, nhưng chất lượng và hiệu quả điều trị bệnh sẽ giảm so với tỏi được ngâm theo cách thức đúng.

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? 2Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không?

Làm sao để ngăn tỏi ngâm giấm chuyển sang màu xanh?

Để tránh tỏi ngâm giấm bị chuyển màu xanh, bạn có thể áp dụng cách sau. Đầu tiên, sau khi bóc vỏ tỏi, bạn có thể chẻ đôi hoặc thái lát tỏi. Sau đó, ngâm tỏi trong 1l nước pha với 30g đường trong khoảng 30 phút. Sau khi ngâm, bạn vớt tỏi ra để ráo, điều này sẽ giúp tỏi tránh bị chuyển xanh.

Tiếp theo, bạn đun sôi một chút phèn chua với nước và cho tỏi vào trụng sơ. Sau đó, vớt tỏi ra nhanh chóng. Bạn có thể pha hỗn hợp giấm, nước lọc, đường, muối và bột tỏi, sau đó đun sôi rồi để nguội. Cuối cùng, bạn có thể cho tất cả vào hũ thủy tinh để ngâm và bảo quản ở một nơi khô ráo, thoáng mát.

Đây là cách đơn giản để làm tỏi ngâm giấm mà không bị chuyển màu xanh.

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? 3Trụng sơ tỏi qua nước sôi giúp tỏi không bị chuyển màu xanh khi ngâm giấm

Một số lưu ý khi sử dụng tỏi ngâm giấm

Khi sử dụng tỏi ngâm giấm, dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

Tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không? 4Chọn tỏi tươi, không bị mốc khi ngâm giấm để đảm bảo an toàn thực phẩm

Tỏi ngâm giấm bị chuyển màu xanh thường là kết quả của một phản ứng hóa học tự nhiên giữa chất chuyển đổi màu có trong tỏi và môi trường axit trong giấm. Màu xanh này không phải là dấu hiệu của sự hỏng hóc hay nguy hiểm cho sức khỏe.

Vì vậy, tỏi ngâm giấm bị chuyển màu xanh vẫn có thể ăn được mà không gây hại cho sức khỏe. Mùi thơm và hương vị của tỏi ngâm giấm vẫn được giữ nguyên cũng như có thể sử dụng bình thường trong các món ăn hoặc sốt.

Tuy nhiên, nếu bạn không thoải mái với màu xanh của tỏi ngâm giấm, bạn có thể thử các biện pháp để tránh tình trạng này, như chọn tỏi tươi, sử dụng giấm tinh khiết, ngâm tỏi trong thời gian ngắn và lưu trữ đúng cách như đã đề cập ở trên.

Nội dung trên đây đã chia sẻ đến bạn đầy đủ các thông tin nhằm giải đáp cho câu hỏi tỏi ngâm giấm bị xanh có ăn được không. Thật chất, dù tỏi ngâm giấm có bị xanh hay không thì việc quan trọng nhất vẫn là đảm bảo vệ sinh và sử dụng tỏi trong thời hạn sử dụng được ghi trên sản phẩm. Nếu tỏi có bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào như mùi hôi, mốc hoặc biểu hiện của sự hư hỏng, hãy loại bỏ tỏi và không sử dụng. Trong trường hợp bạn có bất kỳ lo ngại nào về an toàn thực phẩm, tốt nhất là tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

Xem thêm:

Link nội dung: https://uws.edu.vn/toi-xanh-la-gi-a29344.html