Câu 1: Tìm trạng ngữ trong các VD sau và cho biết trạng ngữ đã bổ sung cho câu ý nghĩa gì?a.Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không gì thay thế đượcviệc đọc sáchb.Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cáimàu đỏ giận dữ ở một người bất mãn, bực bội gì mỗi độ thu về.c.Dưới cầu nước chảy trong veoBên cầu tơ liễu bóng chiều thướt thae. Vì chuôm cho cá bén đăngVì chàng thiếp phải đi trăng về mò

d. Hồi nhỏ sống với đồngVới sông rồi với bểHồi chiến tranh ở rừngVầng trăng thành tri kỉ

g.Trưa, bà lủi thủi xách giỏ về. Chiều bà lại tới. Sự lặp lại ấy dai dẳng đến nỗi tôi không chịunổih.Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiềumảnh nhỏ.i.Tảng sáng, vòm trời cao xanh mênh mông. Gió từ trên đỉnh núi tràn xuống thung lũng mátrượi. Khoảng trời sau dãy núi phía đông ửng đỏ. Những tia nắng đầu tiên hắt chéo qua thunglũng, trải lên đỉnh núi phía tây những vệt sáng màu lá mạ tươi tắn…Ven rừng, rải rác nhữngcây lim đã trổ hoa vàng, những cây vải thiều đã đỏ ối những quảk. Đánh “xoảng” một cái, cái bát ở mâm Lí cựu bay thẳng sang mâm Lí đương và đánh“chát” một cái, cái chậu ở chiếu Lí đương cũng đập luôn vào cây cột bên cạnh Lí cựu.Câu 2: Những trạng ngữ được tách thành câu riêng dưới đây có tác dụng như thế nào?a.Ngày còn ở chiến trường, anh viết khá nhiều. Những bài thơ chứa chan tình cảm. Về đồngđội, về mẹ, về em.b.Cái đầu Trạch Văn Đoành không húi như đầu của chúng ta. Một lối riêng. Hắn gọi là mốttiền văn minh, hậu nhà sư. Đằng trước có mấy món tóc dài để chải lật lên. Đằng sau cạo nhẵnthín như quả bưởi. Cho nó sạchc.Ông đến đểtìm sự ấm áp. Trong trái timCâu 3: Biến đôi câu sau thành một câu có trạng ngữa.Mặt biển bao la rực rỡ ánh vàng vào buổi sớm. Những chiếc thuyền đánh cá nhòe dần trongmuôn ngàn tia nắng phản chiếu chói changb. Đêm đã về khuya. Không gian trở nên yên tĩnhc. Con đường này dẫn tới bở biển. Buổi sáng, từng tốp người đi ra biển tắm sớmd.Trời nhá nhem tối. Những người bán hàng thu dọn, sửa soạn về nhàCâu 4: Điền trạng ngữ thích hợp vào chỗ trống sau

Tham Khảo Thêm:  Quá khứ của give là gì? Nắm vững cách chia động từ give theo thì

a…trời mưa tầm tã…trời lại nắng chang changb…tôi gặp một người lạ mặt hỏi đường đi chợhuyện

c…họ chạy về phía có đám cháyd….em làm sai mất bài toán cuốiCâu 5: Trong văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” tác giả đã trình bày dẫn chứngtheo trình tự nào? Hãy nêu tác dụng của cách triển khai dẫn chứng theo trình tự đó?Câu 6: Để làm rõ tinh thần yêu nước của nhân dân ta trong hiện tại, tác giả đã sử dụng nghệthuật nào để trình bày dẫn chứng? Các phép nghệ thuật này có hiệu quả như thế nào đối vớiviệc diễn đạt?Câu 7: Hãy tìm một số hình ảnh so sánh được tác giả sử dụng trong văn bản? Em thích hìnhảnh nào nhất? Vì sao?Câu 8: Ngoài sự thể hiện trong các cuộc kháng chiến, tinh thần yêu nước còn được thể hiệnnhư thế nào trong công cuộc xây dựng đất nước, nhất là ở thời kì hiện nay?Câu 9: Tìm dẫn chứng thích hợp để chứng minh nhận định sau:a.Ở truyền thuyết lịch sử Việt Nam, các yếu tố thần kì thường gắn với cốt lõi lịch sửb.Dân tộc ta ngày nay vẫn tiếp tục phát huy truyền thống đạo lí “người trong một nước phảithương nhau cùng”Câu 10: Cho hai đoạn văn sau:*Đoạn 1: Trong rất nhiều câu chuyện cổ tích Việt Nam, ta bắt gặp hình ảnh những người laođộng lương thiện, tốt bụng. Đó là Sọ Dừa với hình thù kì dị tài năng hơn người. Đó là ThạchSanh- chàng trai nghèo làm nghề đốn củi có phẩm chất của một người dũng sĩ. Đó là cô Tấmdịu dàng xinh đẹp, là anh Khoai hiền lành, chất phác, thật thà,…Mỗi người một số phận, vàđều phải trải qua biết bao nỗi gian nan, bất hạnh. Nhưng cuối cùng, họ đều được hưởng hạnhphúc: chàng Sọ Dừa và cô Út sống bên nhau trọn đời; Thạch Sanh trở thành phò mã; cô Tấmtrở lại làm hoàng hậu, xinh đẹp như xưa; còn chàng Khoai nghèo thì cưới được con gái củalão trưởng giả, thỏa ước nguyện.*Đoạn 2: Trong truyện cổ tích thường xuất hiện loại nhân vật phản diện. Chúng đại diện chosự giàu có, quyền lực, và là hiện thân của cái xấu, cái ác. Để đạt được mục đích của mình,chúng không từ một thủ đoạn nào. Kết cục, chúng đã phải trả giá cho những hành động tộilỗi của mình. Hai cô chị trong chuyện “Sọ Dừa” vì xấu hổ mà bỏ đi biệt tích. Mẹ con LýThông dù được Thạch Sanh tha bổng thì cũng không thể thoát khỏi lưới trời. Mẹ con Cámphải tìm đến cái chết nghiệt ngãCâu 11: Chỉ ra dấu hiệu nhận biết kiểu nghị luận chứng minh đối với đoạn văn bản sau:Tai nạn giao thông trong mười năm qua tăng liên tục. Năm 1990, số người bị chết vì tai nạngiao thông là 2.268 người. Đến những năm giữa thập niên, số người bị chết vì tai nạn giaothông khoảng 6.000 người. Và đến năm 2001, số người bị chết vì tai nạn giao thông tăng độtbiến, lên đến 10.866 người. Đây là những con số biết nói, rung lên hồi chuông báo độngnhằm cảnh tỉnh toàn xã hội phải tìm ra giải pháp ngăn chặn ngay tai họa khủng khiếp này.

Tham Khảo Thêm:  Ý nghĩa truyền thuyết Sơn Tinh Thuỷ Tinh
Similar Posts