Digital Marketing Associate là gì? Nếu tìm kiếm cụm này trên Google, bạn sẽ thấy có đến hơn 355 triệu kết quả hiển thị trong vòng 0,37 giây. Chứng tỏ hiện nay có rất nhiều đang tìm kiếm vị trí này.
Thực ra, Digital Marketing Associate là một vị trí khá mới trong ngành Marketing. Người đảm nhận sẽ có trách nhiệm chung là liên kết người tiêu dùng với doanh nghiệp thông qua tiếp thị kỹ thuật số. Để hiểu rõ hơn về vị trí này, cũng như các tiêu chí để trở thành một nhân viên Digital Marketing tiềm năng, hãy cùng SEONGON thảo luận trong phần tiếp theo nhé!
Tham khảo:
- Mô tả chi tiết công việc của Digital Marketing Intern
- Top 13 công ty Digital Marketing hàng đầu Việt Nam
1. Digital Marketing Associate là gì?
Associate là một thuật ngữ chỉ việc hợp tác, liên kết với nhau. Trong Marketing, Associate chỉ việc hỗ trợ và liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua hình thức tiếp thị.
Digital Marketing Associate là một vị trí quan trọng, có trách nhiệm thực hiện hàng loạt công việc trong bộ phận Marketing. Vai trò của họ là thực hiện các dự án cần sự hợp tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và nội bộ doanh nghiệp với nhau, cụ thể là giữa bộ phận Marketing và các khối văn phòng khác. Hơn nữa, họ cũng là người chịu trách nhiệm cho việc phát triển các chiến lược khác nhau để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của công ty thông qua Internet.
2. Phân biệt sự khác nhau giữa Associate Marketing và Affiliate Marketing?
Khi nhắc đến Associate Marketing, một thuật ngữ khác cũng sẽ xuất hiện kèm theo, đó là Affiliate Marketing. Người ta thường nhầm lẫn Associate Marketing và Affiliate Marketing là bởi vì hai từ này đều có nghĩa tiếng Anh là liên kết, kết nối, giao kết. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tiếp thị, Associate và Affiliate là hai từ dùng để chỉ hai hình thức hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể phân biệt chúng dựa trên các tiêu chí trong bảng phía dưới:
Đặc điểm Associate Marketing Affiliate Marketing Khái niệm Hợp tác giữa hai bên, bao gồm doanh nghiệp và một cá nhân/doanh khác trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Mô hình kinh doanh online thông minh, giúp nhà phân phối tăng cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua bên thứ ba. Đặc điểm công việc Bên A hợp tác trực tiếp với bên B trên cơ sở cả hai cùng có lợi. Hình thức cộng tác 3 bên:- Đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ
- Nhà phân phối: Chủ sở hữu của blog, website, mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ
- Khách hàng: Người sử dụng sản phẩm dịch vụ thông qua tiếp thị từ nhà phân phối.
- Gojek sẽ có lợi khi đa dạng được phương thức thanh toán.
- Momo có thêm cơ hội tiếp cận khách hàng.
- Cộng tác viên hợp tác quảng cáo và dẫn link sản phẩm
- Cộng tác viên được trả hoa hồng khi người dùng mua hàng tại đường link
3. Công việc Digital Marketing Associate cần thực hiện những gì?
Về mặt khái niệm, Digital Marketing Associate không quá phức tạp, tuy nhiên trên thực tế đây là một công việc khá đa dạng và yêu cầu nhiều kỹ năng. Họ là những người phải chịu trách nhiệm định vị thương hiệu, tạo chiến dịch tiếp thị, làm việc với khách hàng, phân tích và báo cáo kết quả chiến dịch.
Để chi tiết hơn, hãy cùng điểm qua một số đầu việc quan trọng của Digital Marketing Associate trong phần dưới đây:
- Nghiên cứu thị trường: Xác định xu hướng thị trường, đối tượng cạnh tranh và tệp khách hàng tiềm năng.
- Thu thập & phân tích dữ liệu: Dựa trên lưu lượng truy cập (traffic) và thứ hạng trên các nền tảng để xác định hiệu quả của chiến dịch.
- Xây dựng chiến lược: Digital Marketing Associate có nhiệm vụ xây dựng và thực hiện các chiến lược tiếp thị khả thi cho công ty.
- Sáng tạo nội dung: Tạo nội dung trên blog, kênh truyền thông và nền tảng kỹ thuật số khác
- Hợp tác: Làm việc chung với thiết kế (Design), lập trình viên (Dev) và bộ phận tiếp thị để cập nhật và cải tiến công cụ và tính năng kỹ thuật số.
- Chăm sóc khách hàng: Duy trì quan hệ với khách hàng bằng cách giải đáp và hỗ trợ những vấn đề khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
- Báo cáo: Đánh giá và lập báo cáo về hiệu quả của các chiến dịch, đề xuất hướng cải thiện với cấp trên.
4. 2 yêu cầu bắt buộc ở vị trí Digital Marketing Associate
Digital Marketing Associate là một vị trí đòi hỏi người đảm nhận không chỉ cần có kiến thức chuyên môn, mà còn phải trang bị đầy đủ các kỹ năng để xử lý công việc. Dưới đây là một vài gạch đầu dòng bạn cần nhớ nếu muốn theo đuổi vị trí này.
1- Kiến thức chuyên môn
- Có chuyên môn về lĩnh vực truyền thông, tiếp thị Internet, quảng cáo hoặc quan hệ công chúng
- Có kinh nghiệm làm chạy ads: Facebook, Google, Affiliate Marketing,…
- Có kiến thức về SEO, SEM, CRM, CMS
- Có kiến thức về xác suất, thống kê
- Có kiến thức về quản lý dự án, nghiên cứu người tiêu dùng, phân tích dữ liệu và quản lý chiến dịch.
- Biết cách xây dựng nội dung tùy theo từng nền tảng như blog, mạng xã hội, email,…
2- Kỹ năng xử lý công việc
Để phát triển sự nghiệp và hoàn thành tốt công việc, bên cạnh những kiến thức chuyên môn trong ngành, một nhân viên Digital Marketing Associate cần rèn luyện một số kỹ năng mềm dưới đây:
- Phân tích dữ liệu
- Kỹ năng quản lý dự án và các các kênh truyền thông xã hội
- Thiết kế, xây dựng hình ảnh
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán
- Khả năng sử dụng ngoại ngữ và ngôn ngữ
- Tư duy nhạy bén, linh hoạt
5. Câu hỏi thường gặp về Digital Marketing Associate
Là một vị trí còn mới trong ngành Digital Marketing nói chung, nhiều bạn khi tìm hiểu về DIgital Marketing Associate vẫn còn nhiều băn khoăn về mức lương, kinh nghiệm ứng tuyển cũng như cơ hội thăng tiến trong công việc,… Câu trả lời chi tiết sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.
1- Mức lương của vị trí Digital Marketing Associate
Đối với thị trường Việt Nam, mức lương cho Digital Marketing Associate thường rơi vào khoảng từ 8 - 15 triệu đồng. Đối với thị trường quốc tế (cụ thể là Hoa Kỳ), mức lương của Digital Marketing Associate trung bình là 55.000 USD/năm (1.276.055.000 VNĐ), tương đương 4.602 USD/tháng (106.771.002 VNĐ/tháng).
Thực tế các mức lương này có thể thay đổi, hầu hết các nhà tuyển dụng đều xem xét thỏa thuận lương đối với vị trí Digital Marketing Associate. Do đó, nếu bạn tự tin với năng lực, bạn hoàn toàn có thể đề nghị mức lương phù hợp với khả năng của mình.
2- Những câu hỏi thường gặp khi ứng tuyển vị trí Digital Marketing Associate
Sau khi đã tham khảo chi tiết về khái niệm, kỹ năng và kiến thức cần có để trở thành một Digital Marketing Associate, bạn cùng đừng quên tìm hiểu về các câu hỏi thường gặp để chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn.
- Trình bày kinh nghiệm làm việc trước đây trong lĩnh vực Digital Marketing
- Tình huống khó khăn gặp phải khi làm việc và cách xử lý
- Bạn có kỹ năng và tố chất nào phù hợp với công việc này
- Những điều cần cải thiện ở bản thân và kế hoạch thực hiện như thế nào?
Với bất kỳ câu hỏi nào, bạn cần thể hiện được sự tự tin, chắc chắn và tâm huyết đối với công việc.
3- Cơ hội thăng tiến trong công việc và phát triển của ngành
Digital Marketing đã, đang và sẽ không ngừng phát triển, nhất là khi công nghệ 4.0 đang chiếm lĩnh thị trường. Hình thức tiếp thị này sẽ tiếp tục đóng vai trò quyết định trong các chiến lược branding, quảng bá sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.
Theo báo cáo của Global Digital Report, có hơn 3,48 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu, chiếm khoảng 42% dân số thế giới. Mặt khác, 90% thương hiệu đang sử dụng các kênh social cho việc branding (theo Hootsuite, 2021), đồng thời 55% khách hàng quyết định mua sản phẩm sau khi tìm hiểu về chúng trên mạng xã hội (theo Kleiner Perkins).
Những yếu tố trên cho thấy Digital Marketing sẽ là hình thức triển vọng, được ưu tiên sử dụng và liên tục phát triển. Nhờ đó, những công việc thuộc lĩnh vực này, cụ thể là Digital Marketing Associate cũng sẽ có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm.
Tìm hiểu thêm: Digital Marketing Manager với những kỹ năng cần có
6. Kết luận
Tuy nhiên, để có được vị trí tốt cũng sự lộ trình thăng tiến trong ngành Digital Marketing, mỗi cá nhân cần phải tự rèn luyện về tư duy, kỹ năng và kiến thức chuyên môn, cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm thông qua từng dự án. Ngoài ra, việc tham gia các khóa học để nhận chứng chỉ cũng là một cách để “quảng bá” bản thân.
Hiện nay, đa số các chứng chỉ về Digital Marketing đều được cấp bởi các đơn vị uy tín, có giá trên toàn cầu. Hơn nữa, các khóa học cấp chứng chỉ hầu hết đều miễn phí và dễ dàng đăng ký, bạn có thể tham khảo thêm về các chứng chỉ quốc tế và chứng chỉ của Google.
SEONGON vừa cùng bạn đi tìm lời giải cho câu hỏi Associate Digital Marketing là gì? Có thể nói, Digital Marketing Associate là một vị trí tương đối mới nhưng rất có triển vọng tại Việt Nam. Vị trí này đòi hỏi một lượng lớn kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cũng như kỹ năng mềm. Để có thể phát triển trên con đường này, người học cần liên tục trau dồi bản thân, cập nhật xu hướng, tạo độ nhạy bén trong tư duy cũng như nâng cao kiến thức nền.
SEONGON - Agency với gần 10 năm kinh nghiệm, đã và đang là đơn vị hỗ trợ Marketing được hơn 3000 đối tác lớn nhỏ tin tưởng, thực hiện hơn 10000 chiến dịch quảng cáo và gần 500 dự án SEO thành công.
Nếu có nhu cầu tìm kiếm thêm thông tin về Associate Marketing nói riêng hay Digital Marketing nói chung, bạn đọc có thể tham khảo tài liệu học Digital Marketing miễn phí hoặc các khóa học Digital Marketing của SEONGON.