Bài viết số 1 lớp 12 bàn về một tư tưởng, đạo lí
A. Yêu cầu
1. HS nắm lại các kiểu bài nghị luận.
2. Thấy được hướng giải quyết đề va viết được bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí của thanh niên, tuổi trẻ học đường ngày nay.
3. Nâng cao ý thức tự rèn luyện tư tưởng, đạo lí để không ngừng tự hoàn thiện mình, từ đó bước vào đời được vững vàng hơn.
B. Hướng dẫn làm bài
1. HS trước hết cần suy nghĩ thật kĩ, càng sâu sắc càng tốt về nội dung cần nghị luận. Huy động toàn bộ kiến thức sách vở và đời sống vào việc giải quyết vấn đề.
2. Bám sát yêu cầu của đề, tránh lạc đề, hay xa rời trọng tâm. Bài viết này yêu cầu các em sử dụng tổng hợp các thao tác. Điều này không có nghĩa là các em sẽ phải “lặp ghép” các thao tác nghị luận để chứng minh rằng mình đã sử dụn nó. Cần suy nghĩ trước: nên dùng thao tác nào trong việc giải quyết nội dung nào?
3. Xác định phạm vi tư liệu cần sử dụng: những dẫn chứng nào trong văn học, tron cuộc sống.
Tham khảo.
Đề ra: Mọi phẩm chất đức hạnh là ở trong hành động. Ý kiến trên của nhà văn Pháp M.Xi-xê-rông gợi cho anh / chị những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?
Phân tích đề:
– Dạng đề: nghị luận xã hội – bàn về một tư tưởng, đạo lí.
– Nội dung chính thức: đức hạnh và hành động, mối quan hệ.
– Cần dùng tổng hợp những thao tác nghị luận sau:
+ Giải thích: để giải thích khái niệm “đức hạnh” và “hành động”, mối quan hệ.
+ Bình luận: đánh giá đúng sai, trao đổ vấn đề.
+ Phân tích: chỉ ra các khía cạnh của “đức hạnh” và “hành động”.
+ Chứng minh: đưa ra ví dụ cụ thể.
– Trọng tâm: Vế 2 (“hành động”). Xoáy sâu vào mối quan hệ giữa “đức hạnh” và “hành động”. Có “đức hạnh” mà không hành động thì chỉ là lí thuyết suông. Ngược lại hành động mà không bắt nguồn từ một đức hạnh thì rất nguy hiểm, dễ tàn nhẫn, độc ác.
Tham khảo các bài làm
Bài viết số 1 lớp 12 đề 1. “Học vấn không có quê hương nhưng người học phải có Tổ quốc” (Louis Pasteur). Anh (chị) có ý kiến gì về câu nói trên.
Bài viết số 1 lớp 12 đề 2. Nghị luận xã hội : Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.